Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

Xuôi dòng Sêrêpôk... THỦY ĐIỆN SÊ RÊ PÔK

Xuôi dòng Sêrêpôk...
THỦY ĐIỆN SÊ RÊ PÔK
Hiện nay trên mặt sông Sêrêpôk đã có 6 con đập lớn tạo hồ chứa cho các nhà máy thủy điện (TĐ) chắn ngang dòng là TĐ Buôn Tuôr Sar, TĐ Buôn Kuôp, TĐ Hòa Phú, cụm 4 nhà máy dùng chung đập TĐ Đray H’ling, TĐ Sêrêpôk 3, và TĐ Sêrêpôk 4.
Theo quy hoạch đã được duyệt, đập chắn sông thứ 7 và là đập cuối cùng trên sông Sêrêpôk thuộc về công trình TĐ Đrăng Phôk, hiện đã hoàn thành hồ sơ thiết kế nhưng chưa thi công. Tổng công suất các nhà máy sử dụng 7 bậc thang TĐ ngăn sông này là 819, 48 MW.
Dự án TĐ Sêrêpôk 4A (S4A) nằm tiếp sau TĐ Sêrêpôk 4 (S4), không cần đắp đập, tận thu nguồn nước từ S4 dẫn sang kênh tạo cao trình trước khi đổ xuống tuabin nhà máy, rồi chảy theo kênh đào 4km nữa trước khi trả lại sông Sêrêpôk.
Lượng nước quá hẻo mà thủy điện trả lại cho lòng sông mùa khô khiến hoạt động của các dịch vụ du lịch gặp vô số khó khăn. Sêrêpôk bị các con đập chặn dòng, các loài cá ngon trước đây hấp dẫn du khách như cá lăng, sọc dưa, mõm trâu, tắc kè giảm hẳn, thác nước từ chỗ đổ sầm sập nay chỉ còn chảy lơ thơ, mất vẻ thơ mộng...(Theo báo Tiền Phong)
Mới bước vào đầu mùa khô nhưng dòng Sêrêpôk đoạn phía hạ lưu kênh xả Thủy điện Sêrêpôk 4 thuộc địa bàn các xã Ea Wer, Ea Huar, Krông Na (huyện Buôn Đôn) đã cạn kiệt, gây những tác động tiêu cực đến sinh cảnh, môi trường sinh thái và đời sống của nhân dân dọc hai bờ sông này.
Lượng nước từ Nhà máy Thủy điện Sê Rê Pôk 4 xả trực tiếp xuống sông Sê Rê Pôk chỉ còn lại 8,23 m3/s, trong khi dòng chảy tự nhiên của sông là 220 m3/s (tức là chỉ bằng 1 phần 26 so với dòng chảy tự nhiên). Điều này khiến cả một đoạn sông Sê Rê Pôk dài khoảng 20km vào mùa khô sẽ kiệt nước. Người dân sẽ lội bộ qua sông một cách dễ dàng. (Nguồn : giacaphe.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét