Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

Xuôi dòng Sêrêpôk... THỦY ĐIỆN DRAY H"LINH

Xuôi dòng Sêrêpôk...
THỦY ĐIỆN DRAY H"LINH
Chuyện xưa kể rằng, tại một buôn làng Êđê có đôi trai giá yêu nhau say đắm. Chàng trai tên Dam Yông là người nghèo khó, nhưng siêng năng, dũng cảm. Nàng H'Linh xinh đẹp có mái tóc dài chấm gót như dòng suối chảy, tính nết na, hiền hậu. Nhưng tình yêu của họ cũng không vượt qua được phong tục có từ ngàn đời. Vì cả hai người đều nghèo, không đủ tiền mua nhiều trâu bò để mời làng, không có nhiều ché rượu để cúng làng.
Thế rồi, dưới bóng cây kơ nia đầu làng, Dam Yông quyết chí ra đi tìm cách làm ra nhiều của cải để cưới nàng H'Linh. Nàng H'Linh đã khóc hết nước mắt trong ngày tiễn biệt.
Một, hai, ba mùa làm rẫy, họ vẫn biệt tin nhau. H'Linh mãi ngóng trông với nỗi khắc khoải và thất vọng. Nàng cất bước ra đi tìm chàng. Hết núi cao, sông sâu, buôn gần, buôn xa, hàng ngàn con suối đã in bóng và dấu chân của nàng nhưng vẫn không thấy Dam Yông. Trên con đường đến một dòng sông lớn, nàng gọi tên chàng trong thất vọng và đã gieo mình xuống dòng sông ấy.
Chàng Dam Yông, sau bao lần đi khắp buôn này, làng nọ, bao mùa rẫy đi qua mà của cải cũng chẳng có là bao. Chàng trở về buôn cũ, nhận được tin nàng đã đi tìm chàng. Chàng chạy đi khắp nơi và cũng không gặp được nàng. Chàng cũng đến bờ sông, nơi nàng gieo mình. Tiếng gọi của chàng vọng trong lời sông, lời suối, dòng sông vẫn ào ào tuôn trôi. Chàng cũng reo mình xuống dòng sông ấy. Chỗ ấy ngày nay là dòng thác Drai H'Linh. Trên dòng thác ấy, người ta đã khơi dòng, đắp đập một công trình thủy điện tạo nên dòng điện thắp sáng cho mọi buôn làng: thủy điện Drai H'Linh. (Theo báo Hanoimoi )
Nhưng dẫu sao cũng phải công nhận là ngày ấy, thủy điện Dray H’Linh đã là một cái mốc quan trọng đánh dấu sự thay đổi diện mạo của Tây nguyên nói chung và Dak Lak nói riêng. Từ chỗ cả Dak Lak mình lệ thuộc vào sản lượng điện của mấy chiếc máy phát điện bé con con chạy bằng dầu Diêden. Mấy cái máy này chỉ được cái kêu to chứ chả cho bao nhiêu điện mà lại ngốn dầu khủng khiếp, vậy mà có cái còn đem đặt cả vào cạnh ngã 6 nữa. Oai thế nhưng tất cả cũng chỉ đủ khiến Buôn Ma Thuột đèn đóm phập phù, có những lúc thời gian cúp điện và có điện sem sém, ngang ngửa nhau. Vậy mà đến khi thủy điện Dray H’Linh đi vào hoạt động thì không chỉ ở phố mới có dài dài mà còn có thêm ối buôn làng vùng sâu vùng xa cũng được biết đến cái văn minh đèn điện.(Theo Blog Người Ban Mê)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét