Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

CHIM RI

CHIM RI
Cà cuống uống rượu la đà . Chim ri ríu rít bò ra ăn phần...(Ca Dao Mẹ)
Ban ngày, con chim nào cũng bay nhảy nhanh nhẹn thế mà ban đêm chúng ngủ say tít thò lò. Có điều, mỗi loài chim ưa ngủ một chỗ khác nhau. Ví dụ: Chào mào thường tụ tập ngủ thành đàn ở những bụi trúc, cây thấp, rậm. Chim ri ngủ sát nhau thành dãy trên cành. Chim sẻ ngủ khôn hơn: chúng rúc ngay dưới mái tranh, bẹ tàu cau để tránh mưa gió và nhiều khi chúng còn đậu ngay ở dưới tán xà cừ, hoặc tán cây xum xuê sát đường đi. Chim sâu ngủ thành từng đôi một, nom rất tình cảm. Chích chòe thì ngược lại, chúng chỉ thích ngủ một mình ở những nơi vắng vẻ yên tĩnh như góc vườn… Cũng có loài chim ưa cao ráo, thoáng đãng nên ngủ ở chót vót đỉnh ngọn tre như cò. Lại có loài quen làm tổ dưới đất nên khi đẻ trứng ấp con, chúng cũng ngủ luôn trong hang như bói cá, cuốc…(Theo http://www.giupconhoc.com/)
...
Thời gian cứ thế trôi đi. Đến một ngày, có một sự kỳ diệu hiện ra trong chính khu vườn nơi chúng tôi làm lễ phóng sinh 20 con chim ri một năm trước. Đó là ngày giỗ đầu cha tôi. Buổi sáng ấy tôi dậy rất sớm và bước ra vườn như thường lệ. Đó là một ngày đầu hạ, những vòm lá xanh mướt sau một đêm mưa, những chùm nguyệt quế nở trắng muốt và toả hương ngào ngạt. Tôi bỗng nghe tiếng hót bầy chim ri vang lên như một làn gió từ đầm nước ùa về, tôi nghĩ đó là tiếng hót bầy chim trong ký ức của tôi. Nhưng tiếng hót bỗng tràn ngập khu vườn.
...
Bay nhảy trên cỏ và hót vang một lúc rồi bầy chim ri đập cánh bay đi. Tôi đứng mãi trong khu vườn và tôi nhận thấy trong đôi bàn tay tôi được ai đó đặt vào một món quà của cuộc đời. Đó là một món quà vô giá. Nếu bây giờ ai đó chưa nhận ra điều đó thì có ngày sẽ nhận ra, tôi luôn luôn tin là như vậy. Chúng ta vẫn thường xuyên nguyện cầu để xin Tạo hoá ban cho chúng ta những món quà, và quá nhiều người trong chúng ta đã tuyệt vọng bởi sự chờ đợi dằng dặc của mình. Nhưng Tạo hoá vẫn ngày ngày gửi những món quà vô giá cho chúng ta như ban cho chúng ta những phép thiêng, chỉ có điều chúng ta không nhận biết được những món quà ấy.
(Trích đoạn "Quà Tặng Của Bầu Trời" của Nguyễn Quang Thiều đăng trênVietNam.Net)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét