Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

Xuôi dòng Sêrêpôk... BẾN THUYỀN TRÊN SÔNG Ở BUÔN ĐÔN

Xuôi dòng Sêrêpôk...
BẾN THUYỀN TRÊN SÔNG Ở BUÔN ĐÔN
Bản Đôn là cách gọi của người Lào còn người Êđê và M'nông thì gọi là Buôn Đôn.
Bản Đôn theo tiếng Lào (sắc dân chiếm đa số ở đây khi còn sơ khai) có nghĩa là "Làng Đảo" nghĩa là một ngôi làng được xây dựng trên một ốc đảo của sông Sêrepôk. Đây từng là một trong những điểm giao thương quan trọng của 3 nước Đông Dương ngày xưa trên tuyến đường sông. Người Lào khi ấy, trong lúc ngược dòng sông buôn bán, bắt gặp mảnh đất này đã bị quyến rũ và ở lại cùng người Ê Đê bản địa xây dựng lên ở đây một ngôi làng trù phú đầy bản sắc. Cư dân Bản Đôn ngày nay vẫn còn thông thạo tiếng Lào và tiếng Thái Lan, Cư dân có sự lai tạp giữa người Êđê bản địa và người Nam Lào.(Theo Wikipedia tiếng Việt)
Từ Ban Mê Thuột muốn đến Buôn Đôn, cứ chạy thẳng con đường Phan Bội Châu. Cái khí lạnh tan dần khi khoảng cách thành phố cứ ngày một rời xa ở phái sau lưng. Bù lại, Buôn Đôn đón chúng tôi trong mùi ngạt ngào say của hoa cà phê đang vào mùa rộ nở.
Chầm chậm thả xe đọc đường, rồi ngắm không biết chán những đồng cỏ mênh mông, những ngôi nhà gỗ, những hàng rào gỗ và những đàn bò dê thong thả nhai cỏ, hưởng nắng gió và mây trời. Chợt, tận trong niềm say mê kỳ lạ của người ham lang bạt, chợt mơ ước cũng một căn nhà gỗ nhỏ, một trang trại với hàng rào gỗ cũ kỹ, để về…(Trích "Lên Ban Mê đi bụi Buôn Đôn" trên TTO)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét