Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

MỘ CỦA VOI Ở BUÔN ĐÔN

MỘ CỦA VOI Ở BUÔN ĐÔN
Du khách khi tới với Buôn Đôn nhớ nhiều tới con voi Păk Kú bởi tính thân thiện, thông minh của nó. Bà con trong buôn kể, Păc Kú cũng biết buồn, biết giận, biết vui. Nếu ai tới đây vào dịp làm "lễ chúc phúc cho voi" theo luật tục đồng bào Tây Nguyên, hẳn sẽ chẳng bao giờ quên được hình ảnh của Păc Kú khi ấy. Đôi mắt nó lim dim nghe thầy cúng đọc lời chúc phúc. Khi được lấy huyết heo bôi lên trán theo phong tục thì dường như Păk Kú "tươi" hẳn nét mặt.
Thế nên cả Buôn Đôn gần như chết lặng khi sáng sớm 16/10/2010 nghe tin voi Păk Kú bị kẻ xấu chém 217 nhát rìu và búa. Theo lời kể, máu voi Păc Kú trong đêm bị lũ "voi tặc" truy sát đã phun xối xả, ướt nhiều vạt cây rừng của buôn N'Drếch, xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn. Theo vết máu, họ đã tìm thấy Păk Kú nằm cách đó 5km thuộc địa phận xã Ia R’vê. Nó cố chạy về "nhà" nhưng đã ngã gục trong một bụi cây. Nghe người nhà gọi tên, nó gượng dậy nhưng không nổi. Một dòng nước mắt mờ đục chảy đau đớn...
...Sau 2 tháng 20 ngày chống chọi với những vết thương thì Pắc Kú đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 6/1/2011 ở tuổi 33.
H’panh là voi cái do AmaKông bắt được năm 1955, được thuần dưỡng rồi bán cho một người dân ở Krông Pak, sau đó được Khu du lịch mua lại năm 2003 để nuôi dưỡng và phục vụ du lịch. Trong một lần H’panh cùng đoàn khảo sát, khám phá tour du lịch trên dãy núi xa, cao của ngọn Yok Đôn, H’panh đã phát hiện một đàn thú dữ và lập tức phát tín hiện cho đoàn khảo sát biết, sau đó đưa đoàn khảo sát về nhà an toàn sau một ngày rưỡi và một đêm lạc trong rừng. H’panh từng tham gia đóng phim Tây Sơn hào kiệt của hãng phim Lý Huỳnh. Trong đó, H’panh là voi chở diễn viên Lý Hùng, người đóng vai vua Quang Trung trên đường tiến quân ra Bắc. Năm 2005, một tai nạn bất ngờ ập đến với H’panh, trong khi được thả ăn trong rừng cách Khu du lịch chừng 3km, H’panh đã ăn phải vỏ cây rừng và trúng độc, rồi sụp xuống hố và bị chết ở tuổi 55.
Hai nấm mộ voi nằm trong Khu du lịch Buôn Đôn như một dấu ấn về sự ác độc của nạn săn bắt thú rừng hoang dã. Sự vô tình của con người trong khai thác, sự tham lam tới mức tàn độc của những kẻ săn ngà voi còn tiếp diễn, thì chẳng bao lâu nữa du khách đến với Buôn Đôn sẽ chỉ còn xem đàn voi nổi tiếng trong... bảo tàng.
(Theo TT&VH)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét