Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

Xuôi dòng Sêrêpôk... BẾN THA LUỐNG (Bến Vua)

Xuôi dòng Sêrêpôk...
BẾN THA LUỐNG (Bến Vua)
Bến Tha Luống theo tiếng Lào nghĩa là bến vua, do năm xưa vua Bảo Đại mỗi lần đi săn bắn tại Bản Đôn thường đến đây ngồi thư giãn, câu cá và tắm cho voi tại bến sông này. Đến năm 2012, huyện Buôn Đôn quyết định xây dựng lại và cũng tiến hành các nghi thức tắm và cúng sức khỏe cho voi. Do đó, chiều ngày 13-3 đã có hàng nghìn du khách, nhà nghiên cứu, phóng viên, nghệ sĩ nhiếp ảnh đã đến để tìm hiểu văn hóa và chứng kiến Lễ cúng sức khỏe và tắm cho voi tại đây. Sau các nghi lễ truyền thống, 18 con voi nhà của huyện Buôn Đôn đã đắm mình trong làn nước xanh mát của dòng Sêrêpôk huyền thoại, trong tiếng cồng, tiếng chiêng và sự hò reo cổ vũ cuồng nhiệt của người xem. Tại đây còn diễn ra các hoạt động khác nhằm hướng du khách gần gũi hơn với những chú voi Bản Đôn hiền lành khi chính mình được cưỡi lên lưng voi, và được hòa mình vào cảnh vật, cuộc sống thanh bình ở Bản Đôn. Các nghi lễ truyền thống như lễ cúng bến nước, lễ cúng sức khỏe cho voi... là phần hồn cốt của lễ hội đã khiến du khách như được đắm mình trong không gian văn hóa mang đậm bản sắc Tây Nguyên. Bà Kobayashi Satomi, du khách người Nhật đã không khỏi ngạc nhiên, lạ lẫm khi lần đầu tiên được chứng kiến những chú voi thật sự. Vì từ trước đến nay bà chỉ được biết con voi qua sách vở, truyền hình và càng thú vị hơn khi được tận mắt chứng kiến những tập tục của người dân đối với con voi, xem con voi như một thành viên trong gia đình. Bà Kobayashi tâm sự: “Chỉ hơi tiếc là tôi đang đi theo đoàn du lịch, nếu có dịp tôi nhất định sẽ quay trở lại Buôn Đôn để tìm hiểu rõ hơn về những chú voi này”.
( Trích theo "Lưu luyến chia tay hội voi Dak Lak" của Hoàng Gia đăng trên Daklăk Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét