Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Năm, 11 tháng 2, 2021

MA THUÔT - AMA THUÔT * Nguyễn Viết Kình

 

MA THUÔT - AMA THUÔT
Cũng lại là 1 chuyện cũ ơi là cũ, nhưng vài chi tiết vẫn còn mịt mờ sương khói xung quanh nhân vật Ama-Thuôt ở Banméthuot ngày xưa...
Do vẫn chưa thật tin cậy các tài liệu tiếng VN viết sau này về chủ đề trên, nên tôi đành phải mò mẫm vào các kho lưu trữ tài liệu của Pháp. Ngoài cuốn "Monographie de la Province du Darlac 1930" của A. Monfleur (1931), ngoài 2 bài viết "Tombe de la Race Moï” của R. Dorgelès (1924 và 1930); tôi có tham khảo thêm một số tài liệu của Pháp mà tôi cho là tin cậy được. Những tài liệu ấy hầu hết tôi lấy từ trang gallica.bnf.fr với các từ khóa (keywords) quen thuộc như Indochine, Annam, Ban Don, Ban méthuot, Darlac, Sabatier, Antomarchi, Koun Djonop, Henri Maitre, Pierre Dubois, A. Yersin...
Từ các tài liệu khả tín ấy, kỳ này tôi đưa vào 1 cái bảng nho nhỏ để trả lời vài câu hỏi xung quanh nhân vật gần như là huyền thoại Xứ Thượng ấy.
Các bạn, đặc biệt là các bạn chuyên ăn cơm nhà vác ngà voi trên BMT, nếu có ý kiến đóng góp, bổ sung, chỉnh sửa, cập nhật thì tôi rất mừng.
Xin mời các bạn xem cái bảng trong 2 tấm hình sau, đính kèm.
Bạn, Ly Đinh, Chaihu Hai và 6 người khác
Yêu thích
Yêu thích
Bình luận

Bình luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét