Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Hai, 9 tháng 3, 2015

THIẾU NỮ MÊ CHIÊNG
Ka Thợp đã thực sự cảm nhận được tiếng chiêng của người Mạ mình từ bốn năm về trước. Khi biết yêu cái âm thanh kỳ diệu ấy cũng là lúc em xin tham gia vào đội văn nghệ cồng chiêng của xã.
Từ những ngày chập chững, đánh tiếng chiêng ngập ngừng, ngại ngùng, gượng gạo múa những nhịp xoang, chừng ấy thời gian mỗi khi không vướng bận chuyện học hành em đều tham gia hoạt động với đội cồng chiêng của xã Đạm B'ri (Bảo Lộc). "Em muốn được biết hết những giai điệu chiêng của đồng bào mình, để cùng góp sức với những người già trong buôn, trong xã cùng gìn giữ tài sản quý báu đó.
Tiếng chiêng ngày càng mai một, càng thưa tiếng thì chính thế hệ trẻ như tụi em càng phải có trách nhiệm bởi mất đi tiếng chiêng, mất đi những giai điệu cổ gần như người Mạ và các dân tộc khác ở Tây Nguyên sẽ mất đi "tiếng nói" của mình".
(Trích đoạn "Thiếu nữ mê chiêng" của Linh Đan - Nguyễn Duy)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét