Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

THÁNG BA- MÙA CON ONG ĐI LẤY MẬT

THÁNG BA- MÙA CON ONG ĐI LẤY MẬT
Họ là những hy sinh, chịu đựng và dịu dàng như những con ong luôn đi tìm mật ngọt dâng cho cuộc đời này. Nhiều người thường ví phụ nữ là những đóa hoa xinh đẹp, tỏa hương thơm ngát. Đúng thế, nhưng tôi vẫn thích cách nói của người Tây Nguyên hơn: Họ là những "con ong đi lấy mật" rất sống động trong tính cách chịu thương chịu khó nhất. Hình ảnh những "con ong" eo thon, rù rì rủ rỉ, bay hết cánh rừng này sang cánh rừng khác cốt tìm cho được những giọt mật thơm ngon của đất trời ...
Trên rừng, hai loài ong ruồi và ong mật làm tổ khác nhau. Ong ruồi làm tổ trong hốc cây hay hang đá, mật thơm ngon nhưng rất hiếm. Ong mật làm tổ trên cây cao - người Tà Ôi gọi là "ong treo".
Khi đã xác định được vị trí ong mật có thể làm tổ, anh Thao sẽ trèo lên một mỏm đá cao nhất để quan sát hướng bay của chúng. Khi quan sát phải tập trung vào một hướng nhất định, tránh ánh sáng mặt trời. Nếu ánh sáng mặt trời chiếu xiên qua thì sẽ bị lóa mắt, rất khó để phân biệt được ong hay ruồi bay.
Để phân biệt được đặc điểm giữa ong và ruồi bay anh Thao bật mí: "Ruồi luôn bay theo đường cong. Còn ong cũng bay tương tự như ruồi tuy nhiên khi chúng về tổ do mật nặng nên chúng sẽ bay chậm theo một đường thẳng".
Hành trình tìm mật ong rừng đòi hỏi người thợ phải tinh mắt, có sự kiên nhẫn và kiên trì. Anh Mỹ cho hay, những thợ săn chuyên nghiệp chỉ cần nhìn hướng ong bay thấp hay bay cao, số lượng ít hay nhiều đã có thể đoán được vị trí và kích thước của tổ ong.
Người thợ săn thường canh thời điểm ong kéo xuống suối để uống nước và tới 12h trưa khi ong bay về tổ rồi bám theo. Trong ảnh là một đàn ong uống nước dưới suối.
(Tổng Hợp trên các báo Đà Lạt,Dân Việt,Tin Mới,News zing)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét