Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2015

CÂY TRỨNG CÁ NGÀY XƯA

CÂY TRỨNG CÁ NGÀY XƯA
“Đầu làng cây trứng cá
Mùa quả chín thơm lành
Quả hồng tươi sắc nắng
Lủng lẳng giữa vòm xanh
Chim từ đâu về hót
Rụng khoảng trời mênh mông…”.
...
Mỗi mùa quả chín, những hôm đi chợ, đi học, thăm cô bác, trẻ quê đều tìm cách đi chơi, túm năm tụm ba tìm trứng cá hái quả. Các em có khá nhiều cách hái quả như cầm gậy chọc, lấy súng cao su bắn, rung cành sau đó hứng phía dưới. Riêng hái quả cành cao, có những cây sào dài ở đầu sào buộc một cái giọ, cứ thể chọc vào vòm cây, quả sẽ rơi vào giỏ lốp bốp. Khi ấy, tán lá bị thủng tơi bời, những tia nắng lọt xuống chói chang, soi tỏ những khuôn mặt háo hức. Ăn không hết, bầy trẻ đút quả đầy hai túi áo, những quả mọng vỡ ra hen đỏ chảy ròng. Ăn xong, mấy đứa lại đùa nghịch, sắp quả chơi đồ hàng; hái nhành lá có hoa quấn thành vòng xoăn đội đầu đóng cô dâu, chú rể… hái quả xanh làm đạn súng phốc bắn nhau hoặc viên bi chơi trên mặt đất, rồi đuổi nhau chí chóe...(Vũ Mai Phương-Vòm Cây Trứng Cá)
Những trưa hè oi bức, xách cuốn tập trèo lên cháng ba cây nằm học bài thật lý tưởng! Nhìn lên đầu, nhìn chung quanh, đảo mắt tìm trái chín. Ăn trứng cá là phải biết điệu nghệ đấy nha! Trước tiên dùng ngón tay cái và ngón trỏ nhón trái trứng cá, đưa lên miệng cắn một chút ở cuống cho vỡ ra rồi "mút" chầm chậm phần ruột mới thưởng thức được hết cái hương vị mềm ngọt thơm tho của nó. Ngày nào cũng hái, trái nào mà chín cho kịp, riết rồi ăn luôn trái mới hườm hườm. Xong rồi tới trái mới láng da xanh. May là trái non chát ngầm ăn không được chứ không thôi "non già gì cũng lặt ráo!"
Người ta nói vừa học vừa ăn nuốt hết chữ nên ...ngu. Vì vậy có khi nằm trên cháng ba cây trứng cá, gió hiu hiu mát, chưa học xong đã ngủ khò. Ngày hôm sau vô lớp thày cô giáo rà rà cây viết lên xuống cuốn sổ điểm danh là ruột gan cũng chạy lên chạy xuống theo cây viết...(Trích tuyển tập Bóng Ngày Xanh của Nguyễn Thị Liễu)
Nó nhìn thấy một con đường đất thật to, thật dài, chắc mùi thơm từ con đường này, nó tò mò đi theo con đường, đến nơi nó vỡ òa vì ngạc nhiên…! Cả một khu vườn toàn là cây, nhưng sao nó lại thơm đến vậy chứ ? Lại càng thêm tò mò, nó nhẹ nhàng gỡ dây thép buộc cánh cổng bước vào…lạ lùng thay, cây to xanh muốt mà sao quả của nó nhỏ xíu và lại rất đỏ, quả đỏ chót, chín mọng y như quả nhót vậy! Cây xanh được điểm thêm sự tinh khiết của những bông hoa nhỏ màu trắng, ánh nắng sáng sớm làm vườn cây trở nên long lanh, càng giống một thiên đường hơn trong mắt nó. Mắt nó tròn xoe, cái miệng há hốc rất to vì nó ngỡ ngàng với khung cảnh tuyệt vời này! Những quả trên cây vì chín quá đã rơi xuống đất, vỡ ra có mùi thơm ngọt và nó biết chính xác mùi thơm mà nó đã ngửi thấy đó là mùi của loại quả này. Nó thấy thích thú với sự khám phá mới, một cảm giác gần gũi, đáng yêu và thân thương đến kỳ lạ…dường như nó đã tìm thấy một khoảng trời riêng, một thiên đường mới trong ngôi trường mới này! ( Trích "Vườn cây trứng cá của ba" trên Tầmtay.vn)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét