Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Tư, 19 tháng 10, 2022

CÂY ĐẬU RỒNG

 

 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Nhớ thời kinh tế mới xa xưa... đủ các loại dây trồng... có cả đậu rồng!
CÂY ĐẬU RỒNG
...
Vết thương lòng tưởng đâu nguôi ngoai theo năm tháng sống tạm ở xứ người lại vỡ ra, máu sầu lại ri rỉ chảy. Thế mới biết, có nơi nào bằng quê hương của mình, dù nó có khô cằn sỏi đá hay lụt lội mênh mông cũng vẫn là quê hương thân mến. Từ khu vườn nhà nội đến cái bến đậu ghe dưới mé rạch, từ bụi tre tàu đến các ruộng lúa xanh rờn chạy dài mút mắt, từ cái bầu sen mà tôi thường ngồi câu cá rô đến mấy rặng trâm bầu thẳng tắp, con kinh nhỏ lững lờ chảy ngang qua làng, chiếc cầu khỉ chơi vơi bắt ngang qua rạch, bãi cỏ lác xanh um thăm thẳm, mấy cái đìa xanh rì một màu bèo cám ... và bao nhiêu cái khác nữa thật khó mà quên được...
Có lần tình cờ, tôi thấy bán đậu rồng, một loại đậu của quê nhà tưởng chừng như khó mà gặp được trêm đất Pháp. Vài cái đậu loe ngoe được bọc trong giấy kiếng cẩn thận và nhìn giá tiền thì ôi thôi còn mắc hơn cả thịt bò non. Gói đậu rồng đã hơi héo, vài cái đậu đã lấm tấm đen đâu còn vẻ xanh tươi mơn mởn như ngày xưa tôi đã hái trên giàn đậu rồng mọc bừa bãi ngoài sau khu vườn nhà. Tôi mỉm cười nhớ lại, những lần ấy tôi còn chê không thèm hái những trái đã lớn dài mà chỉ chọn những trái vừa độ 1 tấc, dòn rụm ngon lành để ăn với cá bống dừa kho tiêu hay cá rô kho tộ. Tôi hít hà đặt gói đậu xuống vì mắc quá, mùi vị quê hương mà với giá này thì đến cả hai túi cũng lủng hết. Vậy cũng là cho đáng đời tôi. Ngày xưa nơi quê nhà thì chê già chê non, nay ở xứ người thì thèm ơi là thèm, giá có được một trái đậu rồng già mấy đi nữa tôi cũng nhai ngon lành mà!
...
(Trích trong "Cỏ Lác Ao Bèo" của Hà Ngọc Bích đăng trênhttp://daichung.com/93/14_co_lac_ao_beo.shtm)
...
Vườn đậu rồng của mẹ rất sai quả. Mỗi khi thu hoạch đậu, mẹ lựa trái ngon đem rửa sạch để đợi sáng hôm sau dùng chiếc xe đạp cũ đi bỏ mối cho các chợ. Những trái eo óp, mẹ mới dành lại để nấu món ăn cho gia đình.
Khu vườn nhà tôi tuy hẹp nhất trong xóm, nhưng mẹ luôn biết cách tận dụng diện tích và sử dụng đất tối ưu, xen canh mùa nào thức nấy. Mẹ còn cẩn thận chọn ra những quả đậu rồng tốt để lấy giống gieo lại cho các vụ sau. Cứ như vậy mà đã hơn 25 năm qua mẹ luôn gom góp chắt chiu từng đồng tiền từ bán rau, bán đậu rồng để nuôi mấy anh em chúng tôi ăn học. Công việc ấy dù vất vả, nhưng hình như mẹ chưa một lời than vãn, chỉ luôn mong muốn một đều duy nhất cho các con của mẹ ăn học nên người.
Giống đậu rồng mẹ trồng, sau này tìm hiểu tôi mới biết còn có tên gọi khác là đậu khế, đậu vuông hay đậu cánh. Quả của nó có màu xanh 4 khía, trên mép có hình răng, có thể ăn sống cũng được và ăn chín cũng rất hấp dẫn. Nếu người dùng lần đầu có vị giòn hơi hăng nhưng dùng quen dần cảm thấy ngọt và bùi. Đậu rồng chế biến được nhiều món luộc chấm chao, trộn gỏi với thịt lợn, xào với thịt bò…
...
(Trích trong "Nhớ lắm vườn đậu rồng ở chốn quê" của Công Tâm đăng trên https://danviet.vn/nho-lam-vuon-dau-rong-o-chon-que...
Có thể là hình ảnh về hoa và ngoài trời
Hoan Pham, Nguyen Thai Hai và 125 người khác
43 bình luận
1 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

43 bình luận

Phù hợp nhất

  • Bảy Phạm
    Nhà mình thuở ấy, cũng có giàn đậu rồng!
    2
    • Thích
    • Phản hồi
    • 6 ngày
    • Đã chỉnh sửa
  • Ông Bà Nội
    Đậu rồng,đậu ván non,bông so đũa xào với tép khô.món ngon thời bao cấp đó XT ơi
  • Thi Duyen Nguyen
    Ăn sống với cá chiên giằm mắm ớt,kho quẹt….hết nồi cơm anh ạh
  • Hung Kieu
    Hồi mới thua cuộc, bị bắt ở tù thì đó là giai đoạn khó khăn và thiếu thốn đủ thứ.
    Trong trại thì toàn có cá khô với muối chớ làm gì có rau xanh rau đỏ?
    May thay, phía sau hè chỗ tôi ở, lại có một dây đậu rồng còm cỏi không biết ai trồng tự lúc nào.… 
    Xem thêm
    9
  • Akela Dã Quỳ Vàng
    Quyẹt mắm kho ăn bá cháy
    2
  • Dao Muscat
    Day là đậu rồng của Dao đang trồng nè, chua ăn được bao giờ hết. Sao nó nhỏ xíu hà
    Có thể là hình ảnh về hoa và thiên nhiên
    Xem thêm 8 phản hồi
  • Quý Bắc
    Nhà em cũng trồng một giàn đậu rồng! Ăn sống chấm mắm ruốc ăn cơm rất ngon anh ạ
  • Bui Thi Bach Hue
    Xứ Thượng. Đậu rồng ăn sống với mắm chưng hột vịt ( mắm cá lóc, mắm cá thu..), ngon tuyệt vời luôn đó Anh. Hiện nay vào mùa đậu rồng nên chợ gần nhà bán nhiều lắm, em mua rửa sạch ăn sống chấm với các món kho món chiên trong bữa cơm, ăn dòn dòn ngon thiệt là ngon luôn! 😊
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 6 ngày
    • Đã chỉnh sửa
  • Hoan Pham
    Em một thời ghiền loại đậu này chấm mắm tôm ngon vô cùng.
    Xem thêm 1 phản hồi
  • Ngọc Hoa
    Nhà em giờ vẫn trồng đậu rồng. Luộc lên chấm ruốc ăn hết cơm luôn.
    2
    Xem thêm 2 phản hồi
  • Mai Le
    Ngày còn ở quê nhà thì đậu rồng là món ăn bình dân cho mình trong những ngày chay thế nhưng bây giờ mỗi lần đi chợ thấy đậu rồng mình mừng vui như bắt được một báu vật vì đây là hàng hiếm, mình cũng thử trồng một lần cho lên giàn nhưng lá thì tốt mà tr… 
    Xem thêm
    2
    • Hoan Pham
      Giống đậu rồng hình như trồng leo giàn ít trái ! Nó chỉ hợp trồng cắm rào như đậu cove hoặc cho leo hàng rào nhiều trái hơn đó bạn.
      2
      • Thích
      • Phản hồi
      • 6 ngày
      • Đã chỉnh sửa
    • Mai Le
      Tiếc là tôi ở một vùng khí hậu khó khăn nên khi cây lên được tươi xanh thì đến mùa lạnh rồi đôi khi bị đông đá nên nhìn giàn cây lá giống như bị luộc chín thế là nản không trồng nữa, thôi thì ra chợ mua ăn cho lành 😀 , cám ơn bạn đã chia sẻ … 
      Xem thêm
  • Pham Nguyen
    Đậu này nhặt sạch bẻ đôi. Nhúng sơ qua nước sôi… vớt ra để ráo nước chấm chao tỏi ớt chanh đường… ăn với cơm không cần thịt.. cá..! Thèm quá anh Đạt ơi.
    • Haha
    • Phản hồi
    • 6 ngày
    • Đã chỉnh sửa
    • Xứ Thượng
      Pham Nguyen Bên ấy có đầy mà em!... Anh thích nhúng sơ qua một cái lẫu nào đó ăn không vẫn ngon lành!
      2
  • Hien Nguyen
    Nông phẩm người tha phương nhìn thấy bao Hoài niệm , người trong nước có hai cách nhìn: được tưới tẩm bằng hóa chất độc hoặc toàn nam dược đặc sản trị ung thư
    2
  • Ái Huệ
    Hồi trước mình cũng có giàn đậu rồng tươi tốt, hôm nào rủng rỉnh thì hái vô xào thịt bò, lúc khô máu quẹt mắm ruốc ăn sống giòn giòn ngon lắm ạ 😋
    3
  • Xuanphat Bui
    YÊU QUÁ ! ĐỘNG RẦU ƠI ! XÍ MÊ ANH XT !! ĐẬU RỒNG !!! NGÀY THƠ ... HÁI ĂN SỐNG CHẤM MẮM RUỐC ỚT ... TỌI
  • Phạm NhưHoà
    Đậu rồng xào thịt bò 😀
  • Nguyễn Hoài Vân
    Nhìn xanh tươi ngon quá ! Nghe các bạn bình luận thấy bắt thèm luôn 🌷🍃
  • Nguyễn Tuyết Nhung
    Giờ vẫn còn mà a .đậu rồng ăn với mắm ruốc ngon lắm luôn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét