Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2022

BAN DON, BANG ĐÔNG, BUÔN ĐÔN *Chiến sĩ vô danh

 

 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Ban Don từng là địa danh trong chiến tranh... nơi xứ Ban Mê Thuột buồn muôn thuở.
BAN DON, BANG ĐÔNG, BUÔN ĐÔN
*Chiến sĩ vô danh
Ban Don một địa danh quen thuộc của các chiến sĩ Lực Lượng Đặc Biệt thời bấy giờ vì trại Lực Lượng Đặc Biệt được thiết lập từ tháng 9 năm 1966 và đây cũng là nơi của Toán A-233 Lực Lượng Đặc Biệt Hoa Kỳ trú đóng, năm 1969 Thiếu Úy Trần Duy Hòe thuộc LLDB/VN làm Trưởng Trại. Ban Don cách Ban Mê Thuột khoảng 60 cây số về hướng Tây Bắc cạnh biên giới, trại LLĐB đóng cửa vào 30 tháng 9 năm 1970 và chuyển giao cho Biệt Động Quân Biên Phòng và đổi tên là trại Trang Phục trong chương trình Việt Nam Hóa Chiến Tranh.
Trong khoảng thời gian 1963,1964 các Toán Sở Bắc Nha Kỹ Thuật, thực tập nhảy dù đêm tại Ban Don. Các tài liệu giải mật cho thấy các Toán Lực Lượng Đặc Biệt Hoa Kỳ và Biệt Kích VN đã hoạt động trước đây tại Ban Don vào những năm 1962,1963 trước khi chính thức thành lập trại LLĐB vào tháng 9 năm 1966...
...
Tiền Doanh 5 (FOB 5-B50 BMT) với Đức Cơ- Pleijereng-Baker (mạn Bắc) ; Trung Tâm Chỉ Huy và Kiểm Soát Nam (CCS-B50 Banmethuot) với Ban Đôn - Tiêu A Ta - Đức Lập (mạn trung và Quảng Lợi - Bù Đốp - Bù gia Mập (mạn Nam) của Chiến Đoàn 3 Xung Kích/SLL/NKT/B.TTM QLVNCH (SCU-TF3AE)...
Thị trấn và phi trường Nhơn Cơ là tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Đức được xem như điểm phân cách vùng trách nhiệm của CĐ3XK trải dài theo hành lang biên giới Miên-Việt - do vậy Căn Cứ Xuất Phát (Launch Site) Ban Đon trực thuộc BCH. 31 Chiến Thuật cùng đồn trú tại B.50
Ngày nay Ban Don đã được đổi tên thành Buôn Đôn và chia làm 2 Bản:
Bản Đôn A có bến sông Tha Luống cạnh nhà nghỉ của Vua Bảo Đại.
Bản Đôn B có cầu treo đi qua khu du lịch có cho muớn voi để cỡi...
...
CHIẾN SĨ VÔ DANH
*Trích đoạn trên nguồn Hội Nha Kỹ Thuật Blog
Có thể là hình ảnh về thiên nhiên và bầu trời
Hoan Pham, Ly Trinh và 111 người khác
38 bình luận
3 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

38 bình luận

Phù hợp nhất

  • Xuanphat Bui
    Ủa ! Hôm nay sao anh ĐẠT !
    lại nói ... Địa lý ... Quân sử ... Vậy nà!!! 🤔
  • Bùi Ngọc Khánh
    Giờ mới biết CĐ 3 XK đóng ở Ban Don.
  • Hung Do The
    Thông tin ít người biết! Xứ Thượng ngon lành nha.
    Nói nhỏ thêm điều này: vừa gặp "con nhỏ xóm trên" của Đạt hôm Kim-Oanh ở Úc dzìa", vẫn vui khỏe như xưa nhen, mừng đi! Hihihi!
    2
  • Hung Kieu
    Có những chi tiết không đúng với thực tế mà tôi được biết.
    Nhưng thôi! Những cuộc tranh luận về điều đó bây giờ đã vô bổ.
    2
    • Xứ Thượng
      Hung Kieu Dạ, đúng như anh nghĩ đó anh. Ngay những người trong cuộc trên "Hội ngộ Ban Đôn" còn mập mờ hỏi thăm nhau ..."có đúng thế không?" nữa là!!
    • Hung Kieu
      Đơn vị anh đóng sát Liên Đội 77.
      Chiến Đoàn 3 Xung Kích anh cũng đã “mần việc” với họ thì chắc những điều anh biết không sai đâu!
    • Nguyen The Dien
      Hung Kieu anh còn nhớ ty Nguyễn tùy Chiến
    • Hung Kieu
      Xin thứ lỗi!
      Có những con người và những câu chuyện ngày xưa tôi đã buông bỏ cho theo gió theo mây mất rồi.
    • Nguyen The Dien
      Mình cũng già nên cũng bấm lộn TT Nguyên Tùy ,chiến đoàn trưởng
  • Mặc Phong Trần
    Hay quá chú ơi
  • Uyen Lan
    Thiệt hay luôn!
  • Nguyễn Viết Kình
    Xin phép ghé ăn theo 1 không-ảnh vùng Ban Don (khoảng 1930)...
    Có thể là hình ảnh về ngoài trời và văn bản cho biết 'Indochine, c. 1930 Bandon exploitation de la forêt vierge Div. 3930 Khai thác rừng nguyên sinh (Tiểu khu 3930, Ban Don, khoảng năm 1930)'
    2
  • Cuu Ngoc Phung
    Sébastier, công sứ Pháp tại Ban-Mê-Thuột từ 1930 lập ra 'Hoàng triều cương thổ' để bảo vệ tộc người 'Thượng' bằng cách hạn chế di dân từ đồng bằng, nhân tố chính phá vỡ môi trường sống của đồng bào Rhadés, một tộc người theo chế độ mẫu hệ, thuộc hàng quý hiếm trên thế giới _ Theo 'Les Rhadés, une société de droit maternel' của Anne de Hautecloque Howe. Sébastier có tầm nhìn chính xác, nhưng ông đã thất bại! Buôn Đôn là điểm cuối cùng còn xác nhưng mất hồn!
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 6 ngày
    • Đã chỉnh sửa
    • Xứ Thượng
      Cuu Ngoc Phung Cám ơn anh cho biết thêm thông tin.
      Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người và văn bản
    • NguyễnY Long
      Cuu Ngoc Phung theo tôi nghĩ mục đích của HOÀNG TRIỀU CƯƠNG THỔ là để mà cũ bắt nạt ma mới. Chứ thật ra người đồng bằng vẫn lên BMT ào ào từ thập niên 1923. Bằng chứng là những người gốc HUẾ& QUẢNG NAM lên BMT toàn làm lớn
  • Chaihu Hai
    ChaiHu chỉ biết ..chú voi con ở bản Don thôi à ..
  • Nguyễn Tuyết Nhung
    A ĐẠT đúng chuẩn
    2
  • NguyễnY Long
    Thời LLĐB thì tôi không rõ. Nhưng sau đó từ LLĐB chuyển qua BĐQ tức tiêu đoàn 72 BĐQ (biển phòng) thì thời điểm đó Ô. ĐẠI UÝ NGÔ TÙNG LÀM là tiểu đoàn trưởng và ô ấy mất ở BÊN HÉT 1972 .gd tôi thân thiết với TĐ 72 BĐQ là vì gia đình người kinh có nhà ở bmt nên hầu hết những QN người kinh đều gọi ba má tôi là BA&MÁ .và đến năm 72 tiểu đoàn 72 lên Kon tùm pleiku rồi ben hết thì gia đình tôi không kinh doanh ở ban đon nữa và theo tôi biết chắc chắn không có cái nhà nghĩ nào của vua BẢO ĐẠI Ở BAN ĐON cả. Có chăng có một cái nhà SÀN bằng gỗ có Sơn phết và có thể nói là HƠI ĐEP HƠN NHÀ SẢN BÌNH THƯỜNG một tí thôi ĐÓ LÀ NHA CỦA GIÀ LÀNG CÓ TÊN LÀ MA KHĂM XÚC trước nhà còn dấu vết thời PHÁP THUỘC là sợi dây cáp rất to và dài hơn cả trăm mét.có lẽ là người ta định kéo qua sông mục đích gì thì mình không biết. . .
    Kỷ niệm thấy buồn và nhớ vì mình được tất cả các anh ở tiểu đoàn BĐQ yêu thương mình có thể nói hơn cả em ruột.thi thoảng mình có gặp một hai anh còn sống và văn rất tình cảm ko kém khi xưa.
    XỨ THƯƠNG NÓI VỀ BAN ĐON LÀM MÌNH BUỒN NHỚ KỸ NIỆM THỜI NHỎ. CẢM ƠN ĐAT NHA.
    CHÚC BẠN SỨC KHỎE. . .
    • NguyễnY Long
      Minh Vuong Quang ông Quang ơi tui có nói là tiêu đoàn 72 BĐQ thuộc liên đoan 72 đâu. Tui con biết rõ từng mm là khác THUÔC LIÊN ĐOAN 21 BĐQ BA CỦA DƯƠNG ĐUC THỦY SỸ LÀ LIÊN ĐOAN TRƯỜNG LÀ Ô TRUNG TÁ DƯƠNG ĐƯC MẠI
      Ô QUANG NÈ cái gì biết thì nói không biết thì đừng chọt TÂM BẬY.
      CHAO THÂN ÁI lần sau đừng chốt tam xâm nghe ông
    • Minh Vuong Quang
      Chắc lâu ngày mình lộn .sorry nhé.
      • Thích
      • Phản hồi
      • 5 ngày
      • Đã chỉnh sửa
    • NguyễnY Long
      Minh Vuong Quang với tôi viết rồi là không xoá. XOÁ THÌ ĐỪNG VIẾT
      ( nên chỉ phải nói thật trung thực vì cộng đồng mạng TRÊN TOÀN THẾ GIƠI chỉ một người biết là bản thân minh ko ra gì. . .
    • NguyễnY Long
      Minh Vuong Quang lại nói ZUI với ô nha!
      Với tụi còn biết rõ về ô chính xác TỪNG MILIMET NHA ANH QUANG CỦA TUI. . .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét