Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2018

BÔNG CỎ- MÓN ĂN CỦA KÝ ỨC *Diệu Sương

Ngày xưa ở Ban mê cũng có gánh hàng bông cỏ... Bây giờ biết được hạt bông cỏ có ở Việt nam, còn gọi là hạt Mác Púp hay hạt Trâu Cổ...
BÔNG CỎ- MÓN ĂN CỦA KÝ ỨC
*Diệu Sương
Có ai còn nhớ bông cỏ không? Hình như món này đã không còn nữa. Kỳ rồi về VN, DS tìm không ra, hỏi thì nhiều người không biết là mình muốn nói tới món gì.
Nghe nói bông cỏ là một loại hạt cỏ khi vò với nước và chuối sứ thì nó đặc lại như sương sa. Ngày xưa có nhiều gánh hàng bán bông cỏ lắm. DS còn nhớ mỗi lần kêu 1 ly bông cỏ thì người bán hàng hớt bằng 1 cái dá bằng phẳng, rất nhẹ tay cho vào ly. Có như vậy mới chỉ một nồi bông cỏ thôi mà bán được khắp cùng làng trên xóm dưới . Nhìn vào cái nồi bông cỏ mà tưởng tượng ra mặt nước của con sông đầy ắp phù sa đang lăn tăn với những làn gió nhẹ. Bông cỏ ăn với dầu chuối, hạt lựu và nước đường. Chỉ có vậy thôi mà mùi vị của nó rất đặc trưng, nhớ hoài không quên được.
Ngày xưa nhìn nồi bông cỏ để tưởng tượng ra dòng sông mát rượi cho những buổi trưa hè oi bức. Bữa nào không thấy gánh bông cỏ thì nhìn ra con sông để gợi thèm về món ấy. Bây giờ ở đây không có con sông, không có bông cỏ thì mình chịu khó mượn chữ và nghĩa mà nhớ với nhung 
Chúc các bạn thưởng thức được nhiều vị ngon của thời xa xưa.
DIỆU SƯƠNG
---oOo---
Hạt bông cỏ hay còn gọi là hạt Mác Púp/trâu cổ/thạch trắng là loại hạt có ở Cao Bằng, mùa hè mọi người hay mua về vò với nước cho nó đông lại và ăn như một loại thạch rất mát.
Cách làm:
Bước 1
50gr hạt bông cỏ cho qua cái rây để rây cho sạch những vụn bông.
Bước 2
Cho hạt bông cỏ vào túi sạch, cột sơ, cho vào thau nước, dùng tay vò nhẹ khoảng 10 phút đến khi thấy hỗn hợp nước chuyển màu nâu vàng.
Bước 3
Lược qua rây thêm lần nữa, lược xong đổ vào hộp rồi đem cất vào tủ lạnh, khoảng 30-40 phút.
Lưu ý: Lúc vừa vò xong các bạn có thể cho thêm 1 chút đường cát vào vì nếu không cho đường thì cái vị hơi chua.
Trong trường hợp bông cỏ không đông thì các bạn cho một chút xíu chuối sứ vào là bông cỏ sẽ đông lại.
Bước 4
Nấu nước đường như sau:
Cho 200gram đường và 50ml nước vào nồi, không khuấy và để cho đường tan, thỉnh thoảng lắc cho đến khi chuyển thành màu vàng nhạt thì tắt bếp và chế phần nước còn lại vào cùng với đường. Bắc lên bếp lại và nấu sôi, rồi để lửa liu riu cho đến khi nước đường keo lại như ý thì cho 2 miếng chanh vào và tắt bếp.
Thạch bông cỏ đã đông thì lấy ra cắt nhỏ và cho nước đường cùng chanh vào ăn chung rất ngon.
Các bạn có thể làm thêm hạt lựu bỏ vào ăn chung với thạch bông cỏ thêm chút dầu chuối sẽ cực kỳ ngon đấy!
Thế Giới Ngày Nay Theo Liên Ròm / Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét