Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Năm, 2 tháng 11, 2017

GIÁO XỨ KIM CHÂU

Ở Ban mê trước kia... hay nhắc đến những xứ đạo dân bắc năm tư...
GIÁO XỨ KIM CHÂU
Thôn Kim châu, Xã Dray Bhăng, huyện Cư Kuin tỉnh Đăk Lăk;
Năm thành lập: 1955
Linh mục tiên khởi: Phaolô Võ Quốc Ngữ.
I. SỰ HÌNH THÀNH
Trung tuần tháng giêng năm 1956, sau 3 tháng trời phá rừng, khai hoang, làm nhà đã tạm ổn, đồng thời Nhà xứ cũng được dựng lên. Khu Nhà xứ được làm tại khu khuôn viên bây giờ. Nhà làm 5 gian, 1 gian Cha xứ ở, 2 gian giữa dùng làm nhà nguyện để cha dâng thánh lễ hằng ngày, còn lại 1 gian làm nhà kho. Vật liệu để làm là những thứ có sẵn tại chỗ. Mái lợp tranh, cột gỗ tròn, chung quanh vây bằng phên nứa. Đó cũng được tạm gọi là ngôi nhà nguyện thứ nhất.
Những ngày cuối năm 1955, chuẩn bị đón tết mừng xuân Bính Thân, cái tết đầu tiên trên vùng đất mới còn ngổn ngang tre nứa và những vật liệu làm nhà, có những gia đình chưa vây kín hết nhà. Nhưng tất cả đón Xuân trong bầu không khí vui mừng và phấn khởi. Có thêm những miếng thịt nai rừng do ông chủ đồn điền cà phê là người Pháp săn được, biếu đồng bào ăn tết, cộng với những thức ăn sẵn có, đã làm cho cái tết thêm phần sinh động, tạm quên đi những nhọc nhằn và hướng về phía trước còn có nhiều khó khăn, vất vả.
Tết Nguyên Đán qua đi, công việc đầu năm của Cha xứ và giáo dân là chú tâm đến việc làm Nhà thờ. Lúc này đã có thêm nhiều gia đình mới đến, dân số thêm đông. Bằng vật liệu sẵn có và với sự giúp đỡ của Hội Caritas, chỉ trong thời gian ngắn, ngôi Nhà thờ đã được hoàn thành. Nhà gồm 8 gian rộng rãi, mái lợp tôn, quay mặt về hướng Đông nằm trên khu đất Nhà thờ bây giờ.
Thấm thoát đã đến ngày mừng lễ bổn mạng Giáo xứ: Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm. Ngày 08-12-1956 lễ mừng được cử hành trọng thể tại Nhà thờ này, đồng thời Đức cha Paul Seitz (Phao-lô Kim) Giám mục Giáo phận Kon Tum đã chính thức công nhận Giáo xứ Kim Châu thuộc Giáo phận và dưới quyền ngài coi sóc. Thời gian này, Ban Hành Giáo xứ đầu tiên được Cha Quản xứ tuyển chọn.
BHG xứ khóa 1 (1956-1959)
1. Ông Giuse Trần Đức Đạo : Chánh trương
2. Ông Đaminh Mai Đăng Oanh : Phó trương
3. Ông Phêrô Nguyễn Văn Tuân : Thư ký
4. Ông Giuse Đỗ Viết Tuế : Trùm
5. Ông Giuse Phạm Văn Đới : Tuần kiểm
6. Ông Antôn Mai Văn Bộ : Tuần kiểm
II. THỜI KỲ XÂY DỰNG.
Cha Giuse Phạm Quang Đoan (1958-1966)
Tháng 8 năm 1958 cha Phao-lô đi nhận nhiệm sở mới, cha Giuse Phạm Quang Đoan ở Tân Mai Biên hòa được cử về làm Quản xứ Giáo xứ Kim Châu...
...
Cha Đa-minh Hà Duy Khâm
Sau khi cha già Đoan nghỉ hưu, Tòa Giám mục cử cha Đa-minh Hà Duy Khâm về làm Quản xứ Kim Châu...
...
Cha Đa-minh Đinh Minh Hiền
Năm 1967, Tòa Giám mục cử cha Đa-minh Đinh Minh Hiền Quản xứ Kim Châu.
...
Cha Giuse Nguyễn Tiến Sự (1971 - 1978)
Cha Sự được giáo dân nhắc đến nhiều với tính cách bình dân, tế nhị, vui vẻ và hòa đồng, luôn trân trọng mọi người, kính già, yêu trẻ. Ngài có biệt tài chỉ một lần gặp mặt biết tên thì nhớ mãi tên người đó. Ngài được Bài sai về coi xứ Kim Châu thay cha Hiền.
...
Tháng 2 năm 1978, Cha Giuse Nguyễn Tiến Sự được nhà nước mời đi học tập, cải tạo. Giáo xứ vắng bóng chủ chăn.
Cha Anrê Lê Trần Bảo (Năm 1986 - 2000)
Cha Anrê Lê Trần Bảo về coi sóc Giáo xứ Kim Châu vào ngày 25 tháng giêng năm 1986. Thật là một niềm vui khôn tả, từ nay Giáo xứ đã có chủ chăn...
...
Cha Giuse Nguyễn Quốc Loan (Năm 2000 - 2011)
Cha Giuse Nguyễn Quốc Loan được Tòa Giám mục chính thức cử làm chánh xứ...
...
Cha Đaminh Phạm sĩ Hiện (Năm 2011...)
(Cha Quản xứ đương nhiệm)
...
...
*Tham khảo thêm nguồn https://sites.google.com/…/giao-hat-giang-…/giao-xu-kim-chau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét