Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Hai, 3 tháng 8, 2015

MÙA SEN TRÊN CAO NGUYÊN



Xứ Thượng...
MÙA SEN TRÊN CAO NGUYÊN
(GLO)-Giữa lòng Phố núi nhộn nhịp, tôi vô tình nhìn thấy những đóa sen hồng, chúng không phải được đặt trong những đôi quang gánh, tung tẩy nhịp nhàng trên đôi vai của bà, của mẹ như vẫn thấy đâu đó ở các con đường phố cổ Hà Nội mà bung xòe trong từng chiếc gùi đeo trên lưng của những người phụ nữ dân tộc Bahnar rong ruổi khắp Phố núi…
...
Cách thành phố Pleiku khoảng 1 km, cánh đồng sen do người dân tộc Bahnar tại làng Ngó (phường Trà Bá, TP. Pleiku) trồng nằm lọt thỏm dưới thung lũng, bao quanh bởi cánh đồng lúa xanh mướt. Một cánh đồng sen khác nằm sau Trung tâm Huấn luyện của Ban Chỉ huy Quân sự TP. Pleiku (phường Chi Lăng, TP. Pleiku) cũng đang vào mùa trổ bông. Vươn lên dưới lớp thảm lá xanh rì là những búp sen đang khoe sắc hồng thắm đón ánh mặt trời. Công việc trồng sen cũng không vất vả nhiều. Ngay từ đầu mùa, người dân tại làng đã bắt đầu đi đào những củ sen về trồng xuống ruộng, sen sẽ tự bén bùn và lớn lên, người trồng chỉ việc ngày ngày đi nhổ cỏ, chờ tới ngày sen ra hoa.
Công việc hái sen thường được tiến hành vào lúc sáng sớm, khi nắng chưa lên và sương vẫn còn đọng trên những búp sen cũng là lúc bông sen cho hương thơm đậm nhất. Phương tiện dùng để hái sen là một chiếc xuồng và một chiếc liềm. Những búp sen sau khi hái sẽ được gói cẩn thận bằng lá sen, xếp gọn gàng vào từng chiếc gùi, sẵn sàng cho một ngày rong ruổi.
Giờ đây, cứ mỗi buổi sáng, người đi đường không khó để bắt gặp những gùi hoa sen khi thì được bày bán, khi thì được cõng trên lưng đi dọc theo các con đường. Tay ôm từng bó hoa sen mời khách, cô H’Pỹi (làng Ngó, phường Trà Bá, TP. Pleiku) cho biết: “Một ngày tôi bán được khoảng 20 bó, mỗi bó 10 bông. Nhiều người thích hoa này lắm nên tôi bán cũng chỉ trong buổi sáng là hết rồi. Bán kiếm thêm đồng mua rau mua cá chứ cũng không có nhiều lắm đâu”.
Sáng sáng vẫn chở vợ cùng gùi hoa ra trước chợ Trà Bá (phường Trà Bá, TP. Pleiku) bày bán, anh Blin (31 tuổi, làng Châm Anẽ, xã Chư Hdrông, TP. Pleiku) cũng bày tỏ: “Một mùa hoa sen kéo dài khoảng gần 2 tháng, nhà mình trồng được hơn 2 sào. Sáng nào cũng hái chở ra đây bán, vừa bán hoa, vừa bán gương sen, trung bình một buổi bán được hơn 100 bông. Hết mùa thì chắc thu được khoảng 2 triệu đồng. Như vậy cũng là nhiều vì công trồng không đáng bao nhiêu hết”.
Thỉnh thoảng gặp hoa sen, chị Nguyễn Thị Thu Thảo (27 tuổi, nhân viên Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang) vẫn thường mua cho mình một đến hai bó bởi yêu thích vẻ đẹp thanh cao của loài hoa này. Chị tâm sự: “Mình thích hoa sen lắm bởi màu sắc, bởi mùi hương của nó. Trong nhà có bình hoa sen cảm giác như tĩnh lặng, yên bình hơn. Mà hoa sen bán cũng rẻ, chỉ có 15 ngàn đồng cho 1 bó khoảng 10 bông thôi”.
Pleiku những ngày này thường có mưa bay, giữa sự tấp nập xô bồ của cảnh bán mua, của dòng người đi lại, những gùi hoa sen vẫn âm thầm, lặng lẽ đi lại trên đường, tạo nên những nét êm, nét trầm lặng cho Phố núi vào mưa…
Phương Linh - Gia Lai Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét