Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Hai, 3 tháng 8, 2015

Buôn Trấp quê tôi... DÒNG SÔNG TUỔI THƠ

Buôn Trấp quê tôi...
DÒNG SÔNG TUỔI THƠ
Ngàn năm dòng sông đi lang thang qua núi đồi
Ngàn năm dòng sông trôi miên man soi dáng núi
Dòng sông Krông Ana sông mẹ dòng sông bao la chảy về
từng lời ru thơm ơi à ơi ơi à ơi...
...
(Bài hát : Dòng Sông Tuổi Thơ - V.A)
- Mỗi người Việt Nam trưởng thành, dù đi đâu về đâu vẫn còn hoài trong ký ức một dòng sông nhiều kỷ niệm gắn với tuổi thơ. Cũng có khi dòng sông gắn bó với con người cả cuộc đời, sông đi vào hồn người tự nhiên như sẵn có vậy. Tôi cũng có một dòng sông chảy suốt tuổi thơ mình.
Dòng sông Krông Ana, tiếng Ê - đê có nghĩa là sông Mẹ, chảy ôm một phần huyện được gọi theo tên dòng sông. Con sông tắm mát tuổi thơ bao người, sông đưa người qua lại trên đường mưu sinh.
Mùa khô, dòng sông thu nhỏ, nước sông cạn dần trở thành nơi đùa chơi tắm mát của những mục đồng. Sông như người mẹ chăm sóc cho lũ con thơ dại. Người lớn lặn ngụp trong dòng nước dùng cái cào đan bằng tre miết vào đáy sông bắt những con hến vỏ vàng rộm để mưu sinh.
Ở đoạn sông sâu, nhiều lão nông thư giãn với cần câu lúc nông nhàn, những con cá tươi ngon thỏa thú tiêu dao và góp chút hương vị trong bữa ăn gia đình.
Sông Krông Ana không nhiều cảnh đẹp để trai gái hò hẹn. Bờ sông một bên là núi cao, một bên là bãi bồi phù sa. Bãi lớn dần tạo nên đồng lúa nuôi sống con người. Phù sa sông Mẹ trở thành máu thịt, hơi thở của bao người dân nơi đây.
Mùa mưa, nước lên cao dần. Dòng sông cuồn cuộn chảy mang về những đám lục bình nở hoa tím cả một quãng sông. Dọc bờ sông có những cây lớn nở hoa đỏ ối buông dài rủ xuống mặt sông tạo nên cảnh đẹp như tranh vẽ.
...
(Trích trong "Ký ức dòng sông" của Lê Quang Thọ)

1 nhận xét:

  1. Xin vui lòng ghi lại cho rõ (Bài hát : Dòng Sông Tuổi Thơ - V.A) là bài hát của Huỳnh Ngọc La Sơn. Xin cám ơn

    Trả lờiXóa