Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2015

Ban mê ơi... TỊNH XÁ NGỌC BAN



Ban mê ơi...
TỊNH XÁ NGỌC BAN
...
Vào những năm đầu thập niên 1960 của thế kỷ trước, trên đường hoá duyên đặt bước đến vùng đất này. Từ chiếc cốc lá tranh đơn sơ, những việc làm cụ thể của chư ni đã bắt đầu lan toả trong đời sống vật chất và tình cảm của người dân địa phương.
Năm 1968, ông Antoine Delpane, Tổng Giám đốc Công Ty C.H.P.I tại Banmêthuột, đã hiến cho chư Ni một lô đất 1 mẫu 2 sào 58m2 của nông trường, tọạ lạc tại Km 7 Quốc Lộ 21 (nay là Quốc lộ 26). Năm 1969, tịnh xá Ngọc ban chính thức được xây dựng đến 1970 thì hoàn thành.
Sau gần 30 năm tồn tại dưới khí hậu cao nguyên khắc nghiệt, ngôi tịnh xá đã bị hư nhiều. đầu năm 1999. Ni sư trụ trì Thích nữ Hoa Liên quyết định tiến hành đại trùng tu chánh điện và nhà Cửu huyền thất tổ. đợt trùng tu này, với quy hoạch hợp lý, đã khoác cho tịnh xá một chiếc áo mới tinh khôi, hình thành một nơi tham quan lý tưởng. ( Theo BOOKIN.vn )
...
Chừng 6-7 năm về trước, ở tận huyện Krông Năng, phía Đông Bắc tỉnh Daklak, một nhóm 4-5 người dân tộc hì hục đào một gốc cây to có đường kính tới 2m, chỉ còn một phần thân; tình cờ có người kiểm lâm thấy, biết là cây gỗ quý hiếm, ngỏ ý mua lại, và nhóm người dân tộc đồng ý bán với giá 10 triệu đồng. Ngay sau đó, người kiểm lâm thuê xe xúc, máy bơm (bơm nước xuống rồi hút bùn lên, để không ảnh hưởng tới rễ cây), xe cẩu đến, mất đến 2 ngày đào bới, mới đưa được phần còn lại của cây Thủy Tùng lên mặt đất.
...
Nghe mọi người nói lại, mà cũng chính người kiểm lâm kể, khi đào được gần 4m, ông ấy cho xe cẩu tới, nghĩ đã có thể cẩu cây Thủy Tùng lên mà không sợ ảnh hưởng tới rễ cây; nhưng xe cẩu không làm nhúc nhích chút nào gốc và phần thân còn lại của cây, mà con bị gãy trục cẩu nữa. Tiếp tục xúc, hút bùn lên, đào thêm đến hơn 4m, tới xe cẩu thứ hai mới đưa được cây Thủy Tùng rời khỏi nơi cư ngụ…
Vợ người kiểm lâm là phật tử rất tín tâm, nhiều năm đi chùa lễ Phật, sinh hoạt đạo tràng. Biết chuyện, khuyên chồng nên hiến cúng lên nhà chùa, chứ bán đi thì uổng, mà nhà mình chưa chắc đủ phúc duyên giữ lại. Ông nghe lời, thuận duyên liên lạc với sư bà (cố Ni trưởng Thích Nữ Hoa Liên, Viện chủ Tịnh xá Ngọc Ban), mong được hiến cúng về Tịnh xá.
...
Cô (Ni sư Nhàn Liên) thấy như có sự hiển linh vậy, gỗ cây Thủy Tùng này theo giám định của kiểm lâm, cũng đến hơn 2000 năm tuổi. Mà theo kinh điển Phật giáo, cây gỗ có tuổi như vậy thì đã được “thọ thần”.
Thật kỳ lạ, cùng một thời điểm, nhưng mỗi lần chụp hình, tôn tượng Đức Quán Thế Âm Bồ Tát bằng gỗ cây Thủy Tùng lại hiển thị những màu sắc khác nhau.
( Trích theo bài "Kỳ lạ tôn tượng Bồ tát bằng gỗ Thủy Tùng trên 2000 tuổi" của Thường Nguyên đăng trên Giaodiemonline.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét