Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Năm, 4 tháng 1, 2018

TANG PHIÊU TIÊU & BỌ NGỰA

Câu chuyện cuộc đời của bọ ngựa - "võ sĩ" côn trùng...
TANG PHIÊU TIÊU & BỌ NGỰA
- Tang phiêu tiêu là tổ con bọ ngựa trên cây dâu. Theo Đông y, tang phiêu tiêu vị mặn ngọt, tính bình, vào can thận, có tác dụng ích thận cố tinh, chữa liệt dương; mộng tinh, đau lưng, kinh không thông, bụng đau có hòn cục, tiểu nhiều, tiểu són.
- Bọ ngựa là tên gọi ở Việt Nam thôi, chắc tại vì chúng tớ có cái đầu và khuôn mặt giống như một chú thiên lý mã. Còn chúng tớ có tên tiếng Anh đàng hoàng nha, ấy là “Praying Mantis”. Nhiều người nói rằng tên này là để miêu tả hình dáng của chúng tôi bởi “song kiếm” gia truyền luôn được chúng tôi để trang trọng trước ngực, tựa như đang cầu nguyện đó. Còn trong tên gốc Hy Lạp, tên “Mantis” có nghĩa là “tiên tri” đấy! Điều này cũng đúng đấy chứ, bởi loài bọ ngựa chúng tôi khi săn mồi cũng thật tinh nhanh và thường chiêm nghiệm như những nhà tiên tri mà!
Bọ ngựa chúng tôi ưa thích nhất là những loài côn trùng nhỏ như sâu bọ, dế, châu chấu, bướm. Nông dân gọi chúng tôi với cái tên trìu mến là "thiên địch" đấy! Với khả năng ngụy trang bậc thầy của mình, bọ ngựa thường rình rập con mồi, bất động, quan sát, từ từ tiến lại gần và rồi… “a lê hấp”. Tốc độ ra đòn của bọ ngựa nhanh đến nỗi mắt người không nhìn thấy được.
Không phải khoe, chứ người ta còn lấy tư thế săn mồi của bọ ngựa để sáng tạo ra một môn võ nổi tiếng Trung Hoa - Đường Lang quyền nữa đó!
Như đã nói, bọ ngựa trưởng thành sống được khoảng trung bình 6 tháng. Vòng đời bọ ngựa bắt đầu vào mùa xuân. Bọ ngựa đực và cái sẽ đi tìm nhau, kết đôi và sinh ra em bé. Thường thì bọ ngựa cái đẻ từ 10 - 400 trứng tùy thuộc vào loài. Số lượng trứng này nở ra bọ ngựa con, nhỏ hơn bọ ngựa trưởng thành và không có cánh, săn những con ruồi giấm làm thức ăn...
Tuy nhiên, giống như một số loài động vật khác, bọ ngựa cũng có “scandal” ăn thịt bạn tình. Cụ thể là trong khi giao phối con đực sẽ bị bạn tình của mình chém bay đầu, giao phối xong, con cái sẽ ăn thịt con đực. Điều này có nghĩa là những chú bọ ngựa con sẽ bị mồ côi cha từ khi chưa sinh ra. Song, đây là điều mà các chàng bọ ngựa tình nguyện làm để duy trì nòi giống của mình. Thật là can đảm phải không nào?
...
Việt Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét