Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Chủ Nhật, 15 tháng 10, 2017

NHÀ THỜ QUÂN ĐỘI BAN MÊ THUỘT

Đi tìm không gian đã mất..
NHÀ THỜ QUÂN ĐỘI BAN MÊ THUỘT
Năm 1963, chúng tôi theo ba tôi chuyển sở làm từ Cần Thơ lên Ban Mê Thuột, ở trong Khu Gia Binh Trại Cộng Hòa Sở Hành Chính Tài Chính số 3, nằm phía trước Bộ Tư Lệnh Sư Đoàn 23.
Ngày ấy, chúng tôi được xin vào học trường tiểu học Quân Đội Độc Lập ở đây, thì đã thấy ngôi thánh đường này rồi. Chúng tôi nghe gọi là nhà thờ Quân Đội, phía trước có bệ đặt tượng ông thánh Gioan Baotixita, nên cũng có người gọi là nhà thờ thánh Gioan Baotixita. Nhà thờ có hai mái hiên thoáng mát rộng rãi, học sinh đi học sớm hay ra đây chơi đùa... nhất là chơi dích hình hay búng dây thun... Còn hang đá Đức Mẹ cũng đã xây dựng từ lúc nào giáp vào trường học, ngoài trường tiểu học còn có trường trung học Hưng Đức nữa, các chị áo dài trắng hay ra ngồi ở mấy hàng ghế đặt sẵn trước hang đá...
Sau này, thi đậu vào trường Tỉnh, đi học có xa hơn, nhưng vẫn hiện hữu qua lại mỗi ngày, nên ít nhiều ăn sâu vào tâm hồn chúng tôi lúc nào không hay. Con đường đi học từ khắp ngã trong các Khu Gia Binh như chỗ chúng tôi ở đều ra con đường nhìn thẳng vào Cổng Sư Đoàn 23/BB gọi là đường Độc Lập vì khu cư xá dành cho sĩ quan mang tên là khu Độc Lập. Ra đến Quốc Lộ 14, bên phải là nhà thờ tuổi thơ của chúng tôi...
Có năm học tiểu học được cha quản nhiệm nhà thờ Quân Đội là Phêrô Lê Hùng Tâm cho đi cắm trại chung với các đoàn thể khác tận dưới Trung Hòa, được chơi trò chơi lớn "Đi tìm mật thư" ... Sau nghe cha đổi về Giáo xứ Châu Sơn... Cha Huân về...
Thời gian dâu bể trôi qua năm 75... những gia đình ở Khu Gia Binh không còn nữa... và nhà thờ Quân Đội cũng có số phận như thế...
Chỉ tìm thấy trên mạng những hình ảnh xưa, riêng tượng ông thánh Giaon Baotixita được đưa về Giáo xứ Châu Sơn.Gp Ban Mê Thuột.
Phạm Đình Đạt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét