Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Trái Thù Lù


Cho dù rừng rú nơi xứ Thượng cứ bị lui dần, nhiều cây trái hẳn sẽ biến mất theo... Nhưng có một cây trong những cây in dấu tuổi thơ vẫn ở lại ruộng rẫy đồi nương. Đó là cây thù lù.
Xin trích một đoạn văn của nhà thơ xa quê hương nói về trái cây ấy..."Mỗi lần thấy nó, tôi liên tưởng ngay đến trái thù lù ở quê nhà.
Nếu gọi là thù lù thì chính trái Potomalis ở đây mới đúng nghĩa, bởi vì nó to...thù lù. Còn ở quê nhà, trái chỉ to bằng đầu ngón tay út. Họa hoằn lắm mới có một trái tạm gọi là to, nhưng cũng chỉ nhỉnh hơn chút mà thôi. Nhỏ như vậy sao lại gọi là trái thù lù ?. Hay là vì nó tròn vo, đầy đặn, bóng lưởng lúc đến độ chín ! Cũng có thể gọi như vậy từ một nghĩa khác. Tiếng gọi nhân gian truyền khẩu,có lý do và ý nghĩa riêng của nó. Định bụng hôm nào rảnh rỗi, ghé qua Thư viện để tìm hiểu về loại trái cây này."(Trần Huy Sao)





2 nhận xét:

  1. Trái này hôm nọ mình đi Sóc Trăng thấy trong vườn nhà dân có nhưng không biết tên, nay nhờ bạn giới thiệu mới biết; cám ơn bạn nhé. Trái thù lù có ăn hay làm thuốc được không bạn?
    Chúc bạn luôn vui khoẻ.
    (Lâu rồi không thấy bạn dạo chơi blog vậy? Bạn khoẻ không? )

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn chân tình của bạn Thu Yến, hay ghé thăm mình nhất. Đạt bây giờ quá ít thời gian để theo blog. Thành thật xin lỗi các bạn blog.

    Trả lờiXóa