Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

Ơi M’Drak, M’Drak...

ƠI ! M' DRĂK !


Nơi đây thảo nguyên, từng đàn bò đùa nắng tung tăng mặt trời
Du dương kèn Đinh Năm, xa xăm ngọn Chư Prông, xa xăm biển rộng
Tôi sinh, sinh từ nơi đây, cha tôi cũng sinh từ nơi đây…
Ơi M’Đrak, M’Đrak ơi…
Bao nhiêu vì sao… đêm đêm về đây bên cây lửa hồng
Bên tôi giọng trầm ấm, cha tôi kể khan mơ Đăm San trở về
Tôi mơ… Bay trong ngàn vì sao lung linh màu thảo nguyên
Ơi M’Đrak…M’Đrak ơi
...
( Nhạc sĩ Nguyễn Cường )



Ơi M’Drak, M’Drak… Lời bài hát Moan đặt cho những ca khúc Nguyễn Cường là thơ của Moan đấy. Thơ ấy đậm chất Moan, chất Tây nguyên hoang dã và phóng khoáng: Mùa cành củi khô rụng/Mùa bồ câu rụng/Tao lại nhớ về M’drak/Nơi mẹ đẻ ra mày/Nơi mẹ đẻ ra tao /Ở gốc cây cổ thụ…Ơi M’drak, M’drak! Gái trai quê tôi da nâu mắt sáng/vóc dáng hiền hòa/…Tôi đi khắp đất trời xa xôi/Không nơi nào như quê tôi… Rượu đang vào, bỗng Y Moan làm tôi giật mình : “Thôi chết rồi. Đã đến giờ lên máy bay đi Hà Nội dự Liên hoan âm nhạc Asean!” Moan buông ly, mặc vội quần áo, tôi vơ lấy cái xe máy cà tàng Moan để ở sân rồ ga đưa Y Moan ra sân bay Buôn Ma Thuột. Vừa lúc máy bay chuẩn bị cất cánh, khiến Y Moan vừa chạy ra máy bay vừa vẫy tay la toáng lên. Cái sân bay cao nguyên bữa ấy hoảng hồn một phen, và có lẽ sẽ báo động nếu người ta không nhận ra người đang lao tới máy bay là… ca sĩ Y Moan quen thuộc…Mấy hôm sau, được tin Y Moan đoạt huy chương bạc giọng hát Asean tại Hà Nội…( Trích đoạn " Ơi.M'drăk - YMoan- Nguyễn Cường" của Tân Linh 



Ngày xưa M’Drak có tên là Khánh Dương, và thuộc về tỉnh Khánh Hòa. Sau 75 sát nhập về lại Daklak và mang tên M’Drak từ …thuở ấy. Vì nằm giáp ranh nên khí hậu của M’Drak ảnh hưởng cả hai nơi, khí hậu nhiệt đới gió mùa nhưng do ở độ cao trên 800m nên khí hậu huyện có nhiều nét thú vị: nhiệt độ trung bình năm khá thấp, số giờ nắng trung bình 1.700 giờ/năm, lượng mưa trung bình hàng năm trên 2.500 mm.
M’Drak là một cao nguyên hùng vĩ với những đồi cỏ mênh mông nối tiếp nhau trải dài vô tận, gợi nhớ những thảo nguyên Mông Cổ ...Trích đoạn " Y Moan & Ơi M'Drak" của Trần Can

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét