Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2023

LAN MAN VỀ TIẾNG CHUÔNG *Trần Phan

 

 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
"Thoảng bên tai một tiếng chày kình,
Khách tang hải giật mình trong giấc mộng"
(Chu Mạnh Trinh-Hương Sơn Phong Cảnh)
LAN MAN VỀ TIẾNG CHUÔNG
*Trần Phan
Tranh khắc gỗ thời Minh Trị của Chikanobu mô tả lại truyền thuyết nổi tiếng Musashibo Benkei đánh cắp chiếc chuông của ngôi đền Miidera và mang lên núi Hei-zan.
Tự nhiên nghĩ, không biết chuông được dùng trong các nghi lễ tôn giáo từ khi nào nhỉ? Ấn giáo mô tả các đại tư tế xưa đã rung những chiếc chuông lớn như một nghi thức tôn nghiêm khi bước vào các garbhagriha.
Ấy là đọc thế, nhưng cũng không biết lớn là lớn như thế nào, bởi những gì thực thấy thì các chuông Hinduism cũng không thật ấn tượng lắm về kích thước. Và mình cũng thắc mắc rằng liệu đền tháp Champa ngày xưa cũng có chuông như thế hay không? Mình tìm không thấy thông tin, các hiện vật khảo cổ cũng có có vẻ như thiếu vắng.
Chuông của Phật giáo và Thiên Chúa giáo, với chúng ta, phổ biến và gần gũi hơn. Nhưng khác với sự rộn ràng giục giã của chuông nhà thờ, chuông chùa không rung mà lại gõ, thanh âm nghe rời, đủ để tiếng vọng tan vào hư vô, nghe thâm u mà tĩnh thức.
Về ý nghĩa tiếng chuông chùa, có tài liệu nói rằng chuông lớn là hiệu lệnh của rừng già. Tiếng chuông sớm phá tan đêm trường, gọi người người thức giấc. Tiếng chuông chiều muộn giục giã người bôn tẩu dừng bước chân, những chuyện bận lòng thôi ngẫm nghĩ.
Những chuyện hay ho này chắc sẽ quay lại vào dịp khác. Có điều khi mô tả về âm thanh của tiếng chuông, người ta thường sử dụng từ “boong” mang tính tượng thanh.
Mình thì nghĩ tiếng chuông chùa như là cách thể hiện lại tiếng OM (ॐ)- âm thanh thần bí và nguyên thủy.
31/5/2023
TRẦN PHAN
Có thể là hình ảnh đen trắng về chuông gió
Tất cả cảm xúc:
Nguyễn Trung, Trang Thao và 47 người khác
3
Thích
Bình luận
Chia sẻ
Xem thêm bình luận
Phạm Mai
Ngày nào cũng thế 4,30g sáng mình lại được nghe tiếng chuông chùa nơi mình ở thật thú vị!!
2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét