Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Hai, 16 tháng 10, 2023

CÂY MẮT MÈO *Afamily.vn

 

 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Thời còn là học sinh Đệ Nhất Cấp, chúng tôi đã biết đến trái dại gây ngứa này..
CÂY MẮT MÈO
*Afamily.vn
Cây mắt mèo mọc hoang ở khắp các vùng đất hoang, đồi núi, thường bò lan trên mặt đất hoặc leo lên các lùm cây hai bên rạch nước hoặc ven rừng. Mắt mèo là tên gọi phổ thông của cây đậu mèo ngứa. Các tên khác là đậu mèo rừng, móc mèo, đậu ngứa. Tên khoa học là Mucuna pruriens, thuộc họ Đậu.
Cây mắt mèo là loại dây leo hằng niên, khi khô có màu xám đen. Thân, lá, quả đều có nhiều lông tơ. Hoa mắt mèo mọc thành chùm dài, buông thõng xuống, mang nhiều hoa màu tím thẫm tập hợp thành cụm. Đài hoa hình cái đấu, có nhiều lông trắng xen lẫn những lông ngứa màu vàng hung. Trái mắt mèo có hình chữ S, phủ đầy lông màu vàng hung trông như lông mèo, bên trong chứa 4 - 5 hạt hình bầu dục, loại lông này rất ngứa khi chạm phải.
Cây mắt mèo được xếp vào loại cây độc do trong hạt chứa các chất levodopa serotonin, nicotine, bufotenine và một số chất khác, có tác dụng gây ảo giác. Nhưng được biết nhiều hơn do lớp lông bao phủ bên ngoài trái và hạt là lông ngứa, chứa chất mucunain và serotonin nổi tiếng gây ngứa da. Trẻ em chơi hái hay vô tình sờ chạm phải quả mắt mèo, hay do sự phát tán trong không khí, lông bay chạm vào da cũng gây ngứa ngáy dữ dội, da bị sưng rộp. Trẻ càng gãi càng ngứa nhiều hơn. Lông ngứa chạm vào mắt thì có thể bị mù tạm thời.
Nếu bị dính lông mắt mèo, thì dặn trẻ đừng gãi ngứa, dùng băng keo to bản dán áp lên vùng da ngứa rồi lột ra, lông mắt mèo sẽ dính theo băng keo ra khỏi da.
---oOo---
Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba... tụi nó!
Bạn có biết cái trái trong hình là trái gì hông? Nếu không biết, quả là hồi nhỏ đi học bạn chưa xứng danh "thứ ba" trong câu Nhất quỷ nhì ma, thứ ba học trò! Đây là trái mắt mèo, một công cụ nghịch phá thuộc dạng có hạng của học trò. Riêng tui, phải thành thật một cách đau khổ mà nhận rằng thời còn đi học tui nghe nói tới tên trái mắt mèo (cái trái trong hình) rất nhiều, nhưng chưa hề được thấy nó, đừng nói chi nghịch với nó. Chỉ tại cái tội hồi đó mình là học sinh ngoan ngoãn, nghiêm túc quá, giờ nhớ lại tui... ân hận quá chừng!
Hồi đó tui nghe tụi bạn nói lấy trái mắt mèo chà lên người hoặc bàn ghế để người tiếp xúc là ngứa... tàn canh gió lộng luôn. Bởi vậy tụi nó lấy trái này chà lên ghế của mấy đứa con gái trong lớp, khi ngồi lên là ngứa thấy ông bà ông vãi luôn. Nâng tầm lên cao một chút thì chà trái mắt mèo lên ghế của cô giáo, khi cô giảng bài xong ngồi xuống ghế là... rồi xong, cổ đỏ mặt tía tai mà không dám gãi còn tụi nó ngồi ngậm chặt miệng mà không dám cười.
...
Không có mô tả ảnh.
Tất cả cảm xúc:
NguyễnY Long, Ông Bà Nội và 99 người khác
94
1
Thích
Bình luận
Chia sẻ
Xem thêm bình luận
thanh thủy thanh thủy
Má ơi ...
Đờn ko dứt....kkk

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét