Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Ba, 9 tháng 3, 2021

MỘT ĐỨC TÍNH TỐT *Nguyễn Vũ Trâm Anh

 

Hôm qua lúc 21:26 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Có những điều chưa hiểu hết về cô bạn học tài giỏi này... Hiện đang là "Trang chủ" của trang lớp 67-74, Trung học Tổng hợp Ban Mê Thuột. (Ảnh Trần Thị Dung lãnh thưởng cuối năm lớp 10)
MỘT ĐỨC TÍNH TỐT
*Nguyễn Vũ Trâm Anh
Thân tặng chị Trần Thị Dung (chị chồng của tôi) .
Mùa hè năm 1974 chị tốt nghiệp Tú Tài (Toàn phần) với bằng Tối Ưu. Gia đình chị vui mừng. Đó là món quà vô giá chị dành cho Bố Mẹ chị. Các thầy cô giáo không ngớt lời khen ngợi. Bạn bè nể phục chị. Cả thị xã Ban Mê Thuột xôn xao. Chị là niềm hãnh diện chung cho thị xã nhỏ bé ngày ấy. Tại sao vậy nhỉ? Bởi vì một người nữ sinh học giỏi, ngoan hiền đã lặng lẽ vượt qua các bạn nam sinh để chiếm giải Tối Ưu trong kỳ thi Tú Tài chấm theo hệ thống IBM đầu tiên năm đó. Các thầy dạy môn Toán thoạt đầu không tin chị học Toán xuất sắc đến như vậy. Thầy S. vốn trọng nam khinh nữ đã coi thường chị nhưng rồi với kết quả bài thi của chị đã làm thầy xóa bỏ định kiến này. Năm ấy dù chỉ mới học lớp Tám cùng trường Tổng Hợp Ban Mê Thuột với chị, và chỉ tình cờ gặp chị một lần ở sân trường nhưng nghe tin chị thi đậu tôi ngưỡng mộ lắm. Chị có gương mặt thật phúc hậu, dễ thương và tính nết rất hiền hòa. Đó là tất cả những gì tôi biết về chị ngày xa xưa ấy.
Có ngờ đâu hai mươi năm sau tôi lại là em dâu của chị. Năm 1996, tôi đến Mỹ đoàn tụ với chồng và có năm năm làm dâu Bố mẹ chị. Chị vẫn ghé nhà thăm Bố Mẹ đều đặn nhiều lần trong tuần. Có khi cuối tuần chị ghé nhà chở Mẹ đi chợ hoặc mua sắm. Công việc của hãng và con cái choáng khá nhiều thì giờ của chị, nhưng chị vẫn không quên làm tròn bổn phận của người con, người chị cả trong gia đình. Vào những ngày lễ lớn ở Hoa Kỳ hay ngày Tết chị luôn có mặt thật sớm để phụ giúp gia đình làm các món ăn. Mấy chị em xúm lại vừa làm vừa nói chuyện thật là vui. Cả nhà quây quần họp mặt trong không khí yêu thương, thuận hòa.
Đầu năm 1999, Mẹ chồng tôi qua đời, chị là người đứng ra đọc bài điếu văn trong tiếng nấc nghẹn ngào, đẫm lệ khiến mọi người đến đưa tiễn xúc động và không ai cầm được nước mắt. Suốt ba năm trời để tang Mẹ, chị là người duy nhất trong nhà chọn những áo màu trắng và đen để mặc.
Thời gian Mẹ chồng tôi còn sống, những lúc tôi phụ giúp Mẹ chồng làm bếp hay những việc vặt, tôi được nghe kể nhiều về chị. Tháng 2 năm 1975 Bố Mẹ chị quyết định xin cho chị đi du học ở Pháp.
Một tháng sau ngày chị đặt chân đến Pháp, biến cố lịch sử 1975 xảy ra. Chị ở lại Pháp mà tâm trạng rối bời không biết tin tức gì về Bố Mẹ và các em còn ở lại Ban Mê Thuột. Mẹ chị biết tính con gái mình hay lo nên đã viết lá thư nhờ người chuyển giúp qua Pháp để chị yên tâm học hành. Sau khi tốt nghiệp Kỹ sư ngành Computer Science, chị kết hôn và theo chồng sang Mỹ năm 1981.
Mùa hè 1985, Bố Mẹ và sáu em của chị đã đến Mỹ theo diện đoàn tụ gia đình. Chẳng có niềm hạnh phúc nào bằng khi gia đình chị đã sum họp sau mười năm trời xa cách.
Vài tháng sau ngày đến Mỹ, biết chị đang làm việc tại một hãng chế tạo máy trợ tim nhân tạo, chị làm việc trong nhóm chế tạo những con "chip" điện tử để thiết kế chiếc máy ấy, sự ngưỡng mộ về chị tiếp tục dâng cao trong tôi. Khi chuyển qua hãng khác, tài năng của chị được đồng nghiệp nể nang. Hiện giờ chị đang ở cương vị Director về Electronic Design Automation. Con cái chị đã lớn, cháu gái đã đi làm và cháu trai đang học năm thứ hai Đại Học. Có nhiều lúc tôi thầm nghĩ, giá đừng vướng bận gia đình, có thể chị còn gặt hái được nhiều bằng cấp cao hơn nữa.
Mười lăm năm qua biết bao nhiêu lần tôi gặp chị trong buổi họp mặt với gia đình chồng, chẳng bao giờ tôi nghe chị nói về chính mình. Các em có gì thắc mắc hỏi thì chị giảng giải cặn kẽ. Ở cương vị của chị, dù không nói ra nhưng tôi biết các giám đốc phải nể phục chị. Trong thời buổi kinh tế lao đao, chị vẫn an tâm làm việc mà không hề lo âu. Các hãng xưởng khác vẫn tiếp tục mời chị về làm việc tại hãng của họ nếu chị muốn. Với người khác, tài giỏi như thế, chắc chắn họ sẽ huênh hoang, khoe khoang nhiều lắm. Nhưng với chị, đức tính khiêm nhường đã nằm sâu trong tâm nên chị vẫn dịu dàng, tế nhị, hòa nhã với tất cả đồng nghiệp, bạn bè và ngay cả với gia đình.
Nguyễn Vũ Trâm Anh
*Ảnh của Đoàn Văn Thái : Từ trái sang phải Trần Văn Chấn, Lê Thanh Sơn, Trần Thị Dung, Đoàn Văn Thái lãnh thưởng cuối năm lớp 10 (1972)
Có thể là hình ảnh về 3 người và mọi người đang đứng
San Lê Thị, Bạch Yến và 176 người khác
41 bình luận
3 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

Bình luận

  • Nhãn dán Mugsy đang yêu Love, dog with a bouquet of flowers
    2
    • Thích
    • Trả lời
    • 1 ngày
  • Hùi đó em cũng phục chị này lắm, hay nhìn lén chị, như trước 75 nhà chị là tiệm giày .
    3
    • Thích
    • Trả lời
    • 1 ngày
    Xem thêm 4 phản hồi
  • Hồi đi học em đã biết chị này, ngưỡng mộ chị
    1
    • Thích
    • Trả lời
    • 1 ngày
  • Người bạn yêu quý của khối lớp mình 
    Thượng Xứ
     nhỉ?
    2
    • Thích
    • Trả lời
    • 1 ngày
  • Ngưỡng mộ
    2
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 1 ngày
  • Chị Dung là bạn hàng xóm với mình, chỉ cách 1 căn là nhà khắc dấu Ban. Hồi đó BMT có 2 tiệm giày là nhà mình và Chú thím Định- ba má của chị Dung- sau có thời gian may gia công mũ giày cho chú thím. Sau 75, Chú thím về Sg, cũng còn liên lạc.
    Năm Trần D… 
    Xem thêm
    7
    • Thích
    • Trả lời
    • 1 ngày
    • Đã chỉnh sửa
  • Hoa nở đúng ngày
    Ngưỡng mộ những tài năng
    2
    • Thích
    • Trả lời
    • 1 ngày
  • Nhãn dán Không hối tiếc
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 1 ngày
  • Nhãn dán Những người bạn thân thiết Happy, dog clapping and jumping
    1
    • Thích
    • Trả lời
    • 1 ngày
  • Cảm ơn Nguyễn Vũ Trâm Anh cho tôi biết thêm những đức tình rất đáng quý và học lực xuất sắc của CHS THBMT Trần Thị Dung. Tuy tôi dạy ở THBMT từ 1963-1974 nhưng vì không dạy TT Dung nên mãi đến năm 2015 tôi mới gặp Dung ở Cali nhân dịp ĐH THTHBMT khi Du… 
    Xem thêm
    8
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 1 ngày
  • Chị Dzung này là hàng xóm nhà em. Nhà chị có tiệm giày ở góc AMA Trang Long và Nguyễn Thái Học. Nhà ở Đường Lê Văn Duyệt. Chị đi du học bên Pháp trước 1975. Chị thi tú tài IBM đậu tối ưu. Em có chơi với Kim Thoa là em gái chị Dzung. Chị hơi ngâm ngâm … 
    Xem thêm
    9
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 23 giờ
    • Nguyen Thi Ngọc Lan
       Góc đường A ma Trang Long, Y Jut. Nhà Trần Dung cũng có 1 cửa hàng đối diện với tiêm giày. Còn nhà ở nghe Lan nói ở đường Lê văn Duyệt, năm 68, có nhiều người tránh súng đạn,giặc dã, trong đó có nhà mình vì mình ở A Ma Trang Long, s… 
      Xem thêm
      Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người, đường phố và đường
      1
      • Thích
      • Trả lời
      • 20 giờ
      • Đã chỉnh sửa
    • Cám ơn anh Dũng Lâm. Cùng là dân BMT cả. Xin hân hạnh đước biết anh Dũng nha!
      2
  • Nhãn dán Không hối tiếc
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 23 giờ
  • Tạm dừng file GIF
    Tenor
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 22 giờ
  • Nhãn dán Hacker nữ Love, girl holding heart
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 19 giờ
  • Ngày ấy ở xóm e có mấy anh học ở Tổng hợp rất giỏi, cứ 6 tháng là trường có phát học bổng một lần, hs Hưng đạo cũng đạt học bổng ở đây nhiều lần. Hiện các hs ưu, xuất sắc của BMT học ở Tổng hợp trước 75 có vài Tiến sỹ ở Mỹ, Canada, 1 ở Úc , và Pháp.
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 16 giờ
    • Đã chỉnh sửa
  • Mến chị ❤💗
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 16 giờ
  • Lớp mình - 10B3
    1
  • Phát file GIF
    GIPHY
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 13 giờ
  • Cám ơn Xứ Thượng đã chia sẻ bài của Trâm Anh nhờ đó biết một học sinh ưu Tú của trường mình!
    Phải nói sao với người giỏi, có tính tốt tuyệt vời như Dzung Tran đây ta!
    Gởi đến em tấm lòng mến và muốn được xem những tấm hình chụp đẹp của em!… 
    Xem thêm
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 12 giờ
  • Người giỏi thì không ít, nhưng người giỏi mà tốt lành khiêm nhượng như chị đây chắc rất ít.
    3
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 10 giờ
  • Nhãn dán Những người bạn thân thiết Love, dog blowing a kiss
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 7 giờ
  • Hồi chạy loạn năm 75 đến ở nhà ba má chị ở mấy ngày, mới biết má chị là cô họ của ba mình, vì ông của chị đi khỏi làng lâu rồi kh có tin tức gì, sau này ba mình mới biết, vẫn tưởng chị ở bên Pháp, chị rất nổi tiếng hồi đó, ai cũng ngưỡng mộ, cám ơn bài… 
    Xem thêm
    2
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 6 giờ
    • Đã chỉnh sửa
    Xem thêm 4 phản hồi
    • Dạ em được chích rồi anh Đạt. Anh ơi anh đừng cho em đi máy bay giấy anh nha.
      1
    Xem thêm 1 câu trả lời
  • Tạm dừng file GIF
    Tenor

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét