Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Năm, 6 tháng 1, 2022

CHÙA LÀNG QUÊ *Tôn Thất Thọ

 

31 tháng 12, 2021 lúc 11:39 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Tôi xem Ban mê là quê tôi... cũng như bao làng quê khác...
CHÙA LÀNG QUÊ
*Tôn Thất Thọ
Cùng với đình làng, ngôi chùa làng là biểu tượng của làng quê đã có từ ngàn xưa khi người Việt Nam bắt đầu dựng nước. Nếu đình là nơi cúng kỵ những người có công dựng làng, thì chùa là nơi thờ Phật để dân làng lễ bái, tu thân, trau dồi đức hạnh, ăn hiền ở lành, để phước đức lại cho con cháu. Đó là đời sống tinh thần thiết thân của người Việt, mà nếu không có nó thì mất đi ý nghĩa của một làng.
Phật giáo du nhập vào Việt Nam được người Việt tiếp nhận và đã góp phần tạo nên nét đặc sắc của văn hóa dân tộc. Trong tiến trình thành lập làng xã ở vùng Bắc bộ, hay trong tiến trình lập làng mới ở đất phương Nam, người Việt định cư và lập làng ở đâu là dựng chùa ở đó. Những ngôi chùa được xây dựng trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của người dân, và đã trở thành nét đẹp, biểu tượng trong tâm hồn của cư dân làng xã.
Ban đầu chỉ là những mái chùa tranh vách đất, tượng Phật bằng đất trộn với trấu, rơm rồi tự tay người dân nắn ra. Tượng Phật đứng có, tượng ngồi trên tòa sen có. Có thể nói đó là đạo Phật của dân làng. Mỗi ngôi chùa làng đều được xây dựng ở những nơi có thế đất tốt, ở vị trí đầu làng hay ở giữa làng. Thời nhà Nguyễn, triều đình còn có chỉ dẫn cụ thể về việc xây dựng chùa. Theo đó, “việc xây dựng chùa phải chọn đất tốt, ngày, giờ tốt. Đất tốt là nơi bên trái trống không, hoặc có sông, ao hồ ôm bọc. Trước mặt chùa có minh đường hay không có minh đường cũng được, nhưng phía sau không nên có núi áp kề, ấy là thế đất tốt”.
Ở những ngôi chùa làng, trước sân điện thờ, thường có những cây cổ thụ tỏa bóng mát tạo thêm không gian u tịch, cổ kính. Theo các cụ xưa, trước khi xây chùa, phải định vị trí trồng cây trước điện thờ với những loại cây như cây đại, cây đa, đề… để khi chùa dựng xong đã có bóng mát của cây xanh tỏa xuống. Có chùa được dựng nơi thoáng đãng, trước có hồ sen, trong sân trồng nhãn, mai, thiên tuế và chuối. Cây chuối cũng có công dụng để lấy nải cúng Phật. Chùa làng thường không có cửa hoặc có cửa nhưng không bao giờ đóng, có khi chùa chỉ xây hai trụ biểu tượng trưng cho chiếc cổng. Trong làng, dân cư ở thành xóm, nhà vườn liên tiếp nhau; xóm nào có nơi làm chùa làng thường được gọi là Xóm Chùa; khắp nơi làng nào cũng có Xóm Chùa.
Sư trụ trì chùa có thể là sư xuất gia, hay bán thế xuất gia, có khi họ chỉ là những thầy đồ hay chữ nửa tăng nửa tục, chăm sóc cây trái trong vườn chùa để hương khói ngày rằm, mồng một và thỉnh chuông chiều chuông sớm… Vì hằng thuận chúng sinh nên thầy thường thâm nhập vào cuộc sống đời thường, và chỉ khác với dân làng ở bộ quần áo nâu sòng, chiếc áo năm thân ngắn, lẫn chiếc quần có ống cao đến nửa bắp chân đều được nhuộm màu nâu đậm. Thầy ở chùa thường biết chữ Nho nên bất cứ việc gì dân cũng đến nhờ thầy. Và vì thế hình ảnh vị thầy cùng với ngôi chùa làng đã trở thành cái không thể thiếu trong nếp sống văn hóa làng quê của biết bao thế hệ.
Chùa làng có nhiều cách thờ tự khác nhau. Mái chùa thấp nên thờ tự không phân biệt. Chỉ có tượng Thích Ca lúc nào cũng thiết chính giữa, còn chung quanh có chùa thờ đủ loại tượng. Trong căn nhà vuông nhỏ chỉ hai chái mà có cả nơi thờ tự, có chuông trống, phướn cờ, thế nhưng lại rất thân mật với dân làng. Vào các ngày lễ lớn như rằm tháng Tư, rằm tháng Bảy, lễ, Tết, nam nữ trong làng và những người lớn tuổi thường đến chùa lễ Phật. Những người dân quê hiền lành cùng với những lời cầu nguyện mùa màng tươi tốt, gia đạo bình yên, cuộc sống ấm no hạnh phúc. Đó cũng chính là lời cầu nguyện mẹ cha sức khỏe, yên vui trong mùa Vu Lan báo hiếu. Có thể nói, chùa làng đã trở thành một mái ấm tinh thần của cư dân cả làng. Ai cũng đều có thể đến đây thỉnh một tiếng chuông, thắp hương lễ Phật, tìm thấy sự bình yên và thanh thản trong tâm hồn. Cũng từ những dịp gặp gỡ tại chùa mà tình bà con, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt hơn. Nề nếp của làng, của gia đình được giữ gìn bởi những vị tuổi cao đức trọng, những vị tộc trưởng. tình cảm của dân làng và mái chùa làng cứ thế dày thêm theo năm tháng...
Ngôi chùa làng một thời đã in dấu trong tâm trí của bao thế hệ, với tiếng chuông chùa sớm chiều vang lên trong không gian đồng quê yên bình. Tiếng chuông như nhắc nhở mọi người hãy sống thuận hòa, biết chăm lo cày cấy để có cuộc sống ấm no. Tuổi thơ nhiều người đã từng gắn bó với sân chùa, cây đa, gốc đại cùng biết bao kỷ niệm đẹp.
Qua năm tháng, những ngôi chùa làng ở các miền quê không còn cảnh “tranh tre nứa lá” mà đã được xây dựng kiên cố, thờ phụng trang nghiêm hơn. Thế nhưng nét trầm lặng, u tịch, rêu phong của những ngôi chùa làng xưa vẫn luôn thể hiện vẻ đẹp và chiều sâu văn hóa với những nét đặc trưng về kiến trúc, điêu khắc, lịch sử của làng nói riêng và của đất nước nói chung. Ngôi chùa mãi vươn cao mình như để che chở cho cả làng quê.
Trên con đường về các làng quê, đặc biệt ở đồng bằng Bắc bộ, chúng ta có thể thấy chùa làng hiện ra xa xa, mờ ảo trong làn sương khói dưới những tán cây cổ thụ. Hình ảnh đó gợi trong lòng kẻ tha hương bao nỗi rộn ràng náo nức; cho ai dù ở bốn phương trời, nhớ về quê cũ vẫn mong được nghe một tiếng chuông chùa, ngắm nhìn làng quê trong buổi chiều hôm với những cánh cò vội vã bay về tổ ấm…
Sách Quốc văn giáo khoa thư có bài học Chùa làng tôi, lời văn thật cảm động về những kỷ niệm với mái chùa làng : “…Ngày rằm, mồng một, cứ đến tối, tôi thường theo bà tôi lên chùa lễ. Sư cụ tụng kinh gõ mõ, ngồi ở trên; bà tôi và các già ngồi ở dưới, vừa lễ vừa Na mô Phật. Trên bàn thờ thì đèn nến sáng choang, khói hương nghi ngút trông thật nghiêm trang…”
Và nói đến chùa làng, không thể không nhắc đến bài thơ Nhớ chùa của tác giả Huyền Không, tức cố Hòa thượng Thích Mãn Giác (1929-2006); một vị cao tăng của Phật giáo Việt Nam. Bài thơ này hòa thượng viết ở Sài Gòn năm 1956; sau khi từ Huế vào hành đạo ở chốn đô thành. Lời thơ chan chứa biết bao kỷ niệm nồng thắm với mái chùa xưa, trong đó có những câu:
“Vì vậy làng tôi sống thái bình,
Sớm khuya gần gũi tiếng chuông linh .
Sắn khoai gạo bắp nuôi thôn xóm.
Xây dựng tương lai xứ sở mình.
Tối đến dân quê đón gió lành,
Khắp chùa dào dạt ánh trăng thanh.
Tiếng chuông thức tỉnh lan xa mãi,
An ủi dân hiền mọi mái tranh….”
******
Tôn Thất Thọ
Mai Le, Thanh Lộc Nguyễn và 135 người khác
46 bình luận
3 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

46 bình luận

  • Kha Nguyen Cong
    Mỗi chiều về nghe chuông chùa vọng đến bỗng cảm thấy an bình trở lại với tâm hồn.
    2
    • Thích
    • Phản hồi
    • 6 ngày
  • Nguyen Thai Hai
    Chùa Khải Đoan đã đại trùng tu !!
    Có thể là hình ảnh về 1 người, ngoài trời và đền thờ
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 6 ngày
    Xem thêm 1 phản hồi
  • Kim Thịnh Dancer
    Nhà e cũng ở xóm chùa Khải Đoan...bài viết hay quá ...đúng là tiếng chuông chùa in dấu mãi ...tuổi thơ e gắn liền với sân chùa...với cây đa cây si rợp bóng...bây giờ Chùa Khải Đoan ko còn thơ mộng trầm mặc như xưa nữa....những ng con xóm Chùa như bọn … 
    Xem thêm
    3
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 6 ngày
    • Đã chỉnh sửa
  • Thi Kim Hien Tran
    Em kính chúc Anh bình an , mạnh khoẻ năm mới 2022 vạn sự như ý nha , từ ngày Anh trở lại kiến thức tụi em rộng mở về Banmê nhiều , xin cảm ỏn …. cảm ỏn 🍀🍾🥂🎊
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 6 ngày
  • Lo Lem
    Bài viết rất hay, tác giả phân tích để cho thấy rõ giá trị tâm linh của mỗi con người
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 6 ngày
  • Ly Trinh
    Nhớ chùa xưa với hương Ngọc lan và Côty thơm ngát ha a. Xứ Thượng
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 6 ngày
    Xem thêm 3 phản hồi
  • Đỗ Minh Hương
    Thân chúc Anh và gia đình năm mới vạn sự như và luôn bình an nhé !
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 6 ngày
  • Kim Hoàng Lê Thi
    Hay quá anh
    Nhãn dán Thích Love, hand holding flowers
    2
    • Thích
    • Phản hồi
    • 6 ngày
  • Hien Nguyen
    Thưỡ thành bình ba trăm năm cũ. Bây giờ Trãi qua nhiều thay đỗi đến chóng mặt hình ảnh xưa như bóng áo máy mù
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 6 ngày
  • Ngọc Sáng
    Chỉ học trường Bồ Đề có 3 tháng hè năm đệ thất, sau đó vào Thth Banmethuot.
    Nhưng sao nhìn lại ảnh ký ức vẫn đong đầy nỗi nhớ
    Thích nhất giờ giáo lý...
    Có thể là hình ảnh về hoa và văn bản cho biết 'Thứ Sáu, 31/12/2021 Ngày cuối năm 2021 Chúc mọi sự nhưý!'
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 5 ngày
    • Đã chỉnh sửa
    • Thích
    • Phản hồi
    • 5 ngày
  • Thucuc Tonnư
    Chào tạm biệt năm 2021 ,Chào đón năm mới 2022
    Có thể là hình ảnh về thực phẩm và văn bản
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 5 ngày
    Xem thêm 2 phản hồi
  • Quang Phung
    Nhớ quá thời thơ ấu đi gia đình Phật tử,lúc đó thời tranh đấu Phật giáo (61-63) ngày chủ nhật,nắng thì sh ngoài trời, mưa vào gầm chùa.
    Ngày ấy chưa đại trùng tu - cảnh chùa u tịch& thân thiện ....
    Còn nhớ anh Huỳnh trưởng là a Hiếu,a Thọ.… 
    Xem thêm
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 5 ngày
    Xem thêm 5 phản hồi
  • Phan Nguyen
    Đọc bài nói về chùa, tôi nhớ ngày Tết xưa, theo người bạn thân đi chùa đầu năm, ...mãi đến bây giờ, đường đời muôn vạn nẻo!
    Bạn tôi giờ không biết ở nơi nào?
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 5 ngày
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 5 ngày
  • Đinh Hạnh
    Bai viet rat hay
    Chua khai Đoan
    Co phai truong bo de kg anh Đạt… 
    Xem thêm
    Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'Haylắm lắm'
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 5 ngày
  • Có thể là hình ảnh về văn bản
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 3 ngày
  • Trudy Le
    Chua dep qua !
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 1 ngày
  • Kim Tuyet
    Những ngôi chùa ngày xưa rất đẹp, trang nghiêm mà gần gũi. Giờ nhiều chùa mới có khuynh hướng lộng lẫy, hoành tráng, rất ngại vô
    1
    • Xứ Thượng
      Kim Tuyet Tại các tín chủ không có xế hộp nên ngại là phải rồi! hh...
      1
    • Kim Tuyet
      Xứ Thượng hồi nhỏ má hay dắt đi chùa từ một ngôi chùa nền đất lợp mái lá mà sao thấy thân yêu quá. Sau này chùa làng đó bị cháy do máy bay bắn, bà con tản cư xin được một miếng đất mới rồi cùng nhau dựng lại chùa. Trãi qua nhiều giai đoạn giờ có được một ngôi chùa khang trang, không quá lộng lẫy nhưng rất ấm cúng, là nơi ngày Rằm lớn và ngày Tết KT hay đến viếng, để nhớ về ông bà ngoại và má cùng những bà con đã có công gìn giữ, xây dựng chùa. Chỉ đi 1 chùa đó thôi, vì ai đi bộ, đi xe đạp hay Honda cũng được tiếp đón như nhau. Mấy tháng trốn dịch chưa dám đi chùa !
      1
      • Yêu thích
      • Phản hồi
      • 16 giờ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét