Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2020

NGUỒN GỐC THÁNH TƯỢNG MẸ FATIMA THÁNH DU TRƯỚC NĂM 1975

 

7 tháng 10 lúc 21:18 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
“Mẹ ơi! Đoái thương xem nước Việt Nam, trời u ám, chiến tranh điêu tàn. Mẹ hãy giơ tay ban phúc Bình an. Đưa Việt Nam qua phút nguy nan."(Hải Linh)
NGUỒN GỐC THÁNH TƯỢNG MẸ FATIMA THÁNH DU TRƯỚC NĂM 1975
Đây là tác phẩm quí giá của một điêu khắc gia nổi tiếng Bồ Đào Nha. Tượng được tạc bằng gỗ sồi, thực hiện ngay tại Fatima, dưới sự hướng dẫn và góp ý của chính Chị Lucia, người được diễm phúc xem thấy Đức Mẹ.
Tượng cao 1m20, nét mặt dịu hiền, đầu đội triều thiên, tỏ trái tim nơi ngực, có vòng gai cuốn chung quanh trái tim; tay phải cầm tràng hạt rũ xuống, tay trái giơ ra như mời gọi mọi người hãy đến với Mẹ nhân lành. Đức Cố Giáo hoàng Gioan XXIII đã làm phép Thánh Tượng với mục đích đem đi thăm viếng ủi an các bệnh nhân trên khắp thế giới. Úc là nước đầu tiên được hân hạnh đón Thánh Tượng về thăm anh chị em bệnh nhân trong nước.
Tại sao Thánh Tượng được rước sang Việt Nam?
Trên đời, đôi khi cái rủi lại mang theo một cái may rất ý nghĩa. Năm 1965, kỷ niệm giáp năm, Đạo Binh Xanh Đức Mẹ tổ chức một cuộc thánh du, với ước vọng cậy nhờ Đức Mẹ giải quyết nạn đấu tranh kỳ thị tôn giáo đang sôi động tại Việt Nam. Người đề nghị đem Thánh Tượng Mẹ Fatima sang Việt Nam để cứu vãn tình thế là một linh mục người Bỉ. Người được ủy thác đem Thánh Tượng Mẹ tới Việt Nam là Ông R. Bergin, thuộc Đạo Binh Xanh Úc, lúc đó đang ở Âu Châu. Thánh Tượng dự định đi thăm viếng Việt Nam là tượng Đức Mẹ Hòa Bình, hai tay chắp trước ngực. Trước khi lên đường đi Sài-gòn, Ông Bergin điện tín báo tin ngày giờ dự tính đến Việt Nam và xin trả lời gấp. Nhưng vì Sài-gòn lúc đó vẫn chưa qua cơn ác mộng đã kéo dài từ khi xẩy ra biến cố dau thương 1.11.63, nên những người hữu trách dè dặt, chần chừ... tới khi trả lời thì ông Bergin đã trở về Úc, vì quá hẹn. Ông Bergin để tượng Đức Mẹ Hòa Bình lại nơi trụ sở Đạo Binh Xanh Ý, và coi như Việt Nam không nhận lời đề nghị.
Tuy nhiên, anh em Đạo Binh Xanh Việt Nam, khi không thấy ông Bergin đem Thánh Tượng Mẹ đến Sài-gòn, thì tức tốc điện cho Fatima và xin được liên lạc gấp với ông Bergin. Để giải quyết vấn đề mau chóng, ông Bergin, liền điều đình để mượn Thánh Tượng tỏ trái tim đang thăm viếng các bệnh viện Úc, để đem sang Việt Nam. Được sự đồng ý của hàng Giáo Phẩm Úc, Ông Bergin vội vã đem Thánh Tượng Mẹ sang Việt Nam ngay. Với tất cả niềm hân hoan, anh em Đạo Binh Xanh cùng với các đoàn thể, đã tổ chức cuộc tiếp đón và cung nghinh Thánh Tượng Mẹ từ phi trường Tân Sơn Nhất về Công Trường Hòa Bình, trước Vương Cung Thánh Đường Sài-gòn một cách hết sức trọng thể.
Vị Khâm Sứ Tòa Thánh tại Việt Nam, Đức Cha Angelos Palmas, sau khi chủ sự nghi lễ cung nghinh chào mừng Thánh Tượng, đã đưa ra sáng kiến phát động ngay chiến dịch "toàn quốc hiến dâng đau khổ" làm bó hoa thiêng dâng kính Trái Tim Mẹ, trong suốt thời gian Mẹ ở lại Việt Nam. Sáng kiến này được mọi người nhiệt liệt hưởng ứng. Khắp nơi khao khát được rước Thánh Tượng Mẹ đến an ủi viếng thăm, làm cho thời gian thánh du không còn phải vài ba tháng, nhưng là dài tới 3 năm: 1965-1967.
Quả thật, Thánh Tượng Mẹ đi tới đâu, thì đều mang đến những ơn phúc cho con cái Mẹ, nhất là bằng an tâm hồn. Mẹ đã làm cho những người chào đón Thánh Tượng Mẹ cảm thấy niềm vui tràn ngập tâm hồn. Thánh Tượng Mẹ tới đâu thì mọi người, lương cũng như giáo, đều lấy tình thương xóa bỏ mọi tranh chấp, hận thù, và coi như anh em con cùng một Mẹ. Tại nhiều nơi, anh em Cao Đài, Hòa Hảo, Phập Giáo còn cử nhiều phái đoàn cầm biểu ngữ đứng bên cạnh những linh mục Công Giáo, để hoan hô Thánh Tượng Mẹ.
Tại khu Bến Hải, nơi phân chia ranh giới hai miền quốc gia và cộng sản, khi nghe nói Thánh Tượng Mẹ sẽ tới thăm, thì mọi người không phân biệt lương giáo, tất cả đề vui sướng rủ nhau kéo đến chào mừng, hoan hô Thánh Tượng Mẹ và xin cho hòa bình thế giới và dân tộc.
Trong thời gian 3 năm ở tại Việt Nam, Thánh Tượng Mẹ đã lần lượt được rước đi thăm viếng hết giải đất Việt Nam tự do, từ Bến Hải đến tận mũi Cà Mâu: các tỉnh, giáo phận, giáo xứ, chủng viện, dòng tu, bệnh viện, trụ sở, căn cứ và cả tới những lao tù cũng được Thánh Tượng Mẹ tới thăm an ủi con cái đau thương của Mẹ.
Những miền thiếu an ninh, đường xá nguy hiểm thì đã liệu cho trực thăng đem Thánh Tượng Mẹ tới tận nơi an toàn để an ủi các con cái Mẹ với tất cả tình mến yêu, và cùng dâng lên Mẹ những đau khổ như của lễ hy sinh xin ơn hòa bình.
Những năm gần đây, Thánh Tượng được tôn kính tại trung tâm quốc tế Đạo Binh Xanh Fatima, để hằng năm từng triệu người từ khắp nơi trên thế giới đổ về Fatima kính viếng Mẹ, thì cũng có cơ hội nhìn ngắm Thánh Tượng đã đích thân chứng kiến những năm dài đau thương vì chiến tranh của dân tộc Việt Nam, được coi như một của lễ hy sinh cho hòa bình thế giới, như một chứng tích tình thương vô biên của Mẹ. Rồi đây, một ngày long trọng đón rước về Việt Nam và sẽ ở lại vĩnh viễn với con cái Mẹ.
Năm 1984 nhân dịp kỷ niệm 2,000 năm Sinh Nhật Đức Mẹ, Chi Dòng Đồng Công Hoa Kỳ đã nhờ ông John Haffner, Giám Đốc Đạo Binh Xanh Hoa Kỳ, và là nhân viên quan trong trong Ủy Ban Điều Hành Đạo Binh Xanh Quốc Tế can thiệp, để được đón Thánh Tượng Mẹ tới Hoa Kỳ, nơi hiện qui tụ một số người Việt Nam, Công Giáo và ngoài Công Giáo đông nhất tại Hải Ngoại.
...
*Rước Tượng Đức Mẹ Fatima Thánh Du tại Việt Nam năm 1965...https://www.youtube.com/watch?v=aDQpsSigaow
Pham Kim Huong Bmt, Xuan Luc và 55 người khác
6 bình luận
Thích
Bình luận
Chia sẻ

Bình luận

  • Cám ơn anh 
    Thượng Xứ
     đã chia sẻ lại câu chuyện, vậy là Mẹ đã đến dòng sông Bến Hải trong lúc đôi dòng còn chia cắt trong máu lửa chiến tranh, một kỷ niệm đẹp buồn anh nhỉ, không hiểu sao chi tiết này làm em cảm động.
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
    • Đã chỉnh sửa
  • Anh xứ Thượng em còn nhớ Mẹ FatiMa có về thánh du ở nhà thờ chính toà BanMêThụột lúc đó em 7t và có theo Thầy U đi đọc kinh , giờ thì được đến tận FatiMa 2 lần viếng thăm và cầu nguyện với Mẹ ,cũng nhủ hát bài năm xủa trên cây sồi bằng tiếng việt , rất… 
    Xem thêm
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
  • Cám ơn những thước phim quí giá , ngày rước Đức Mẹ mình cũng tham dự , thật nhớ , vinh dự lắm.
    2
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
  • 1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
  • Mình nhớ lúc học trường Tiểu học Thánh linh có đi rước tượng Đức Mẹ Fatima về BMT. Các đoàn thể đứng 2 bên đường đến tận sân bay, trường TL đứng đâu khoảng km4 .Từ sáng cho đến chiều Đức Mẹ mới về tới. Mình nhớ rõ vì khi đi ông ngoại có đưa cho gói x… 
    Xem thêm
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
  • 2
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 3 ngày

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét