Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2020

CHƯ BLUK - THÀNH PHỐ BẮP TRÊN KHÔNG *Fanny Truong

 

19 giờ 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Từ Buôn Trấp nhìn về phía tây, vẫn thấy ngọn Chư Bluk xa xa... Nơi đây phát hiện ra hệ thống hang động núi lửa lớn nhất Đông Nam Á.
CHƯ BLUK - THÀNH PHỐ BẮP TRÊN KHÔNG
*Fanny Truong
Bắp ở đây chạy dài như vô tận, bạt ngàn mênh mông lấp ló dưới những áng mây. Bắp trùng trùng điệp điệp, có lẽ dòng họ 3 đời bắp đều cư ngụ nơi này, bắp nhi đồng chỉ cao hơi mắc cá chân kẻ du hành, bắp trưởng thành khỏe khoắn choàng vai bá cổ vỗ về kẻ lang thang, bắp lão làng thân thẳng tắp khẳng khái cao qua khỏi đầu người. Bắp bao đời nay vẫn thế, hễ thấy khách thập phương ghé thăm là cúi lá xin chào. Hạnh phúc không bắp ơi, khi tam đại đồng đường cùng sống chan hòa hạnh phúc dưới bầu trời Chư Bluk này đây.
Cảm giác lạc vào thành phố bắp có chút hoảng loạn, đi qua những khu bắp mới lên, sợ thân hình bệ vệ này chỉ một cái lách người hụt chân là đè bẹp bắp ngay, tới những quận bắp lớn thì sợ lạc đường, bắp cao che hết tầm nhìn chẳng thấy lối đi, cứ cắm đầu theo bạn đồng hành phía trước, bạn đi 1 bước là mình bước 1 bước chớ hề cãi lại.
Mùa mưa Tây Nguyên ẩm ương lắm đấy, buổi sáng trời trong xanh và nắng tát thẳng vô mặt, tầm chiều thì trời kéo mây đen mưa xối xả lên đầu.
Tầm qua chiều, mưa nhẹ hẳn, nổi lửa lên chúng ta BBQ và cùng nhau hát ca nha...
Nhục lắm luôn mọi người ơi? Đêm đó mình chỉ biết ngồi nhồm nhoàm mồi ngon và tựa lưng nghe người người say sưa hát những khúc tình ca. Lúc đó, có chút cảm thấy bản thân mình nhạt ghê gớm, rượu thì bĩu môi chê cay, bia thì tặc lưỡi chê đắng (tưởng sao cà phê cũng không biết uống luôn). Hát thì dở thôi cũng đành, ngay cả bài hát từng nghe cũng hổng thuộc lời. Chất giọng lạ đâm bang thì mình làm được, nhưng e rằng mây đen lại ầm ầm kéo đến, cây cối sẽ héo tàn, lòng người sẽ đắng cay…
Cũng hông dám nói “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”, nhưng việc mình được biết thêm nhiều điều từ những chia sẻ của bạn dẫn đường và những bạn đồng hành thiệt là thích thú lắm, cảm giác như não mình đã hằn lên 1 vài nếp nhăn rồi đó.
– Việt Nam từng có núi lửa, Chư Bluk là một trong số đó, nó đã ngừng hoạt động cách đây hơn 3 triệu năm. Đá nham thạch rất ích cho cây trồng, bắp ở đây rất nhiều và phát triển tốt tươi có lẽ là nhờ thế, những ruộng bí khổng lồ cũng được trồng trên những viên đá to, các kiểu mà nhìn vào cứ cảm thán “Đá nở hoa” á, ở đây có đầy.
– Chuyến đi được bổ sung thêm kiến thức về cách mà loài ốc sinh sản. Rằng, ốc là loài lưỡng tính, nghĩa là ốc mang trong mình cả cơ quan sinh dục đực và cơ quan sinh dục cái, nhưng ốc hổng tự sanh sản được nên vẫn phải đi tìm bạn đời để khai chi tán nghiệp. Chúng tiến lại và lần mò nhau lâu thiệt lâu, rồi xâu xé nhau để phân định giới tính, ai thắng sẽ làm nam nhi, thoải chí tung hoành bốn bể, kẻ thua sẽ làm thân nữ nhi phải chịu mang nặng đẻ đau. Còn trường hợp bất phân thắng bại, chẳng thể làm trai mà làm gái cũng không đành, nên sau cuộc chiến đó, ốc sẽ nhất trí làm chị chị em em dắt tay nhau mang bầu chung cho có bạn, hén. Tóm lại, còn cả câu chuyện dài được tóm tắt sinh động trong clip sau, mọi người tự xem hen, thiệt là hay ho lắm đó.
– Nhắc đến Tây Nguyên thì mình nghĩ nó cao lắm ha, nhưng mà nghe nói Tây Nguyên từng một thời là biển cả mênh mông á. Cũng hơi ngồ ngộ nên về tìm clip coi liền.
Với mình hen, Chư Bluk không phải đẹp lộng lẫy như hang Vòm mình từng đi ở Phong Nha, Quảng Bình cũng không hùng vĩ gai góc như hang vua Gia Long ở Hòn Nghệ, Kiên Giang. Chư Bluk có một vẻ khác mà mình không biết lấy cây thước nào để đo chúng cả.
Đá nham thạch trong hang C9 ngộ lắm, cả dãy đá như bị ám bởi 1 lớp tro lâu năm ẩn mình trong nó. Đá trong hang khá nhẹ, cả cục đá to mình vẫn có thể nâng lên một cách nhẹ nhàng. Nghe nói do sự đốt cháy các chất của núi lửa, làm cho đá ở gần núi lửa nhẹ hơn những cục đá cùng kích thước ở ngoài xa cửa hang.
* Chư Bluk trong mắt mình là xưởng sản xuất phim hoạt hình Ghilbi (gọi là phiên bản Việt Nam cũng được), đi đâu cũng thấy y chang cảnh phim mình từng xem.
– Buổi sớm thức dậy, từ nơi nhóm cắm trại nhìn lên bầu trời, thấy mây trôi bềnh bồng vắt ngang Chư Bluk, mình lại liên tưởng phim Tòa Lâu Đài Trên Không.
– Đoạn băng những ruộng bắp mình nói thiệt là hổng khác loạt cảnh trong phim Arriety luôn á. Có thể mình nói mọi người không tin, nên mình sẽ up hình hen. Mình chắc chắn mn sẽ phải đập đùi cái đét và bảo mình quá ảo tưởng
– Trong hang C9, có 1 khối đá ngộ nghĩnh và mình lại hình dung nó là chiếc xe bus trong phim quặc quạ Hàng xóm tôi là Toronto. Thiệt đó!
Cấu tạo hang và thạch nhũ hang núi lửa thú vị lắm, ngắm nhìn hồi lâu mình toàn tưởng tượng ra gì đâu không à. Ơ, tàu điện ngầm thời tối cổ kìa, khu rừng cổ tích là có thật, mình đang ở một hành tinh khác…. tưởng tượng thôi cũng đã hết ngày.
Quên một chuyện vui nữa là, trong nhóm ấy mình quen được 2 chị em nhà bác sĩ GÂY MÊ. Là bác sĩ gây mê hồi sức trong mấy phòng phẩu thuật đó. Chời ơi, mê từ phim Doctor X mà đến tận giờ mới quen được “nhân vật thật” như nầy.
Chư Bluk hiện nay vẫn ít người biết đến, nên mọi thứ trong hang vẫn còn nguyên sơ lắm, bạn hãy nhìn thử mảng rêu xanh và chồi non dày đặc trên những khối đá kia kìa.
Nào, giờ đến lượt bạn đến đây và hãy cảm nhận một Chư Bluk theo cách riêng của mình nhá.
FANNY TRUONG
Hình ảnh có thể có: bầu trời, núi, đám mây, thực vật, cây, cỏ, ngoài trời và thiên nhiên
San Lê Thị, Pham Kim Huong Bmt và 101 người khác
61 bình luận
2 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

Bình luận

  • Thượng Xứ
     hình như nó đây phải không bạn hiền...
    Hình ảnh có thể có: đám mây, bầu trời, núi, ngoài trời và thiên nhiên
    3
    Ẩn 13 phản hồi
  • Thiên nhiên lúc nào cũng đẹp.! Chỉ có con người làm tan nat thôi, nhớ cánh đồng hoa tím, Buôn Trấp mùa xuân năm nào,khi vào đến nơi.thì dấu chân của người đến đây chiêm ngưỡng đè bẹp..😭..anh có phải bài viết nói về núi đá chẻ? Km 22
    2
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 19 giờ
    • Đã chỉnh sửa
  • Có xa Trấp lắm không?
    Nếu muốn đến đấy thì phải làm sao Đạt ơi.
    1
    • Dạ, anh 
      Gia Dien Hoang
      . Từ Buôn Trấp đi đến đây khoảng nửa giờ xe máy, qua một cầu, một phà... Đến gần núi lửa Chư Bluk phải đi bộ gần 5 km...
    • Xứ Thượng
       Cảm ơn Đạt nhiều Nếu còn có sức mình sẽ tìm đến. Không biết nó có phải cái miệng núi lửa tròn mà một lần bay thấp quá Tây nguyên mình đã nhìn thấy nó.
      1
    Xem thêm 2 phản hồi
  • Bài viết hay quá anh, sau này phải cho con cháu mình học tiếng Việt qua những bài viết như thế
    2
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 19 giờ
    • Tầm hồn cô giáo 
      Kim Tuyet
       thật là đẹp... một tình yêu thiên nhiên, thật chân phương quê hương...
      2
    • Xứ Thượng
       ko biết ngày ấy ra sao.chứ bây giờ các cháu lớp 1 đã tiếp thu sách giáo khoa thật là ..tội nghiệp..! 😥
      2
    Xem thêm 4 phản hồi
  • Bạn đã đến hang động này chưa ? Có xa không? Dễ đi không ?
    1
    • Ngô Điệp
       Nhiều người đã đi đến đây rồi anh. Ngoài đường đi bên tỉnh Đăk Nông, nếu đi từ Buôn Trấp đến đây khoảng nửa giờ xe máy, qua một cầu, một phà... Đến gần núi lửa Chư Bluk phải đi bộ gần 5 km...
    • Xứ Thượng
       nghe nói nước Ở Hồ Tây Dakmin là từ núi lửa này chảy về ? Thản hoặc nó ở khu Tà nùng chăng ?
      1
    Xem thêm 1 câu trả lời
  • Bắp ấy hả ... phải là bắp nếp mới tuyệt cú mèo! Món ruột của Kh đó nha
    1
    • Pham Kim Huong Bmt
      . Bắp nếp cũng có... đa số bắp đỏ chăn nuôi, nhiều hộ đã giàu lên từ kinh doanh bắp tại đây. Mình có người nhà bên em vợ mình sinh sống ở buôn Choah gần đấy!
      1
    • Pham Kim Huong Bmt
       xía dzô tí: bây giờ có nhiều giống bắp ngon hơn bắp nếp ngày xưa bạn nha.Ăn là ghiền,mình phải để trong tủ rét ăn dần đó bạn hiền.
      2
    Xem thêm 2 phản hồi
  • Đường vào núi lửa
    Hình ảnh có thể có: văn bản
    2
    • Thích
    • Trả lời
    • 17 giờ
    • Đã chỉnh sửa
  • Núi lửa này năm 1994 em về Quỳnh Ngọc lập nghiệp, có theo người dân ở đây vô đó lâý phân dơi về trồng rau đó anh ! Trong hang hồi đó rất nhiều dơi và phân dơi dày cả hằng mét.
    2
    • Đúng rồi, phân dơi rất tốt cho cây trồng, kể cả cà phê... Sau này, một Lâm Trường quốc doanh khoanh vùng khai thác làm phân vi sinh... giờ hết rồi e.
      Hoan Pham
      .
      2
  • Đẹp thế...mà chưa đến đó bao giờ
    2
    • Mới được Unesco chứng nhận là Công Viên Địa Chất Toàn Cầu Đăk Nông... sẽ có đường cho ôtô tới đây. Nếu em thích đi bộ thì vào Buôn Trấp anh dẫn đi nha 
      Ngoc Lan
      .
      2
    • Xứ Thượng
       cho mình biết số dđ đi hôm nào mình vào anh em ta cùng đi ( hay XT chỉ đi vơi người đẹp thôi)!
      1
    Xem thêm 4 phản hồi
  • Đẹp quá a 
    Thượng Xứ
     ui.
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 13 giờ
  • 2
  • Dăk lăk cũng nhiều nơi đẹp nhỉ , mà mình chưa biết hết , cám ơn xứ thượng nha
    1
  • Đẹp quá a. 
    Thượng Xứ
    Bây giờ e. mới đc nghe đến nơi này
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 11 giờ
  • Chào anh Đạt, em mới đọc bài CHƯ BLUK-THÀNH PHỐ BĂP TRÊN KHÔNG, cảm ơn anh chịu khó sưu tầm và tải về để bạn face của anh được đọc, trong số đó có em- tác giả viết hay thật. Em ở Đăk Nông em chưa vào Công viên địa chất, nói cho gọn là hang núi lửa, ch… 
    Xem thêm
    4
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 10 giờ
    • Đã chỉnh sửa
  • Nhắn nhủ Xứ Thượng <Chừng nào có Họp Mặt CHS THBMT, nhớ thêm vào mục những sinh hoạt không thể thiếu: đi tham quan Chư Bluk.
    1
    • Thích
    • Trả lời
    • 8 giờ
  • Như vậy ...như tác giả viết về buôn này, thì đây là đất vàng của xứ mình đây!
    Đọc bài thấy nhớ quê nhà lắm !
    Ước gì có dịp đến buôn và thưởng thức cây bắp nơi này!
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 7 giờ
  • Đi thăm hang động Chư Bluk tầm tháng 11âl khi nông dân vừa thu hoạch bắp xong thì dễ đi nhất , mỗi người phải trang bị 2>3 đèn pin cực mạnh mới đủ dùng...
    • Thích
    • Trả lời
    • 4 giờ
  • Nó đây anh ới . Hang C9
    Hình ảnh có thể có: thực vật, ngoài trời, thiên nhiên và nước
    • Thích
    • Trả lời
    • 4 giờ
  • Đoàn e dẫn đi
    Hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, ngoài trời và thiên nhiên
    • Thích
    • Trả lời
    • 4 giờ
  • 0:00 / 0:12
    • Thích
    • Trả lời
    • 4 giờ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét