Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2022

LƯỢC SỬ BIỆT ĐIỆN BẢO ĐẠI *Dương An sưu tầm và dựng màu

 

peSoo3 f itg143l1c 5nh2útá0g2:3c  
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Đến Banmê ghé thăm Biệt Điện Bảo Đại...
LƯỢC SỬ BIỆT ĐIỆN BẢO ĐẠI
*Dương An sưu tầm và dựng màu
Dinh/Tòa công sứ Darlac 1914 - 1947. Sau này là Dinh/Biệt-điện cựu-hoàng Bảo Đại.
Nơi đây trước năm 1905, nguyên là nhà hàng Maison Lefévre, đến năm 1914 Sabatier về làm công sứ tại Đắk Lắk đã chọn địa điểm này để xây dựng công sở được gọi là Toà Đại lý quận trưởng. Năm 1926, sau khi về thay Công sứ Sabatier Công sứ Giran đã cho cải tạo và xây dựng toà nhà như hiện nay, và được gọi là Toà công sứ (Résidence) theo dân địa phương gọi là Sang Ae Prong (nhà ông lớn).
Tháng 11/1947 sau khi được chính phủ Pháp bảo lãnh đưa Vĩnh Thụy (Bảo Đại) về nước với danh nghĩa là Quốc trưởng. Bảo Đại đã đến đây ở và làm việc trong khu vực này gần 8 tháng (từ tháng 11/1947 đến khoảng tháng 5/1948). Sau đấy vào những năm 1949 – 1954 hàng năm Bảo Đại thường tới đây vào dịp đầu mùa mưa để nghỉ ngơi và đi săn bắn, do đó ngôi nhà này còn có tên Biệt Điện Bảo Đại.
Dương An sưu tầm và dựng màu.
Nguyên Lê, Kim Vinh Nguyễn và 148 người khác
33 bình luận
12 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

33 bình luận

Phù hợp nhất

  • Lê Thị San
    Van Tran Cạnh nhà em nè V.
    • Wow
    • Phản hồi
    • 1 tuần
    • Đã chỉnh sửa
  • Co Doc Soi
    Ngày xưa cháu hay trèo lên cây long não ngồi chơi mà giờ chết mất một cây rồi 😓😓😓
    2
  • Nhãn dán Stories Stickers in Feed a heart with a hand snapping its finger in front of it
  • Nhãn dán Mugsy đang yêu Mugsy, a french bull dog, proudly raises a giant bouquet of colorful roses with one arm as he waggles his eyebrows. He is wearing a blue bow tie.
  • Đinh Hạnh
    Nhà Bảo Đại
    Bên kìa đường
    Trường Nguyễn DU… 
    Xem thêm
  • Tang Long Nguyễn
    Mặt trước của Biệt điện hướng ra đài Liệt sĩ, trước đây thời của tụi mình là nha học chánh Darlac phải không anh Xứ Thượng?
  • Hoang Giang
    Ảnh em chụp tháng 12/2019 từ đó giờ chưa về BMT
    Có thể là hình ảnh về cỏ và cây
  • Lê Thị San
    Thượng Xứ Nhà Van Tran bên cạnh Biệt điện Bảo Đại...
    2
    Ẩn 13 phản hồi
  • Hien Nguyen
    Ngày xưa trường trung học N T Tộ còn trong khuôn viên N Du và Kỷ thuật y yut , tụi tôi hay nhảy tường vào biệt điện hái dâu, năm Mậu thân tôi dẫn 4 chiến xa m41 ủi sập tường toà biệt điện bắn yểm trợ cho bộ binh tái chiếm tiểu khu. Tuổi già với hơn nửa… 
    Xem thêm
    4
  • Tommy Nguyen
    Tụi tui lúc nhỏ (khoảng năm 68-70) coi biệt điện như là một nơi đầy kỳ bí. Tụi nó kháo nhau trong vườn có nhiều cây ăn trái nhưng không đứa nào dám trèo vô, trong khi đó dám trèo vô sân vận động, leo rào phía sau đồn quân cảnh.
    Tụi tui học thêm buổi ch… 
    Xem thêm
    3
  • Kim Thịnh Dancer
    Quá tuyệt vời!
  • Hai Pham Thi
    Đối diện với Biệt Điện ngày xưa là công viên . Cả một thời niên thiếu của tôi gắn liền với công viên ấy .Trước cổng Biệt Điện có cây quéo chua lét , tôi bị dính đôi dép trên cây phải đi chân đất về , còn bị đòn đau , mẹ nói con gái không thuỳ mị , nghịch ngợm như con trai . Bây giờ hàng ngày vẫn đi ngang qua , tôi vẫy tay 💁‍♀️ chào yêu thương . Ôi ! Tuổi thơ trìu mến 🥰.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét