Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

BUỒN...

Đã gần ba tháng...quên luôn bạn ! Xa facebook...như thể chán net rồi. Tối nay, mình lại nghe tiếng nhạc đám ma tiễn đưa một cụ bà đi về cõi phúc. Chỉ một con đường lối xóm, mà tháng trước đã có người mất ở đầu đường, còn lần này gần nhà mình hơn. Cái tiếng nhạc của đàn cò đánh lên sao mà nghe nó xa xăm đến nao lòng...Nhớ lại vừa rồi, mình cũng mới chịu tang cho cha vợ. Ông mất trước lễ Vu Lan 1 ngày, sau khi về Chợ Rẫy cắt mất 2 mét ruột bị hoại tử...Đám tang ông được làm ma theo nghi thức người Mường...có những tuần (lượt) tế, rất đơn giản trong động tác, nhưng mang nhiều cảm xúc. Cảm động nhất là tuần tế dành riêng cho con gái...ngoài dâng hương, dâng trà, dâng rượu...đọc chúc văn, còn phải dâng cơm...Bốn cô con gái quỳ đội nâm cơm, cùng với 4 người phụ tế tiến lên theo nhạc lễ. Mân cơm đặt trước linh cữu, có một nồi cơm nhỏ, một chén muối, một chén đựng vài lát chả, và một chai rượu trắng. Khi người chủ tế xướng "dâng cơm", người chị lớn mở vung lấy đũa đơm một đũa ra chén trong tiếng nấc nghẹn "cha ơi"...Tất cả mọi người chịu tang quỳ phía sau tế đều cúi đầu theo tiếng xướng "bái"... Lại "dâng cơm"!...tiếng khóc của các cô con gái làm mình cũng không cầm được nước mắt...
Năm ngoái giờ này bạn sửa soạn đi chơi Trà Sư...năm nay có được đi đâu không đấy.
Có những lúc buồn chẳng muốn nói chuyện với ai, kể cả vợ con...Là những lúc mình chán mình nhất...mình thấy xấu hổ, thấy bất lực, thấy trống rỗng...Nhưng tối nay, mình lại muốn nói chuyện với ai đó...để nhìn nhận trách nhiệm làm người của mình...biết yêu cái đau khổ...biết quý cái hạnh phúc...trong cuộc đời.

PĐĐ.

24 nhận xét:

  1. Thật sự khi ta chạm trúng nỗi đau nhất đời người là mất mát người thân thì ta mới thẩm thấu tinh tế nhất cái thuyết luân hồi sinh tử.
    Không thể dăm ba từ chia sẻ mà nguôi ngoai hay diệt trừ ái ố được.
    Cần phải có thời gian và chính ta phải chấp nhận thông suốt chặn đường làm người đã đến hồi kết thúc. Không dễ để làm được điều đó nhưng HB mong XT kiên định thêm tâm thức mình tí nữa để biết, hiện tại ta vẫn còn cần cho chính ta, gia đình và xã hội.
    Để làm được điều đó thật không dễ tí nào!
    Nam Mô A Di Đà Phật!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn những lời chia buồn thật sâu sắc của HB

      Xóa
  2. Buồn ơi lòng úa theo mây
    Buồn ơi dông gió tâm này im thinh ..............
    ..........

    Trả lờiXóa
  3. Muốn một mình....và chăm nè ngồi kế một bên cũng một mình....lặng im ...

    Trả lờiXóa
  4. Anh Xứ thượng đừng buồn nhiều mà ảnh hưởng sức khỏe nha ! Nhiều khi BD cảm nhận được nỗi đau khôn cùng và hẫng hụt khi ba em mất, ba em đi qua 2 cuộc chiến tranh, bom đạn ko làm ông nhụt trí, chỉ bị thương vẫn khỏe mạnh trở về với đời thường thế mà gần ngày 30/4 năm ngoái thì bị tai nạn giao thông mất rất đột ngột anh ạ ! Lúc đó em mới cảm thấy sự ra đi của ba làm cho gia đình em đau buồn đến tột cùng....

    Chúc anh vui khỏe đón tết độc lập 2/9 bình an nhé !

    Trả lờiXóa
  5. chiều nay em cũng đi đưa một ng cùng xóm về nơi vĩnh hằng,,,
    .....
    Có những lúc buồn chẳng muốn nói chuyện với ai....Nhưng tối nay, mình lại muốn nói chuyện với ai đó.,,,
    nên ghé thăm anh trai... chúc đêm bình an nhé anh...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận được sự đồng cảm của em gái Mưa...bớt buồn rồi !

      Xóa
  6. Cõi trần là quán trọ , rồi tất cả chúng ta đều trở về cát bụi bạn ạ .
    Cầu mong linh hồn người quá cố sớm siêu thoát .

    Trả lờiXóa
  7. .Nhưng tối nay, mình lại muốn nói chuyện với ai đó...
    Bây giờ có muốn nói chuyện với tớ không? hì..hì..

    Trả lờiXóa
  8. Ui! bắt đền đi... xoá tin nhắn rác... chứ sao xoá cả "cò mèn xịn" của em..hic..hic... đã vậy nếu XT muốn nói chuyện với ai cho đỡ buồn thì em sẽ ở ngoài hò la, náo động cho... hết nói chuyện nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh xin lỗi...thật sự tình ngay lý gian...Anh bấm vào chữ xóa cái còm mà em tự xóa. Anh chỉ để lại cái "cò mèn xịn" của em. Sao nó biến mất...chắc do anh còn phải xóa mù chuyện này mới được.

      Xóa
    2. Hic..hic... XIn lỗi rồi nhưng hỏng có giề bắt đền... coi như chưa nói giề... hỏng chiệu đâu

      Xóa
    3. Chỉ có "Ly cà phê Ban Mê" thôi...Mà em thì ghét cà phê...Bik lùm siu! Chắc phải mang nợ quá ! Nợ không lối thoát như Siu Black luôn.

      Xóa
    4. Kakaka... đừng lo... nếu có quả chang thì túi đường sẽ loanh quanh đâu đó... k uống cafe thì mời em thứ khác... em k nỡ lòng nào bắt chẹt Ly cafe Ban Mê đâu

      Xóa
  9. Mãi đến hôm nay mới vào được nhà bạn chúc vui nhiều sáng tác hay nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có chị đến thăm...em mừng lắm. Chúc chị sức khỏe.

      Xóa
  10. "đời sống , mỗi khi ,người đưa tiễn người, là tôi thấy tôi, lòng đau rã rời...." _Trịnh Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhạc Trịnh diễn tả thân phận con người...quá hay !

      Xóa