Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

HAI NỤ CƯỜI : VÕ THỊ THẮNG - PHƯƠNG UYÊN


NGUYỄN TRỌNG TẠO

 
Hai nụ cười - ảnh ghép của DLB.
Hai nụ cười – ảnh ghép của DLB.

Nhiều người đã so sánh hai nụ cười: VÕ THỊ THẮNG – PHƯƠNG UYÊN. Có người cho rằng đó là hai nụ cười đồng giá trị trước bất công. Có người lại cho rằng nụ cười Võ Thị Thắng là nụ cười của kẻ khủng bố (biệt động), còn nụ cười Phương Uyên là nụ cười của Dân chủ.

Với riêng tôi, đó là hai nụ cười ĐẸP, nụ cười của tuổi trẻ yêu nước đầy hồn nhiên và tự tin. 

Hai nụ cười cách nhau gần nửa thế kỷ (1968 – 2013) khi Võ Thị Thắng 23 tuổi và khi Phương Uyên 21 tuổi.

Nụ cười Võ Thị Thắng.
Nụ cười Võ Thị Thắng, 1968.


Nhưng đó cũng là nụ cười của ý thức trước xã hội và đất nước. Cả hai nụ cười thật tự giác. Họ giác ngộ được tình yêu đất nước là gì. Võ Thị Thắng giác ngộ yêu nước là chống xâm lược, là nước nhà phải thống nhất. Phương Uyên giác ngộ yêu nước là “Tàu khựa cút khỏi biển Đông”, cũng là tinh thần chống xâm lược truyền thống của dân tộc Việt Nam, nhưng em còn ý thức hơn về Dân chủ, về một nhà nước pháp quyền không phụ thuộc đảng phái, về một xã hội mà chính quyền không đàn áp Dân. Đó cũng là con đường mà nước nhà đang hướng tới.

Nụ cười Phương Uyên
Nụ cười Phương Uyên, 2013.

Trong bản án phúc thẩm ngày 16.8.2013, bản án không tuyên Phương Uyên vô tội, nhưng đã đưa em ra khỏi nhà tù (3 năm hưởng án treo). Đó là một tiến bộ của tư pháp Việt nam. Nói tiến bộ vì nó khác hẳn với bản án sơ thẩm trước đó đã kết án Phương Uyên 6 năm tù (giam) và 3 năm quản chế. Nó tiến bộ vì nó giám chống lại đề nghị từ người đại diện viện kiểm sát với mức án 5-6 năm tù cho Phương Uyên. Phải chăng đó là sự tiến bộ của chính quyền nhân dân trước nhiều áp lực của trong và ngoài nước? Nhưng dù có bị một áp lực khủng nào đi nữa, thì, việc thay đổi bản án cho Phương Uyên cũng là một tiến bộ đáng ghi nhận trong lịch sử Tư Pháp về các vụ án được khép vào tội chính trị.

Vấn đề Phương Uyên có phải làm chính trị hay không? Thật ngây thơ khi đặt ra câu hỏi đó, nếu ta hiểu tâm lý tuổi trẻ, luôn khát khao lý tưởng đẹp đẽ và họ luôn hướng tới lý tưởng đó. Nhưng những lý tưởng được rao giảng đã không thuyết phục họ bằng hành động, thì họ bộc lộ một tinh thần phản kháng, có khi là bồng bột, có khi là ý thức sâu sắc về việc mình làm. Và sự phản kháng của tuổi trẻ mới là điều mà xã hội rất đáng quan tâm, chia sẻ và suy ngẫm.

Ở đây, tôi có cảm giác là Tòa phúc thẩm đại diện cho chế độ của nhân dân đã có chia sẻ và suy ngẫm về trường hợp Phương Uyên. Từ đó, cái nhìn của giới lãnh đạo cũng sẽ có những thay đổi để điều hành đất nước? Tôi đặt dấu chấm hỏi (?) là muốn nhấn mạnh hơn về ý này.

Võ Thị Thắng bị bắt ngày 27.7.1968, và Phương Uyên bị khởi tố ngày 3.11.2012. Và khi ra khỏi trại tù, em nói: “10 tháng 2 ngày… tôi đã học được cách đứng trước Tòa”. Phải chăng, đó cũng là cách đứng của Võ Thị Thắng trước đây. Và 2 nụ cười ấy có gì hao hao giống nhau là thế.

Phương Uyên được cha để và cha nuôi công kênh sau phiên tòa.
Phương Uyên được cha để và cha nuôi công kênh sau phiên tòa.


Vâng, hai nụ cười hai thế hệ, hai nụ hoa tươi thắm trong vườn hoa Việt, hai người con gái con cháu bà Trưng bà Triệu, hai niềm tự tin không gì ngăn cản nổi.

Chúc mừng Phương Uyên đã được công kênh khỏi nhà tù, và mong rằng nụ cười của em mãi mãi sáng tươi.

http://nhathonguyentrongtao.wordpress.com/2013/08/17/hai-nu-cuoi-vo-thi-thang-phuong-uyen/

12 nhận xét:

  1. Đáng để được suy ngẫm!
    Một entry hay! HB thích!

    Trả lờiXóa
  2. Hai nụ cười...hai niềm tin...

    Trả lờiXóa
  3. Ngày trước em mê nụ cười chị Võ Thị Thắng lắm, ngày ni vẫn mê hi hi, 2 nụ cười 2 thế hệ nhưng cùng chung 1 nét rất có hồn anh ạ

    Chúc anh tuần mới an lành nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói như thi sĩ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo : "đó là hai nụ cười ĐẸP, nụ cười của tuổi trẻ yêu nước đầy hồn nhiên và tự tin."
      Anh cũng chúc em vui trẻ và thành đạt .

      Xóa
  4. Nụ cười chiến thắng, chiens thắng bất côn và nghịch lí

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lạ quá ! Hóa ra là Châu Giang...có nhớ Đạt không ? Nhớ thăm mình thường xuyên nha...Chúc CG bình yên ....

      Xóa
  5. Em ko biết rõ về vụ bạn P UYÊN ,
    Nhưng nói về những tiêu cực trong xh này thì..buồn lắm...

    Trả lờiXóa
  6. Tự hào cho hai người con gái tuổi trẻ hào hùng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị chia sẻ...Em vẫn hay qua nhà chị đọc thơ đấy.

      Xóa