Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2023

ÁNH MẮT CỦA MẸ *Hoàng Bích Hà

 

 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Cho đi lại từ đầu.. Chưa đi vội về sau.. Xin đi từ thơ ấu.. (Kỷ Niệm-Phạm Duy)
ÁNH MẮT CỦA MẸ
*Hoàng Bích Hà
Mẹ tôi nay không còn nữa, nhưng ánh mắt của mẹ luôn ghi sâu trong ký ức tôi từ thuở bé thơ cho đến lúc trưởng thành.
Ngày tôi đi học mẫu giáo, mẹ đưa tôi đến trường. Cô giáo ân cần đưa tôi vào lớp, nhưng tôi nhất quyết không vào và khóc thật to để được về với mẹ. Khi ấy, mẹ quay mặt đi giấu vội những giọt nước mắt. Ra đến cổng, mẹ còn ngoảnh lại nhìn cho đến khi tôi vào lớp. Kể từ đó, ánh mắt của mẹ luôn dõi theo bước đường tôi đi.
Tuổi thơ tinh nghịch cộng với tính bồng bột của tôi nhiều khi khiến mẹ buồn lòng. Đó là khi tôi mải chơi với bạn bè, quên lãng việc học bài. Những lúc như vậy, ba sẽ dùng roi thay lời răn dạy, riêng mẹ thì lặng lẽ xoa dịu tôi bằng đôi bàn tay mềm mại. Bỗng nhiên tôi thấy những giọt nước nóng hổi rơi xuống lưng tôi... Năm tôi học lớp 12, nhân sinh nhật, bạn bè đến chúc mừng tôi với rất nhiều quà tặng. Mẹ cũng tặng tôi một món quà nhỏ gói trong tờ báo cũ, thế nhưng tôi lại hờ hững nhận từ tay mẹ rồi để sang một bên. Trong khoảnh khắc ấy, tôi chợt nhìn thấy những sợi tóc bạc trên đầu mẹ, khuôn mặt đầy những vết chân chim và ánh mắt mẹ ngời lên một niềm tin yêu. Đột nhiên, tôi cảm thấy xấu hổ vì thái độ không phải với mẹ. Tôi liền vội vàng mở gói quà của mẹ đầu tiên, đó là một quyển vở học giấy đã ngả màu. Lật ra từng trang xem, thì ra đấy là quyển nhật ký mẹ viết về tôi trong mười mấy năm qua, một kỷ vật vô giá. Lúc ấy, tôi lại bắt gặp ánh mắt của mẹ, ánh mắt dịu hiền như thầm nhắc: “Hãy sống cho tốt, con nhé! Đừng phụ lòng ba mẹ nghe con”. Ngày tôi thi đậu vào đại học, mẹ mừng mừng tủi tủi ôm tôi vào lòng mà khóc. Hôm tôi nhập trường, mẹ đã thức thâu đêm lo cho tôi áo quần, vật dụng. Mẹ vui vẻ cười nói tiễn tôi lên xe, ánh mắt ngời lên sự mãn nguyện.
Tôi không thể nào quên được những việc làm của mẹ, tình cảm mà mẹ dành cho tôi suốt cả cuộc đời; đặc biệt là ánh mắt trìu mến, yêu thương của mẹ - nơi chất chứa một niềm tin yêu, độ lượng vô bờ đối với tôi. Đến nay cũng vậy, tôi tin một điều chắc chắn rằng: Mọi sự thành đạt hay cả những lỗi lầm của tôi, mẹ không bao giờ thể hiện bằng lời mà chỉ thông qua ánh mắt. Ánh mắt yêu thương đó đã và sẽ đi vào tâm khảm của tôi suốt cả cuộc đời và là bài học vô giá để tôi học ở mẹ.
HOÀNG BÍCH HÀ
*Ảnh trên internet.
Có thể là hình ảnh về 2 người và trẻ em
Tất cả cảm xúc:
Xuân Luong, Nguyên Lê và 65 người khác
3
Thích
Bình luận
Chia sẻ
Xem thêm bình luận
Bạch Yến
Bài hát anh trích rất hay, kỷ niệm về thời thơ ấu của PD khi gia đình ông ở Hà Nội trước chiến tranh , trong hồi ký P D ông kể lại .
3
  • Yêu thích
  • Phản hồi
  • Đã chỉnh sửa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét