Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2022

NHỚ LY ƯƠI É ĐÁ BÀO *Nguyễn Mỹ Nữ

 

10 tháng 4 lúc 12:31 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Nhớ một thời, có nhiều người đổ xô về những cánh rừng ở các xã Ea Trang và Cư San (huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk) để hái trái ươi ...
NHỚ LY ƯƠI É ĐÁ BÀO
*Nguyễn Mỹ Nữ
...
Chỉ cần: “ư, ơ, i ươi” là nhớ ngay những “cơn lốc” săn lùng, khai thác ươi cách đây mấy tháng. Trong khoảng thời gian này, có mấy sinh viên tôi quen được tham gia chiến dịch mùa hè xanh ở một huyện miền núi. Họ về kể lại mà mình bắt điếng. Đau lòng hơn khi biết đã có những người chết, bị thương bởi những cuộc săn lùng ươi khốc liệt. Đầu nậu lúc nào cũng chờ sẵn ở cửa rừng, có bao nhiêu cân bấy nhiêu và trả tiền liền. Có ươi là có tiền tươi nhưng đâu thể lươi bươi để mà có.
Thằng cháu sinh viên đem về biếu tôi, đúng năm mươi trái ươi non và tôi phải phơi khô, mất cả tuần lễ trong cái chang chang nắng mùa hè, ươi mới khô nổi. Chỉ khô thôi chứ còi cọc lắm. Sau khi ngâm nước và để nở, nhìn ươi mới bợt bạt và tiều tụy sao. Ngắm nghía trái ươi (bị hái) bây giờ lại nhớ đến những trái ươi (được lượm) ngày xưa mà thoắt chạnh lòng. Bởi, đám học trò của chúng tôi mấy chục năm về trước, chẳng hề xa lạ gì với cái món “si rô đá bào ươi é”.
Trước cổng trường, thường có vài xe bán và bọn học trò rất thích thứ nước giải khát này. Chưa tới buổi học và trong giờ ra chơi, cả đám lau nhau vây quanh xe với những cái miệng đồng loạt tía lia: “Cho ly đá bào ươi é”, “Cho ly đá bào ươi é”… Người bán múc từng giá nước ươi, nước é (đã ngâm), nước đường (đã pha chế), không quên hốt một vốc đá bào, dện chặt trong ly và rất nhanh với tay lấy chai si rô xịt xịt. Thao tác thuần thục, gọn đẹp mà tung tẩy làm sao! Mười ly như chục: vài trái ươi khỏe khoắn, nở to ánh lên màu nâu bóng, những hột é li ti, ngần ấy giọt si rô… Không thêm chẳng bớt. Không thiếu chẳng dư.
Nghe thương và nhớ, một món giải khát đã đi theo mình suốt một thuở đến trường. Và câu này: “Si rô đá bào ươi é đâu?” chợt bật lên, run rẩy.
Nguyễn Mỹ Nữ
*Hạt đười ươi hay còn gọi là hạt ươi, quả lười ươi, trái ươi thường ngâm nở, sử dụng chế biến pha nước uống có công dụng giảm cân, trị sỏi thận, gai cột sống.
*Hạt đười ươi được coi là một loại dược liệu bổ mát. Không những giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể mà còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt.
Ly Trinh, San Lê Thị và 101 người khác
33 bình luận
2 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

33 bình luận

Phù hợp nhất


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét