Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2020

CHUYỆN CÁI LON GUIGOZ *Nhacxua.vn biên soạn

Nhớ chiếc lon gô nhôm ngày xưa... được ưa chuộng nhất trong những năm khốn khó...
CHUYỆN CÁI LON GUIGOZ
*Nhacxua.vn biên soạn
Lon Guigoz là vật dụng quen thuộc và gắn liền với tuổi thơ của nhiều người, từ trước 1975 cho đến những năm 1980. Đây là một loại lon sữa của hãng Nestle Pháp, Hòa Lan, phổ biến ở miền Nam trước 1975.
Lon Ghi-gô, có người gọi là lon gô, hay có nơi đọc trại đi, là mi-gô, bi-gô… đã gắn bó nặng tình nặng nghĩa với đời sống của nhiều thế hệ người Việt.
Loại sữa Guigoz của Hòa Lan được nhập cảng vào Việt Nam nhiều nhất là sau khi người Pháp trở lại Việt Nam vào khoảng năm 1956. Có hai loại sữa Guigoz, loại trắng cho trẻ sơ sinh, và loại màu vàng cho tuổi từ một năm trở đi. Loại sữa bột này phổ biến đến nỗi hầu như gia đình trung lưu nào cũng nuôi con bằng sữa Guigoz, và những chiếc lon nhôm, dày dặn, với dung tích 0.75 lít, có chiều cao 18cm, đường kính 8cm, không rỉ sét này thường được các bà nội trợ cất giữ để đựng thực phẩm ở trong bếp, trừ muối, nó có thể đựng đường, ớt, tiêu hành hay các thức ăn khô.
Trước năm 1975, tầng lớp lao động hoặc công nhân viên lương ít thì nuôi con bằng sữa bò, còn sữa Ghi gô dành cho tầng lớp trung lưu trở lên nuôi con vì hồi đó hàng ngoại nhập độc nhất chỉ có loại sữa này.
Khi dùng xong hết sữa, các vỏ lon được đem cho bà con thân thuộc để xài vì thời đó vỏ lon Ghi gô xài bền, mẫu mã đẹp, rất hữu dụng để đựng đường, bột và các thứ linh tinh khác cho các bà nội trợ. Các nhà giàu có nhà còn dùng lon Ghi gô để đựng vàng lá, đúng là thượng vàng hạ cám, lon này có mặt khắp nơi trong mọi gia đình.
Từ năm 1965 trở về sau, miền Nam đã nhập cảng nhiều loại sữa bột khác dành cho trẻ em; nhưng chiếc lon sữa Guigoz vẫn còn tồn tại trong hầu hết gia đình vì nó bền, chắc, khó móp méo hay hư hỏng.
Sau năm 1975, sữa Ghi-gô không còn được nhập cảng, và cái vỏ lon của nó trở nên quí giá và thông dụng với tất cả mọi tầng lớp trong xã hội miền Nam. Công chức và công nhân đi làm bới theo cơm đều đựng trong long Ghi-gô, dân làm rẫy đi rừng cũng vậy, vì nắp lon đậy kín, khi bị mưa lỡ để bên ngoài chưa kịp mang vào chòi cũng không bị nước mưa thấm vào. Và đối với dân lao động, vỏ lon Ghi-gô trở thành thân thiết hơn bao giờ hết vì ngày nào đi làm đều kè kè bới theo “gô cơm”.
Người thiết kế ra chiếc lon thon dài, có những đường viền nổi, có nắp đậy kín này không biết là ai. Nhưng chắc rằng, khi sáng tạo ra loại lon đặc biệt này cho nhãn sữa Guigoz, ông/bà này cũng không thể ngờ được rằng, nó hữu dụng, đa năng đến như vậy với người dân ở nơi xa xôi vùng viễn đông.
Rất nhiều người gốc Sài Gòn kể lại rằng loại sữa này gắn bó với tuổi thơ họ hệt như viên bi, con cá, cái kẹo.
Nhacxua.vn biên soạn
Bình luận
  • Kha Nguyen Cong Hình ảnh chiếc lon Guigoz không bao giờ bị xóa nhóa trong tâm trí...hihi...
    2
  • Nguyễn Hữu Thành Nó làm bằng nhôm nên không gỉ sét như những loại sửa bột khác ( meji)
    1
  • Trần Huy Sao
    CÁI LON GÔ


    nguyên thủy là lon sữa bột hiệu Guigoz
    ở tận xứ Hòa Lan mịt mù sông biển
    qua xứ Việt Nam bớt chữ xài cho tiện
    Tây u gì thêm líu lưỡi, cứ lon gô

    khi còn sữa là sữa bột Guizgo
    xài hết trơn rồi gọi trỏng là lon gô
    đựng muối đựng bột đựng đường đựng mỡ
    đựng ôi thôi là đủ thứ hầm-bà-lằng

    tới nổi lon gô đeo dính hành trang
    khi loa gọi lên Phường mười ngày “học tập”
    nói học mười ngày sao lâu dữ vậy
    ai biết đâu nà cứ hỏi cái lon gô !

    gô ruốc sả gô đường đen gô bắp lớ
    theo suốt chặng đường rào kẽm bủa giăng
    thời chinh chiến ta có bình bidon làm bạn
    buổi sa-cơ-mười-ngày ta có cái lon gô

    nước mắt nhớ thương em dành vô đó
    mổi đợt “thăm nuôi” qua suối vượt đồi
    lon gô có đợt thăm đầy có đợt thăm vơi
    nhưng tình em không gian-dối-mười-ngày

    ta nhờ cái lon gô để hãm trà cơm cháy
    đựng nước tắm trôi những dề ghẻ lở
    nấu nhừ sắn khoai những ngày đau ốm
    cố nuốt cho qua lấy sức tiếp tháng ngày…

    tình yêu em tình lon gô là vậy
    cách gì quên suốt bao năm đày ải
    giờ em vẫn còn bên ta dặm đường xa ngái
    còn cái lon gô xưa cứu độ đâu rồi !

    ơi cái lon gô thân thiết quá một thời
    nay tháng Tư về ta thiệt lòng tưởng nhớ !..

    TRẦN HUY SAO
    1
  • Hoan To Lính Sài Gòn, lính văn phòng, nhiều khi bị gọi hay tự nhận là lính kiểng, đã dùng lon ghi gô nhiều năm trước 1975, từ khi cả nước VNCH làm "thông tầm," chỉ nghỉ 1 tiếng đồng hồ ăn cơm trưa. Không phải anh nào cũng ăn ở câu lạc bộ trong đơn vị/trại. Để tiết kiệm, họ mang cơm trưa theo từ sáng. Và cái lon ghi gô rất đắc dụng. Trường tôi có ông sĩ quan có lần vừa cười vừa nói tiếng Anh: "I am guigozing!" khi mở bàn giấy lôi lon ghi gô đựng bữa trưa ra. Tôi cũng mang theo một cái đựng đồ ăn khô để ăn thêm với cơm, dù vẫn thường ăn ở câu lạc bộ trong trường.
    1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét