Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2018

BÁNH XÈO VỎ CHẤM MẮM CÁI *Hoàng Lan

Những ngày mưa ... người dân Bình Định nhớ đến một món ăn giản dị từ tên gọi đến cách chế biến...
BÁNH XÈO VỎ CHẤM MẮM CÁI
*Hoàng Lan
Cái thứ bánh xèo trắng chạch, bề mặt rỗ hoa, mỏng lét chẳng có nhân thịt bò, hay tôm mà ngon cái nỗi gì. Đã vậy còn chấm cái thứ mắm gì hôi quá xá, đục ngầu, còn lổn nhổn con cá. Đứa bạn ở Sài Gòn trong một lần về Quy Nhơn chơi, nhân thấy má tôi ăn xế đã thì thầm vào tai tôi vậy. Đặc sản quê tao đó nghen mầy. Hổng tin, nếm thử rồi biết. Nó nếm thử rồi bảo: “Hổng có gì ngon hết á”. Ừ, thì chắc mày không phải dân Bình Định nên không thấy nó ngon, chứ tao quê ở đây nên đi đâu xa là ghiền, là nhớ.
Như bạn má tôi xa quê đã gần 20 năm, mỗi năm cô về chơi lại dặn tôi: “Con nhớ mua cho cô bánh xèo vỏ nhé”. Với cô mỗi lần về quê là phải được ăn bánh xèo vỏ, như một thông lệ không thể thiếu. Bánh xèo vỏ cuốn bánh tráng mỏng, rau sống chấm mắm cái. Vừa ăn cô vừa xuýt xoa ôi chao, đi đâu xa cũng nhớ đến cái vị này đó!
Nhắc mới thèm. Trời mưa dầm, sụt sùi như thế này, co ro trong cái lạnh, thiệt chẳng có gì thú hơn là được ngồi bên cạnh bếp lửa hồng, nghe chủ quán múc một ít bột, đổ kêu cái xèo giữa cái khuôn bốc khói, tráng cho đến khi bột lan đầy hết khuôn. Mấy phút sau đổ vào cái sàng tre cho ráo rồi gắp vào đĩa cho mình. Bánh xèo vỏ ăn với mắm cái pha tỏi, ớt thiệt cay, thêm giá trụng, rau rơm là đúng bài. Đơn giản vậy mà hết dĩa nọ đến dĩa kia.
Bánh xèo vỏ không nhưn nhị, thịt thà nên chỉ vài ngàn/dĩa. Ai ăn nhiều cũng có thể ăn đến 3-4 dĩa mà thôi. Bánh xèo vỏ bán buổi sáng ăn no bụng, buổi xế ăn chơi. Bánh xèo vỏ đúc phải rỗ mặt, dai bánh mới là ngon. Cũng chẳng biết cái món này xuất xứ từ đâu nhưng dân Bình Định thì từ già trẻ lớn bé chẳng ai lạ gì món này. Trong xóm của tôi, đầu xóm một người bán, cuối xóm một người nữa, vậy mà đến xâm xẩm tối là hết xoong bột thiệt to. Buổi sáng, mấy đứa học trò cũng chóc mỏ ngồi đợi bà bán bánh xèo thong thả đổ bánh, quậy thêm cái trứng gà đổ vào nữa là có bữa sáng chắc bụng đến trưa.
HOÀNG LAN
(Trích từ nguồn http://www.baobinhdinh.com.vn/viewer.aspx…)

1 nhận xét: