Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

CHỢ RAU "ĐẶC SẢN" Ở CƯ ĐRĂM

Xứ Thượng...
KHÁM PHÁ CHỢ RAU "ĐẶC SẢN" Ở CƯ ĐRĂM
Chợ buôn Chàm xã Cư Đrăm (Krông Bông) được xây dựng năm 1998, phục vụ cho hơn 20 nghìn dân các xã Cư Pui, Cư Đrăm và Yang Mao. Những năm gần đây, đời sống được cải thiện, chợ buôn Chàm cũng có đầy đủ các loại hàng hóa từ những vật dụng, thực phẩm, lương thực sinh hoạt hằng ngày đến những hàng hóa đắt tiền. Song khi đến với chợ buôn Chàm, đã trở thành thói quen, nhiều người thường tìm đến ngay khu bán các loại rau, củ, quả rừng của đồng bào Êđê, M’nông mà vẫn được gọi vui là "gian hàng đặc sản của núi rừng Tây Nguyên".
Ban quản lý chợ buôn Chàm ưu tiên, dành riêng cho bà con đồng bào thiểu số một khu để bán các loại rau, củ quả tươi, non được lấy ở rừng, ở rẫy về như măng tươi, các loại rau, bầu, bí, dưa...; đặc biệt là một số loại rau, quả là các món ăn truyền thống của người dân Tây Nguyên như quả khổ qua rừng, cà đắng, đọt mây, lá bép... Quả khổ qua rừng có tên khác là Poh Pang (tiếng Êđê) là món khoái khẩu nhất của người Êđê, M'nông. Nó có vị đắng nhưng nếu ăn quen sẽ ngon hơn khổ qua nhà. Người mới ăn thì rất khó ăn vì vị đắng của nó nhưng ăn vài lần trở thành "nghiện". Cũng giống như khổ qua rừng, đọt mây (guôl) là món ăn được nhiều người ưa thích. Ngon nhất là món đọt mây nướng vùi dưới lớp than hồng sau đó bóc ra chấm với muối ớt hoặc nấu canh cùng lá bép. Món canh cà đắng (trong pi) cũng được nhiều người ưu chuộng. Những món ăn này đều có vị đắng khác nhau nhưng khi ăn vài lần đều cho ta cảm giác rất ngon miệng. Riêng món canh lá bép (lá lăng, lá nhíp) là một món ăn rất ngon, được nấu cầu kỳ với nhiều nguyên liệu. Món ăn này không thể thiếu trong những ngày lễ, tết, ma chay, cưới hỏi của người Êđê, M'nông. Tất cả các món ăn này đều rất dễ nấu. Các nguyên liệu nấu với chúng cũng dễ kiếm như cá suối, cua đồng, tôm, tép, cá khô, bột gạo, ngọn bí nhưng không được thiếu 2 loại gia vị là rau ngò gai và ớt xiêm giã thật cay. Sau này, các món này còn được nấu với cá hộp, thịt hộp, gân bò, xương heo, thịt khô, mực khô...
Giờ đây những món ăn mang hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên không chỉ có người dân tộc thiểu số tại chỗ ưa thích mà còn được nhiều người Kinh rất chuộng. Vì vậy, khi đi chợ buôn Chàm, nơi có chỗ bày bán những "sản vật của rừng" thì nhiều người không thể không ghé qua. Người thì mua dăm ba bó đọt mây, người thì mua vài bó lá bép, ngọn bí, vài ký măng tươi hay ít quả cà đắng, khổ qua rừng... đem về tự tay nấu những món ăn thật ngon và lạ miệng.
Tùng Lâm - Báo DakLak điện tử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét