Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2024

GHI NHỚ ĐÔI ĐIỀU.. *Mai Cội

 

 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Khu vực Nhà Máy Nước xứ Ban Mê... đã có Dự án xây dựng công viên Ama Thuột vào năm 2008.. nay được đổi tên thành Công viên Nguyễn Tất Thành (16/8/2022).
GHI NHỚ ĐÔI ĐIỀU..
*Mai Cội
Buôn Ma Thuột...
Về đến sân bay BMT , lên taxi bảo : " cho tôi về nhà máy nước " , anh taxi ngơ ngác , " à , về Bùi Thị Xuân " ok !
Trước đây , nhà máy nước BMT là một khuôn viên gần 3 ha , ở tại số 6 đại lộ Tự Do ( bây giờ là 70 Nguyễn Tất Thành) sau 1975 trở thành công ty cấp thoát nước .Bây giờ công ty cấp thoát nước chuyển về đường Nguyễn Văn Cừ để lại một " khu đất vàng" cho tỉnh Daklak !
Tại khu đất này có một ngôi mộ lớn , rất lớn ! Nghe đồn rằng đây là mộ của ông Ama Thuột nên theo kế hoạch của UBND tỉnh Đăklăk : sẽ xây dựng tại đây một công viên mang tên ông Ama Thuột.
Cả tuần nay công việc xây dựng đã bắt đầu. Các xe ủi , xe xúc cùng nhiều công nhân rầm rộ tiến đến dọn dẹp , tạo mặt bằng và xén quanh ngôi mộ lớn !
Công việc xây dựng một công trình ý nghĩa cho thành phố rất đáng hoan nghênh . Dù biết sự phát triển là cần thiết nhưng nhìn họ đào xới , phá vỡ , san phẳng các công trình hồ nước cũ - nơi gắn bó cả thời thơ ấu của chúng tôi , nơi từng là nhà chúng tôi , là nơi làm việc đầy tâm huyết của ba tôi- tôi cảm thấy như đang bị rứt đi từng miếng , từng miếng kỷ niệm trong vùng ký ức của mình! Một cảm giác trống trải , hụt hẫng tràn ngập lòng tôi !
Năm 1960, ba tôi về điều hành nhà máy nước. Trưởng ty bấy giờ là ông kỹ sư Hoàng Ngọc Ẩn. Ba tôi được những cư dân Ê đê quanh vùng và ngoài thị xã Ban mê thuột hồi đó gọi là ÔNG BỐN nhà máy nước!
Dù là người quản lý , điều hành nhà máy nhưng ba tôi rất dân dã , gần gũi với mọi người nên ai ai cũng yêu mến . Những cư dân sau nhà máy và tất cả những người Ê đê ở buôn Kosier gần đó đều quen biết ông .
Tôi nhớ mỗi lần ba cho xe đi kiểm tra các đập nước đầu nguồn theo đường rừng có đi ngang qua buôn Kosier là lũ trẻ con người Ê đê lại chạy theo xe reo ầm lên : " Y Bốn , Y Bốn " và gọi tôi là :" cái nạc Y Bốn" ( con ông Bốn ). Dân làng vui vẻ chào hỏi ông , ba tôi cười và chào hỏi họ rồi đi thăm các đập nước , ghé thăm các nhà trong vùng sâu. Tôi hay đi theo ba để được nhìn ngắm rừng sao , đập Ea Nao , thác Nhà Đèn ...và những hồ cá nuôi rộng lớn .
Người dân tộc hồi đó chân chất , hồn nhiên, vô tư và tốt bụng vô cùng . Họ thường mời chúng tôi lên nhà sàn uống nước , uống rượu cần và tặng các quả bầu khô đen bóng đựng nước nếu tôi tỏ ý thích! Đáp lại tấm lòng dễ thương của họ , có lần ba tôi mời một vài người trong buôn và những công nhân Ê đê trong nhà máy đến nhà tôi ăn giỗ . Cả nhà tôi được một phen kinh ngạc: họ đã đến nhà tôi theo lời mời , nhưng không phải một vài người mà là cả làng ! ( ôi trời ôi!!!) điều dễ thương nữa là họ không đi tay không , mỗi người đem theo túi gạo , túi đậu , túi bắp... đến tặng ! Để đáp ứng số người quá dự kiến , mẹ và chị tôi quáng quàng chuẩn bị đồ ăn thức uống còn ba tôi vận động công nhân khiêng bàn ghế dài của nhà máy xếp ra sân mới tạm ổn ! Ôi thật là một kỷ niệm khó quên !!!
Những ngày thơ ấu , khuôn viên nhà máy nước là cả một thiên đường của chị em tôi! Tôi thường chơi làm nhà ở vườn thông ,rủ bạn bè trong lớp đến chèo thuyền trên hồ lắng ( rất lớn ) trong khuôn viên nhà máy hay chạy chơi thả diều , chơi trốn tìm. Nơi trốn tìm lý tưởng nhất chính là chỗ ngôi mộ lớn . Ngôi mộ lúc ấy to như một quả đồi với những cây cổ thụ. Có hôm đứng trên tầng lầu nhà máy , ba tôi đã chỉ cho mọi người thấy một đôi rắn thật to đang ngóc đầu trên đỉnh mộ !
Lúc nhỏ tôi không chú ý lắm đến những điều liên quan đến ngôi mộ . Chỉ nghe những người làm việc ở đây và ba tôi hay kính cẩn nói là "ổng " thiêng lắm đấy ! Ba tôi có lập ngôi miếu nhỏ để thờ " ổng" ! (ảnh trên) . Nếu bạn chú ý sẽ thấy một lỗ thủng trên miếu, lỗ thủng này chính là vết đạn bắn xuyên qua . Người bắn là một chú lính địa phương quân (sau năm 1968 , một đội lính được đưa về canh giữ nhà máy). Một buổi chiều nọ sau giờ trực gác , chú đem súng ra lau , lau xong chú nâng súng lên ngắm vào miếu rồi bảo : miếu thiêng hả ? Đòong một phát ! Viên đạn xuyên miếu , chú mỉm cười cất súng rồi lên xe máy ra về . Xe chú vừa chạy ra khỏi cổng nhà máy thì một chiếc xe trờ tới ... tai nạn xảy ra bất ngờ và ... chú đã ra đi ! ( tôi còn nhớ chú tên là Canh hay Cảnh gì đấy )
Sau chuyện này những người ở nhà máy càng nghiêm cẩn hơn mỗi khi đi ngang qua miếu.
Mấy năm trước hình như báo Daklak có đặt câu hỏi có phải đây là mộ ông Ama Thuột ? Và họ đã tìm tài liệu , vào cả buôn Kosier để tìm kiếm câu trả lời , nghe đâu câu hỏi vẫn còn đó .
Tôi chỉ thường nghe ba tôi bảo đây là mộ ông Tiền Hiền (chỉ người đầu tiên có công gây dựng vùng đất này), tôi không nhớ ba tôi có nhắc đến tên ông Ama Thuột không nữa ! Những người Ê đê còn sót lại ở buôn Kosier ngày nay (mà chẳng còn buôn!) cũng chỉ là những đứa trẻ như chúng tôi ngày ấy liệu còn ai biết đến ÔNG BỐN nhà máy nước ? Vậy làm sao họ có thể trả lời câu hỏi xa hơn : có phải đây là mộ ông Ama Thuột !!!
Mai Cội
BMT ngày 19/12/2018)
Thấy khuôn viên nhà máy nước liên tục được san bằng trong hai tuần nay để làm công viên ...Nguyễn Tất Thành …và bài này hiện lên trên fb nên tự chia sẻ lại .
Nhớ mấy năm trước, mọi người tìm kiếm tư liệu về ông Ama Thuột ( quý nhất là tư liệu anh Viết Kình cung cấp ) mà mãi vẫn chẳng ai khẳng định ngôi mộ ở nhà Máy Nước là của ông Ama Thuột , nên bây giờ” họ” lại thành lập công viên NTT , khỏi cãi 😛
Mai Cội (19/12/2023)
Tất cả cảm xúc:
Thanh Phan, Bạch Yến và 139 người khác
75
10
Thích
Bình luận
Chia sẻ
Xem thêm bình luận
Xuân Hồng Lê
Anh Xứ Thượng . Ngày nhỏ có những ngày nước có mùi hôi thối như xác chết . Em nghe mọi người nói có người sẩy chân rớt xuống hồ , mấy ngày sau mới biết .
Nhưng em không biết có thật không nữa !?
Võ Cúc Bmt
Xuân Hồng Lê ..ko hề có một tai nạn nào ở hai hồ lọc và Eanao.."thác nhà đèn" Đó là dân tộc họ làm cà phê đỗ bã xuống hồ, nước bốc mùi, ba tôi phải liên hệ bên thiếc giáp cho xe M113 xuống cày và xúc .. có lần phải ngưng cấp nước.. đại tá tỉnh trưởng L… 
Xem thêm
2
  • Thích
  • Phản hồi
  • Đã chỉnh sửa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét