Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Ba, 7 tháng 2, 2023

ĐU ĐỦ RỪNG *Nét đẹp Ê-ĐÊ

 

Người dân bản địa Ê Đê gọi quả này là Boh Tuk... Theo đông y đây là Đu Đủ Rừng, Thông thảo gai, Thầu dầu núi ...
ĐU ĐỦ RỪNG
*Nét đẹp Ê-ĐÊ
Người dân bản địa Ê Đê gọi quả này là Boh Tuk, tên tiếng việt là đu đủ rừng. Cây thường mọc ở chỗ ẩm dọc theo các sông, suối, ở thung lũng... Ngày trước cây đu đủ rừng mọc nhiều lắm, mà giờ ít được thấy. Quả của Ana boh Tuk được sử dụng để chế biến món ăn, cách chế biến Boh Tuk khá là đơn giản. Người Ê-Đê thường luộc lên rồi giã với lạc hoặc nấu với cá suối. Ăn bùi bùi thơm ngon, bao hết nồi cơm luôn...
Ngoài chế biến món ăn ra thì Ana Boh Tuk (cây đu đủ rừng) còn được dùng làm thuốc, là một vị thuốc nam quý được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền.
Theo Nét đẹp Ê-ĐÊ
---oOo---
*Theo Đông y, Đu đủ rừng Lõi thân có tác dụng thông tiểu, tiêu phù, lợi sữa. Lõi thân dùng chữa phù thũng, đái dắt, tê thấp và làm thuốc hạ nhiệt, làm phổi bớt nóng. Cũng được xem như là có tác dụng bổ; thường dùng nhầm với vị Thông thảo. Lá được dùng nấu nước xông chữa tê liệt bại người và giã đắp chữa gẫy xương.
Cây Đu đủ rừng, Thông thảo gai, Thầu dầu núi - Trevesia palmata (Roxb.) Vis, thuộc họ Nhân sâm - Araliaceae.
Mô tả: Cây nhỡ cao 7-8m hay hơn, thân ít phân nhánh, cành có gai, ruột xốp. Lá đơn, phiến lá phân thùy chân vịt, xẻ sâu như lá thầu dầu, có 5-9 thuỳ nhọn có răng, gân nổi ở hai mặt, mép lá có răng cưa thô; cuống lá dài và có gai. Lá non phủ lông mềm, màu nâu nhạt, lá già nhẵn. Hoa mọc thành tán, tụ thành chuỳ ở nách. Hoa to khoảng 1cm, màu trắng: Quả dài 13-18mm, có khía; hạt dẹp.
Hoa tháng 5-6, quả tháng 7-9.
Tất cả cảm xúc:
Hung Kieu, Phạm Thuỳ Hương và 119 người khác
38 bình luận
11 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

Bình luận

Phù hợp nhất


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét