Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Năm, 15 tháng 12, 2022

TƯỜNG VY NỞ MUỘN BÊN THỀM *Du Sa

 

6 ngày 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Cô láng giềng ơi! Không biết cô còn nhớ đến tôi...
(Cô Láng Giềng - Hoàng Quý)
TƯỜNG VY NỞ MUỘN BÊN THỀM
*Du Sa
Tôi về thăm nhà, nhìn góc tường nhà cô láng giềng, thấy năm nay, bụi tường vy bên ấy chưa nở. Lòng tự nhiên thấy chênh chao nhớ cái sắc hồng tươi cạnh bức tường loang lổ nhà bên.
Bụi tường vy ấy, ngày bé tôi vẫn thường níu cành ngắt lấy mấy cái nụ xinh xinh. Không phải để cắm, không phải để chơi, mà là để ăn. Tôi nặn cái nụ bé xinh ấy, rồi cho vào miệng mấy cánh hồng chưa bung nở. Cái vị chan chát, ngòn ngọt làm tôi thích thú vô cùng.
Tường vy không phải loài hoa cao sang như hoa hồng, hoa huệ. Nó giản dị và đầy sức sống. Lá xanh ngắt, hoa từng chùm trĩu xuống, dễ trồng dễ chăm. Tôi đặc biệt thích những chùm hoa màu hồng ấy rung rinh trong gió nhẹ, ngay khi trời mới mưa xong. Bởi lúc ấy, qua đôi mắt tôi, nó đẹp lạ lùng, những hạt nước trong suốt còn đọng trên cành lá nhỏ giọt xuống vai tôi và phản chiếu ánh sáng trong trẻo tinh khôi của bầu trời vừa gội rửa. Lá cây như xanh hơn, đầy mị hoặc. Hoa rũ rượi nhưng càng đáng yêu gấp bội, như cô gái thanh tân mới vừa gội xong mái tóc tơ... mà giờ những sợi tóc ấy đang bám trên làn da nõn nà xinh xẻo. Nở rộ nhất mỗi dịp hè sang, sau những cơn mưa rào mạnh mẽ, chùm tường vy rung rinh kia sẽ khiến bất kỳ người yêu hoa nào cũng phải mê đắm mà ngắm nhìn.
Trời càng nắng, hoa càng nở rộ. Tường vy mong manh là thế nhưng lại có sức sống dẻo dai lạ kỳ. Tôi nghĩ đến những ngày đông giá, khi gió lạnh lẩn quất trong không khí, người ta sùm sụp áo phao, áo dạ, những đóa tường vy vẫn nở, ít hơn, nhưng đậm màu hơn. Không rực rỡ như trong mùa hè, nó thâm trầm như người đàn bà đã qua cái tuổi ngu ngơ vụng dại. Và tôi lại ngắt trộm những nụ tường vy nhỏ, cho vào miệng để cảm nhận cái vị ngòn ngọt, chan chát nơi đầu lưỡi. Thì có khó chi đâu để với cành ngắt nụ, bụi tường vy khỏe khoắn ấy đã vươn mình lên qua cả bức tường loang màu ký ức, khi người con gái nhà bên còn chưa đi lấy chồng.
Tôi nhớ nụ cười răng khểnh tinh nghịch khi nàng ngó sang gọi tôi qua bức tường nhà. Hai nhà cạnh nhau mà đôi khi thấy xa vời vợi. Những chùm hoa vẫn rung rinh cho đến bây giờ, khi người ấy đã đi xa, để lại trong tôi một khoảng nhớ khôn cùng. Tôi thầm hỏi, liệu nàng có nhớ bụi tường vy, khi mà chẳng có ai ngắt nụ, bẻ cành để lấy cớ nghe giọng nàng mắng mỏ.
Tường vy mỏng, như mối tình đơn phương tôi ấp ủ thuở hoa niên.
Hà Nội. Mùa hè, 2019
Du Sa
Không có mô tả ảnh.
Ly Trinh, Hai Dangngoc và 93 người khác
34 bình luận
3 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

34 bình luận

Phù hợp nhất

  • Tống Mỹ Linh
    Cô láng giềng nỡ mượn tiền tôi nên dông rồi kkkkkk
  • Tuyen Nguyen
    Giơ tay buồn hái bông Hồng tường vi
  • Đỗ Tuấn Hưng
    Bông Hồng tường vi nó khác bông này á. hihi
  • Nhãn dán Trọng tài Oh No, referee covering his eyes
    • Thương thương
    • Phản hồi
    • 5 ngày
  • Hoàng Oanh Vũ
    Mối tình đơn phương cô hàng xóm ...thương thầm kg nói thì thiệt á.
    2
  • Ngọc Lan
    Chôm tấm hình của anh
    2
  • Ông Bà Nội
    Nhà em cũng có2 cây rất to không phải là bụi đâu Anh
  • Thái Hải
    Nhà con gái tớ cũng có cây tường vy nè ,,mà bài trên trang XT nói mối tình đơn phương dễ thương ghê 👍 tớ bị mất bf được 20 ngày , mất hết bạn h ai thấy kb lại thank nha 💁
    Có thể là hình ảnh về 1 người, hoa, thiên nhiên và cây
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 5 ngày
    • Đã chỉnh sửa
  • Van Tran
    Tự dưng tưởng tượng anh Xứ Thượng ngắt trộm nụ tường vi ăn, mắc cười quá 🤣🤣🤣
  • Mai Cội
    Cái kiểu hái nụ hoa nhấm nhấm và gần cả bài viết làm em cứ tưởng nhân vật “ tôi” là con gái . Mãi đến đoạn cuối mới biết là ...con trai 😁
  • Hien Nguyen
    Đùng số sánh những gì của thiên nhiên nhất là Hoa
  • Hien Nguyen
    Ông láng giềng mới thật đáng thương
  • Banmêthuột Sáusáubảyba
    GÓP THÊM Ý KIẾN NHỎ.
    * Hình minh họa không phù hợp với nội dung bài viết nói về hồng Tường vi.. Hoa trong hình trên là “Tử vi”, không phải Tường vi.
    Hoa Tường vi, danh pháp khoa học Rosa multiflora còn hoa Tử vi, danh pháp khoa học Lagerstroemia indica. Hai loài hoa không có mối quan hệ họ hàng thân thuộc. Đại Nam nhất thống chí cũng đã phân biệt rõ ràng như thế. Mặc khác, Tường vi là thân gỗ, dạng cây leo; Tử vi tuy cũng thân gỗ nhưng cây đứng.
    * Tùy theo xuất xứ từ mỗi quốc gia khác nhau và truyền thuyết khác nhau, hoa Tử vi lại có tên khác nhau. Ví dụ Bá Tử Kinh, Bách Nhật Hồng (Trung quốc); Đinh Hương Ấn Độ -Lilas des Indes (Pháp); Bảo Phan hoa (Phật giáo). Ở Việt Nam tên hoa trong hình trên là Bằng lăng sẻ có lá nhỏ, màu hồng, trắng, hoặc đỏ; hay Bằng lăng Thái (nhập từ Thái lan) có lá to hơn một chút, hoa màu tím đậm.
    Hoa Tử vi cũng xuất hiện trong văn học Trung quốc từ đời nhà Đường qua bài thơ "Tử vi hoa" của Bạch Cư Dị:
    “Ty Luân các hạ văn chương tĩnh,
    Chung cổ lâu trung khắc lậu trường.
    Độc tọa hoàng hôn thuỳ thị bạn?
    Tử vi hoa đối tử vi lang”.
    * Ngay trong bài hát Cô Láng Giềng, nhạc sỹ Hoàng Quý (lời 2) cũng đã viết rõ ràng:
    “…Đành lòng nay tôi bước chân ra đi.
    Giơ tay buồn hái bông hồng tường vi...”
    Người Việt mình có lẽ do yếu tố tâm linh hay kiêng kỵ chữ “tử” nên gọi chệch đi thành chữ “tường”; mặc dù “tử” trong tiếng Hán là từ đồng âm mà dị nghĩa khi viết khác nhau. Gọi hoa Tử vi thành tên Tường vi tuy mang tính chất lãng mạn trong văn học, thi ca thật ra có điều gì đó không ổn lắm. Nhưng gọi mãi cũng thành quen!
    * Lắm khi hình minh họa cũng quan trọng lắm, ông bà mình hay nói "Trông mặt mà bắt hình dong", phải không Xứ Thượng? Vài lời góp ý cho vui thôi nhé.
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 5 ngày
    • Đã chỉnh sửa
  • Hung Kieu
    Nếu nói người Việt mình có lẽ do yếu tố tâm linh hay kiêng kỵ chữ “tử” nên gọi chệch đi thành chữ “tường” mà đặt tên cho hoa, theo tôi thì lập luận đó nghe không được ổn lắm.
    Tên hoa Tường Vi đã có từ rất lâu, từ khi Việt Nam mình còn nặng trong nền văn hoá Nho học, và dĩ nhiên nó xuất phát từ những anh chàng thư sinh dài lưng tốn vải ăn no lại nằm.
    Như thế thì sao họ không phân biệt được chữ Tử trong hoa Tử Vi bên Tàu nó có nghĩa gì mà e ngại?
    Tra trong từ điển Hán-Nôm có 12 chữ đồng âm Tử nhưng cách viết khác nhau có nghĩa khác nhau.
    仔: gánh vác, kỹ lưỡng
    呰: phỉ báng, chê bai
    啙: kém, yếu, bại hoại
    子: con cái
    梓: cây tử (dùng để đóng đàn), quê cha đất tổ (tử lí: nơi làng mình sinh ra)
    死: chết
    秄: lấy đất đắp vào gốc lúa cho chắc
    籽: hạt giống
    紫: đỏ tía, tím
    醑: rượu ngon
    釨: cứng
    鋅: (một âm khác là Tân) Kim loại Kẽm.
    Kết luận lại Tường Vi và Tử Vi là hai loại hoa khác nhau.
    3

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét