Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

MÙA HOA ĐỖ MAI

MÙA HOA ĐỖ MAI

Loài hoa dại mọc nhiều trên cao nguyên nắng gió này được con người ưu ái đặt cho những cái tên rất đẹp, rất mỹ miều như: Đỗ Mai, Đào Đậu, Hồng Mai hay Đậu Anh Đào,…
Sau khi những rẫy cà phê thu hoạch xong thì cũng là lúc những cây Đỗ Mai dần dần trút bỏ lớp áo lá màu xanh, chỉ còn trơ lại những cành cây gầy guộc, trơ mình trong sương sớm và cứng rắn trong cái nắng chói chang giữa trưa. Vào khoảng thời gian đầu tháng chạp, những cành cây tưởng như khô héo ấy bỗng xuất hiện những chùm lớn cùng những nụ hoa bé nhỏ, sau đó cứ thế lớn dần rồi mới từ từ hé cánh. Khác với những loài hoa khác mau nở chóng tàn, hoa Đỗ Mai nở rất chậm và lâu tàn chứ không hề vội vã và chóng vánh. Vào thời điểm nở rộ, những chùm hoa sẽ phủ kín hết cành, từng chùm hoa Đỗ Mai dài nhưng không rũ xuống mà hướng nghiêng lên trời, đẹp tựa như hoa Anh Đào Nhật Bản, chính vì vậy người ta còn gọi nó là Giả Anh Đào.
Người Tây Nguyên vốn dĩ quá quen thuộc với loài hoa dại này thế nhưng chẳng mấy ai để ý đến tên của nó. Chỉ biết rằng cứ mỗi sáng sớm, khi bắt gặp những chùm hoa màu hồng còn đọng giọt sương sớm hay mỗi buổi trưa, những cánh hoa dịu dàng khoe sắc dưới nắng gió mùa khô, nó lại làm cho người ta bỗng dưng trở nên ngơ ngẩn và có một nỗi buồn nhẹ nhàng len lỏi trong tâm trí.
...
...
Còn đến Dak Lak vào thời gian này, ta có thể gặp bất cứ nơi đâu sắc hoa Đỗ mai nở rộ, từ ven đường, len lỏi trong ngõ nhỏ, thấp thoáng bên hàng rào những ngôi biệt thự.
Đỗ mai có khả năng cải tạo đất rất mạnh, ngoài khả năng cố định đạm tự do của bộ rễ, lá và hoa khi rụng cũng làm tăng nguồn đạm đáng kể cho đất. Không chỉ thế, những nơi có cỏ tranh phát triển mạnh, khó diệt trừ, người ta trồng cây Đỗ mai thành rừng, sau một thời gian sẽ biến đất cỏ tranh thành đất canh tác nông nghiệp ...
Hiện nay, ở TP. Buôn Ma Thuột ngày càng vắng bóng cây Đỗ mai mà chỉ còn rải rác ở các huyện. Thiết nghĩ cũng nên đưa giống cây này vào hệ thống cây xanh đô thị để làm tăng tính đa dạng và tăng thêm tính mỹ thuật cho cảnh quan.
Theo baodaklak.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét