Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2023

QUẢ ƯƠI BAY *Kim Hồng

 

 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Nhớ một thời, có nhiều người đổ xô về những cánh rừng ở các xã Ea Trang và Cư San (huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk) để hái trái ươi ...
QUẢ ƯƠI BAY
*Kim Hồng
Ươi là một loại cây rừng thân gỗ mọc nhiều ở vùng đồi núi nhưng 4 năm cây mới ra hoa kết trái 1 lần, vì thế hạt ươi được coi là “lộc trời”. Người ta thường thu hoạch hạt trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến hết tháng 5. Cây ươi cao nên khi thu hoạch người ta phải trèo lên để hái hoặc chờ cho hạt chín rụng xuống đất sau đó nhặt về mang đi phơi hoặc sấy khô. Hạt ươi rụng xuống đất là tốt nhất, chính vì thế nên người ta thường gọi là “hạt ươi bay”.
Quả ươi bay khô có màu nâu sần sùi, kích thước chỉ nhỏ như đầu ngón tay cái. Thứ quả mộc mạc, đặc sản của núi rừng này từ lâu đã được người dân xem là loại thảo dược quý dùng để chữa bệnh và pha chế nước uống giúp thanh nhiệt. Hạt ươi khi ngâm với nước thì nở rất to thành một chất nhầy màu nâu nhạt, vị hơi chát và mát.
Cách dùng loại quả này rất đơn giản, chỉ cần rửa sạch trái, dùng dao cắt hai đầu và ngâm vào nước, quả ươi sẽ bung nở to gấp 8 - 10 lần thể tích của trái, vừa thơm dịu, vừa tươi mát.
Đặc biệt, quả ươi nếu được kết hợp hạt é, hạt chi-a hoặc sương sáo thì sẽ tăng thêm vị ngon, bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe đấy.
Hạt ươi mang lại rất nhiều công dụng cho sức khỏe. Chúng thường được dùng nhiều để làm nước giải khát thanh nhiệt, bổ thận. Đồng thời, loại hạt này dễ dàng kết hợp với các dược liệu khác để điều trị các bệnh lý như gai cột sống, sỏi thận, viêm họng và thậm chí là rất hữu ích trong việc giảm cân.
Giữa trưa mùa hè với cái nóng oi bức, còn gì tuyệt vời hơn khi cầm trên tay một ly nước hạt ươi mát lạnh chắc chắn có thể giúp bạn giải thoát ngay cơn khó chịu, vừa ngon miệng, vừa tốt cho sức khỏe.
KIM HỒNG
Tất cả cảm xúc:
Ly Trinh, Hung Kieu và 114 người khác
68
2
Thích
Bình luận
Chia sẻ
Xem thêm bình luận
Kim Thịnh Dancer
Hạt Ươi bây giờ quý hiếm lắm vì có giá trị chữa bệnh rất tốt...e lúc nào cũng mua dự trữ để khi nào đau xương khớp là uống ngay...hạt ươi này đúng là một loại thuốc tiên đó a XT ạ.
Xứ Thượng
Kim Thịnh Dancer Cám ơn Em! Anh cũng mua về ngay làm thuốc... vừa ngon vừa khỏe !!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét