Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Ba, 1 tháng 8, 2023

VÙNG ĐẤT ẤU THƠ (Trích Phần Cuối) *Nguyễn Định

 

Tên Ban Mê Thuột chừng nghe lạ.. đọng lại trong tim nỗi nhớ nhà ... Gió bay như vẫy tình tôi nhé.. quê hương nặng nợ Bỏ Mà Thương. (Thơ Sao...)
VÙNG ĐẤT ẤU THƠ (Trích Phần Cuối)
*Nguyễn Định
Thủa đó, phố thị của Tỉnh lỵ này vẫn chưa gột sạch nét sơ khai, Con đường dài nhất có lẽ là con đường Hàm Nghi lỗ chỗ những viên đá ba-lát lồi lõm, nhất là khúc cuối dẫn vào xã Định Cư Châu Sơn, đoạn đường có tên gọi rất dễ thương “ Hàm Nghi dốc đứng bụi khuất người”.
Cái sầm uất của phố thị là con đường Ama Trang Long, chạy từ Ngã 6, nhà thờ Cha Ngoạn cho đến Tôn Thất Thuyết với hai dãy tiệm buôn và một thương hiệu nổi tiếng, “Kim Môn Rồng Vàng”; Đường Quang Trung từ Phan Chu Trinh, qua các dãy phố Hoàng Vinh, An Thái,Tân Ka, Chi Cao, Đô Thành, Dân Thiên Đường, Trúc Lâm, Minh Sơn, xuyên qua Ciné LoDo, Khu chợ, nhà hàng Vĩnh Thuận dẫn đến Suối Đốc Học . Con đường Lý Thường Kiệt với nhà hàng mang tên Tây “Le Blanc de Neige” nổi tiếng gần ngã tư Quang Trung; Cuối Lý Thường Kiệt, gần Ama Trang Long là nhà sách Văn, nơi mà thiên hạ thường khi làm dáng đến mua sách để làm quen nhau . Đường Y-Jút tưng bừng, nhộn nhịp từ Phan Bội Châu cho suốt đến Ama Trang Long, hai bên đường là những dãy phố chợ san sát nối tiếp nhau. Có ai vào thời đó, bước qua đây mà không ngửi được mùi thơm của Bún Bò, lẫn theo mùi cay của Khói thuốc Lào 888, 999 từ khu chợ, Mì Vịt Tiềm, Hủ Tíu, Phở Bò, Cháo lòng heo . . . Bên kia đường là những tiệm buôn bán tạp hóa, áo quần, đủ loại, đủ các mặt hàng gia dụng . Đường Tôn Thất Thuyết, khoảng từ Phan Bội Châu đổ về hướng Sân Vận Động và Ty Cảnh Sát Quốc Gia, đầy dẫy quán sá, khách sạn, tiệm ăn như Tân Việt Tiến, hay Phở, cháo lòng heo Xuân Thu . . .
Những nhà hàng nổi tiếng thời đó thực ra tôi chưa hề thử, Tân Cao Nguyên với món thịt dê đồn đãi ở đường Hoàng Diệu, Le Blanc de Neige với cá lóc hấp ở Lý Thường Kiệt, hay phở Tân Hiên vang danh như sấm động Cao Nguyên ! Dư vị còn lại trong tôi vẫn là Cà phê Thiên Hương, Chè Tân Ka, Kem Chi Cao theo tôi suốt những dặm đường dài của khoảng đời chinh chiến cho tận đến hôm nay.
Cái sầm uất và thịnh vượng của tỉnh lỵ được phô bày trên những con đường này, để du khách khi qua đây, vẫn mang trong lòng cái cảm giác hưng thịnh của tỉnh lỵ miền đất đỏ quê tôi.
Lần thứ 2 tôi lại bỏ xứ bụi mù trời để không phải về nơi gió cát, mà là trở lại chốn phồn hoa, tiếp tục nghiệp mài đũng quần ở giảng đường. Suốt 4 năm ròng rã, tôi chưa có dịp về lại khu Vườn Ương thơ mộng có đồi Chim Chích và thung lủng Cỏ Hồng để nhìn mùa Thu qua dãy rừng Trắc Bá tôi yêu thích hay là ngắm nắng hoàng hôn của chiều về trên những đồi tranh bát ngát và ngoạn mục của rừng Buôn Quang từ xã Đạt Lý, chạy dài theo Quốc lộ 14 cho đến Hà Lan B . Cái hùng vĩ của núi rừng Ban Don và Buôn Làng của Cư Min vẫn đầy cám dỗ trong tôi. Tôi ao ước có một lần được nằm dài trên đồi cỏ, mà quanh tôi không gian đã ngừng trôi, thời gian như cô động lại, tôi im lìm giữa cái vắng vẻ của núi rừng. Mà tiếc thay, giấc mộng bình thường ấy, tôi đã không có được từ buổi đó và vĩnh viễn mất rồi ở hôm nay.
Rời sân trường Đại học, tôi khoác lên vai chiếc ba-lô chinh chiến đến biên cương để hiểu thế nào là mùi quan tái và để biết thế nào là trời chiều biên ải. Từ đó, tôi xa đất Buồn Muôn Thủa mười mấy năm ròng, cho đến mùa Hạ năm 1972, tôi mới trở lại Banmêthuột; Bước xuống Phi Trường, tôi đi thật chậm như đếm bước chân mình trên từng tấm vĩ sắt của phi đạo, mắt nhìn quanh dãy hàng rào kẽm gai và hít thở thật sâu, thật dài không khí của vùng đất ấu thơ tôi đã bỏ đi mươi mấy năm trường, tôi nghe như cảm xúc dâng ngập tâm hồn mình.
Con đường Tự Do, đối diện với Phi Trường là một dãy Ty, Sở, khang trang, mà nổi bật nhất là Bộ Chỉ Huy Cảnh Sát; Nhà thờ Chính Tòa và Đền Đức Mẹ đã làm sống dậy sự tôn nghiêm của nơi thờ phượng. Đại lộ Thống Nhất đã bắt đầu với Hội Đồng Tỉnh, rồi Tòa Án, nhà Bưu điện . . ., phô bày tinh thần thượng tôn luật pháp của một chế độ. Đường Lê Lợi với dãy cư xá Sĩ quan và Câu Lạc Bộ Biên Thùy, nơi mà những người trẻ không ai mà không biết đến. Hàng Phương già đang mùa nở hoa, màu hoa đỏ tươi và rực rở trên con đương này cho tôi cái cảm giác được đón chào. Tôi cảm nhận nỗi vui mừng thực sự trong lòng mình.
Banmêthuột hôm nay đã thay đổi, như cô bé con ngay xưa tôi quen thói nô đùa, nay đã thành khuê nữ, mang đầy đủ nét trâm anh đài các . Buồn Muôn Thủa ngày xưa đã biến dạng, phố xá như thênh thang, nét giàu sang hiện rõ lên vẻ mặt thành phố; Nhiều khách sạn mọc lên như Anh Đào, Hồng Kông, Hoàng Gia, và một rạp hát mới, sát vách khách sạn Darlac của ông bà Lý Trần Lý, Ciné Nguyễn Huệ, nằm trên ngã 4 Đường Quang Trung và Hai Bà Trưng, tiệm ăn Phú Lâm đông đúc không thua gì Thanh Thế ở Đại lộ Lê Lợi Sàigon vào mỗi chiều thứ 7; Và cũng trên con đường này, xuất hiện nhiều thương hiệu mới, như Nhà Hàng Hoàng Vinh, sát vách tiệm may Hoàng Yến thủa nào, và phía đối diện là Ngân Hàng Đại Á, một ngân hàng do tư nhân quản trị, cũng như SàiGòn Tín Dụng gần ngã 4 Quang Trung Y-Jút. Rất nhiều những tiệm buôn và nhà hàng mới.
Banmêthuột đã trở thành thị tứ, nơi đô hội của kỹ nghệ khai thác lâm sản mà người ta đã đặt tên cho là “Kinh đô của Cẩm Lai và Cà-te”, là hai loại gỗ quý hiếm trong ngành trang trí nội thất. Từ sự phát triển của ngành khai thác lâm sản, kéo theo ngành trang trí nội thất, các tiệm mộc mọc lên đầy dẫy, mà nổi tiếng nhất là xưởng mộc Tư Cần . Các xưởng cưa xẻ cây gổ cũng được mở mang thêm ở khu vực cây số 7, Quốc lộ 14 về phía Nam Thị Xã, và phát đạt nhất là hai xưởng cưa ở khu vực xã Cư-Êbư, Châu Khen và Liên Quang.
Banmêthuột, quê hương ấu thơ trong tôi đã là cái nôi kinh tế của miền Cao Nguyên đất đỏ, từ đây, không phải chỉ nuôi sống 60 ngàn dân của thị xã Banmêthuột nhỏ bé, mà là nuôi sống dân số của toàn tỉnh Darlac, cung cấp công ăn việc làm và góp phần phát triển nền kinh tế quốc dân cho cả miền Nam Việt Nam thời bấy giờ .
Ngoài kỹ nghệ Lâm sản và trang trí Nội Thất, nghề trồng cây kỹ nghệ cũng phát triển vượt bậc, Tiêu, Ca cao, Cao su, mà đặc biệt là Cà phê, được phát triển đều khắp 4 quận, mà cực thịnh là Phước An và Buôn Hô. Nếu có ai nói tới Trà ở Blao, thì nhất định cũng nói đến Cà-phê Banmethuột, nhất là loại cà phê cứt chồn; Cũng như người ta khoa trương cây Thông của Đà-Lạt, thì cũng không thể quên cây Bằng Lăng, Dầu, Gụ, Sên Sên, Sao, hay Cẩm-Lai, và Cà-te của rừng Banmêthuột.
Bây giờ tôi không còn thời gian để đi thăm khu vườn mộng tôi yêu, hay là lãng mạn từng đêm bước qua cửa nhà nàng nhìn lên khung cửa sổ để thấy bóng ai thấp thoáng bên màn, cũng không có thời gian vờ vĩnh mua sách ở Quán Văn mà ươm hột giống cây si . Quán Cà-Phê Mây Hồng trên đường Bà Triệu, tôi nghe như nổi tiếng lắm, hoặc là khu xóm Đạo trên đường Phan Chu Trinh còn bao nhiêu thục nữ rất yêu kiều, tôi vẫn chưa có dịp ngoạn du . Tôi vốn thương thầm khuôn viên Vinh Sơn trên con đường này, khoảng từ nhà thờ Chính tòa cho đến Phan Bội Châu, dãy hàng rào Tường Vi cao vời vợi che kín ngôi trường nữ Trung học nổi tiếng của tỉnh lỵ này cho tôi cảm giác yên tỉnh lạ lùng, cái yên tỉnh đến tich mịch như khu vườn Cà Phê sau lưng Tòa Giám Mục ở cuối Phan Chu Trinh mà mỗi hoàng hôn của Chủ nhật tôi quen đến nằm dấu mình giữa những luống ca phê để hít lấy mùi hương mà tưởng như mình đang dạo chơi trong vườn Huệ ở Đà-Lạt.
Nỗi quạnh hiu của những khu phố Nguyễn Trãi, Đào Duy Từ, Nguyễn Tri Phương, những nơi mà ngày còn bé, tôi hay lang thang tìm tổ chim se sẻ trên mái nhà, hay là ngôi chùa Khải Đoan cổ kính tôn nghiêm vắng lặng mà mỗi sáng sớm hay chiều hôm, tiếng chuông vang lên đồng vọng trong nỗi tịch mịch của khu phố Suối Đốc Học nhưng đầy quyến rũ đã ăn sâu vào trí óc tôi.
Và còn rất nhiều những thứ tôi mê luyến, những kỷ niệm trong tâm hồn tôi và lòng yêu mến những nơi chốn tôi đã từng đến, ví như khu chợ ở đường Y-Jút, góc Ama Trang Long, mùi khói thuốc Lào và cái im lặng của buổi sáng tinh mơ trùm lên phố thị. Hình ảnh những em bé theo mẹ đến trường trên đường Hai Bà Trưng, khu cư xá Lam Sơn; Hay là tiếng rao phở của người bán phở rong mỗi đêm trên con hẻm của đường Võ Tánh và Hàm Nghi . Cái nhộn nhịp và nét phồn vinh của tỉnh lỵ hình như không thay đổi được cái thanh thản của chiều hôm trên phố thị Cao nguyên, và hình ảnh tấm bé của từng con hẻm nhỏ cho tới cảnh náo nhiệt từng bừng của HongKong, Anh Đào, hay LoDo, Nguyễn Huệ, Hoàng Gia đã như hòa nhập với nét hoang sơ mà vương giả của phố núi thời tuổi nhỏ trong tâm trí tôi.
Banmêthuột, quê hương của tuổi thơ yêu dấu trong tôi là gia sản theo tôi trong suốt những dặm dài chinh chiến, từng phút bâng quơ nhớ về phố thị, những buổi Xuân hồng nhìn Phong Lan nở hoa mà thương tưởng núi rừng của vùng đất ấu thơ nuôi tôi khôn lớn, hoặc một đôi khi nhìn được màu Bằng Lăng tím nở trên những triền đồi của vài vùng núi cao nguyên, lòng tôi chợt như se lại, nỗi nhớ về một thời tuổi nhỏ đùa vui trên công viên phố thị hay khuôn viên trường Nguyễn Du hái trộm những cánh Phượng đầu mùa, hoặc giã một thủa thương thầm người ta mà không dám ngõ lời, để đêm đêm dạo qua không biết bao nhiêu con phố, đếm bước chân đêm qua từng cột đèn buồn . . . Đất buồn muôn thủa nơi xứ bụi mù trời có ai biết mới thương. dù bây giờ đã cách xa quê hương hơn nữa quả địa cầu, xa hẳn núi rừng đất đỏ, mất rồi những cọng Trắc bá của mùa Thu, nhưng trong tâm trí tôi, một Vùng Đất Ấu thơ ngày cũ vẫn rực rỡ như những vạt nắng vàng từng chiều buông trải quanh đây.
Nguyễn Định
(NHỮNG DẤU CHÂN SON)
*Trích Phần cuối bài viết Vùng Đất Ấu Thơ của Nguyễn Định đăng trên Cư An Tư Nguy .com/diendan1/viewtopic.php?t=97.
Tất cả cảm xúc:
Thái Hải, Hung Kieu và 167 người khác
100
12
Thích
Bình luận
Chia sẻ

100 bình luận

Phù hợp nhất

  • Hung Kieu
    Những câu chữ có cánh nhưng là cánh đại bàng. Hùng vĩ quá!
    Tôi lại chỉ thích những đôi cánh nhỏ của bọn sẻ nâu, chúng hay ríu rít trên những bệ cửa sổ hay thấp thoáng bay lên đáp xuống trên gác chuông nhà thờ Chánh Toà.
    Ký ức mỗi người có thể khác nhau… 
    Xem thêm
    8
    Thong Nguyen đã trả lời
     
    3 phản hồi
  • Thi Duyen Nguyen
    Bờ môi thắm
    Mấy em gái quê tui
    Avatar giving a side hug to a large red heart with eyes closed, eyebrows turned up slightly and a small smile.
    2
    Thi Duyen Nguyen đã trả lời
     
    2 phản hồi
  • Trần Tố Phượng
    Đã hơn 60 năm mảnh đất mình sống kỷ niệm tràn về , nhớ tgian chẳng còn gì
    3
    • Thích
    • Phản hồi
    • 5 ngày
    • Đã chỉnh sửa
    Xứ Thượng đã trả lời
     
    1 phản hồi
  • Phibang Nguyen
    Bài viết kéo những kỷ niệm cho những người từng có những bước chân dọc dài trên đường phố xá này.Đã làm một chút xao xuyến nghĩ về thuở ấu thơ.
    Cảm ơn sưu tầm của Đạt
    Xứ Thượng đã trả lời
     
    1 phản hồi
  • Hoài Thu Phan
    Có tên con đường nhà mình nè
    Hoài Thu Phan đã trả lời
     
    7 phản hồi
  • thanh thủy thanh thủy
    Tìm đâu ra nữa trời...
    thanh thủy thanh thủy đã trả lời
     
    4 phản hồi
  • Trang Thao
    Xin phép anh Đạt cho em chia sẻ, cảm ơn anh.
    2
    Ngoc Hai Banme đã trả lời
     
    3 phản hồi
  • Ngoc Hai Banme
    Kỷ niệm Banme lại tuôn tràn về .
    “ Nhớ ơi là nhớ đến bất tận ..”
    2
    Xứ Thượng đã trả lời
     
    1 phản hồi
  • Thơ Đỗ
    Buồn,nuối tiếc chợt kéo về với hoài niệm những ngày xa xưa đã mất trong lòng của những người con Ban mê
    5
    Xứ Thượng đã trả lời
     
    1 phản hồi
  • Cũng Chẳngsao
    Đọc bài nhắc nhớ nhiều ký ức mà e đc nếm trải. Tân Việt Tiến nổi tiếng món bồ câu quay, Còn thiếu tên Mỹ Cảnh, Mỹ Hương … và clb sỹ quan Hội quán Biên Thuỳ chứ kg fai như bài có thể lâu kg nhớ hết…
    Cũng Chẳngsao đã trả lời
     
    4 phản hồi
  • Van Vu
    xa cách nơi Bao Mến Thương đã 30 năm,bài văn hay quá,cảm ơn tác giả &XT
    Xứ Thượng đã trả lời
     
    1 phản hồi
  • Vy Xuan
    Khu phố chợ BMT bây giờ hình không còn căn nhà cổ nào trước năm 1975 để lại...
    2
  • Nguyễn Viết Kình
    (Góp phần lộn xộn) - Cho đến đầu năm 1955, ở trung tâm thị xã BMT tuy nhà đã có số, nhưng chỉ duy nhất đường Y Jut là có tên. Các con đường bao quanh chợ trung tâm chỉ được gọi theo số (Đường số 1, 2, 3, 4 vv...).
    Sau ngày… 
    Xem thêm
    Có thể là hình ảnh về văn bản
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 5 ngày
    • Đã chỉnh sửa
    Khanh Vuquoc đã trả lời
     
    5 phản hồi
  • Hai Pham Thi
    Cảm ơn anh đã cho chúng tôi những ký ức đẹp đẽ của tuổi ấu thơ ,bước chân sẽ thôi không se sắt lạc lõng lạ xa , vạn vạn lần trên những con đường ngọt ngào tuổi học trò , đôi chân mềm mại uyển chuyển dáng dấp một tiểu thư kiêu sa trong tà áo trắng ,mái … 
    Xem thêm
  • Hai Dangngoc
    Nhắc đến Ban Mê Thuột thì phải nhớ cà phê, mà nhớ cà phê thì không được quên quán Bâng Khuâng của anh Hội và cà phê Uất Kim Hương ở đường HBT 😋😛😍 À, còn bánh cuốn Thanh Hà nữa chơ, Thanh Thuy Le Thi hè.😍
    5
    Hai Dangngoc đã trả lời
     
    4 phản hồi
  • Nguyễn Dung
    Để nhớ lại 1 thời ta đã trải qua anh XT ha, rất nhớ ước gì có phép màu cho thời gian trở lại
    2
  • Thang Phan
    lâu rồi chắc tác giả quên! Phải là cuối đường Võ Tánh ( bây giờ là đường Nguyễn thị minh Khai), nối với đường Phạm ngũ Lão mới vào giáo xứ Châu Sơn. Lúc nhỏ tụi mình vào đó mua dế về để đá chơi mà!!!
    Thang Phan đã trả lời
     
    2 phản hồi
  • Nguyễn Hoaivan
    Hình ảnh Phố Ban Mê của ngày xưa , sao mà thân thương quá !
    Tôi ghi nhớ từng con đường đi , từng góc phố .Tuy là ngày ấy Ban Mê vẫn còn đơn sơ , mộc mạc , nhưng tôi rất yêu cái đơn sơ và mộc mạc của Ban Mê ngày ấy !
    Vùng đất nơi đây dường như đã … 
    Xem thêm
    Nhãn dán Biểu cảm mèo Love, cat with stars in eyes
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 5 ngày
    • Đã chỉnh sửa
    Nguyễn Hoaivan đã trả lời
     
    4 phản hồi
  • Hoàng Oanh Vũ
    Nhớ lắm những ngày xưa thân ái...được ba chở đi ăn kem Chi Cao...những buổi chiều tối đc ăn mì phở thơm lừng của xe đẩy cùng tiếng rao lanh lảnh...của một thời .Ký ức lại ùa về đầy thương nhớ ! Cám ơn anh XT và TG thật nhiều.Banmê thuột thành phố Bao mến thương của tôi.
    5
    Hoàng Oanh Vũ đã trả lời
     
    2 phản hồi
  • Na Trinh
    Nhớ phở Tân Hiên
    2
    Hai Dangngoc đã trả lời
     
    4 phản hồi
  • Quyen Giang
    Cảm ơn anh xứ thượng đã sưu tầm những bài viết rất hay về cứ ban mê thuột
    Xứ Thượng đã trả lời
     
    1 phản hồi
  • Quyen Giang
    Một thời đã xa nhưng đầy kỷ niệm
    Quyen Giang đã trả lời
     
    2 phản hồi
  • Tuyen Nguyen
    Nhớ từng con phố Bmt những cửa tiệm bánh ngọt, tiệm vải của người Ấn, tiệm bán đĩa hát pick up mình thường theo ba mẹ tới. Thỉnh thoảng hay ăn tối hủ tiếu, mì, phở ở dãy hàng ăn đường Y jut nữa- sao mà thấy ngon quá.
  • UyenThu Ta Thi
    Bạn mê thuột -Bỏ mà thương -Buồn muôn thuở tên nào nghe cũng hay hay hé chú
    UyenThu Ta Thi đã trả lời
     
    2 phản hồi
  • Khanh Vuquoc
    Tác giả viết và nhắc nhở đến tên cũ của con đường Ama Trang Long mà nay đã bị...biến dị...nhưng sao hai rạp hát lớn như Thăng Long và Tường Hiệp lại không được nhắc đến, có lẽ đã bị bỏ sót; nhưng dù sao đi nữa thì cả một vùng kỷ niệm đã hiện về sau khi… 
    Xem thêm
    2
  • Phan Nguyen
    Tôi không có cơ hội xem phần một bài của tác giả viết!
    Nhưng phần hai cũng đủ làm tôi nhớ ngút ngàn về những ngày tháng tôi đã ở Banmêthuột!
    Cám ơn tác giả nhiều lắm đã gợi nhớ trong tôi những ngày tháng cũ ở đây, Banmê yêu dấu không bao giờ tôi quên đ… 
    Xem thêm
    2
    • Thích
    • Phản hồi
    • 5 ngày
    • Đã chỉnh sửa
    Xứ Thượng đã trả lời
     
    1 phản hồi
  • Xuân Hồng Lê
    Theo em nhớ là đường đi vào Châu Sơn dốc đứng là đường Cường Để , Hàm Nghi là Trần Phú bây giờ .
    3
    Xuân Hồng Lê đã trả lời
     
    3 phản hồi
  • Xuân Hồng Lê
    Quán kem Thiên Hương thì đúng hơn là Café.
    Banmethuot thuở ấu thơ luôn mãi là niềm tiếc nhớ của một thời vàng son.
    2
    Xuân Hồng Lê đã trả lời
     
    3 phản hồi
  • Nguyễn Tuyết Nhung
    A rất tuyệt vời gợi nhớ cho mn về những kỷ niệm rất xưa của BMT .đọc vài văn mà như đc đi theo từng bước chân .❤️❤️❤️❤️❤️❤️
  • Thevinh Bui
    Tác giả là chs Banmethuot năm 1959, cùng thời với nhà văn Hoàng Ngọc Tuấn (tác giả hình như là tình yêu)
    3
    • Thích
    • Phản hồi
    • 5 ngày
    • Đã chỉnh sửa
    Thevinh Bui đã trả lời
     
    3 phản hồi
  • Nguyễn Dung
    Mình ở BMT thời cha Ngoạn và cha Bân .
    Nguyễn Dung đã trả lời
     
    2 phản hồi
  • Uyen Lan
    " Biết mới thương" xứ Bụi mù trời ...một thời thơ ấu và đầy yêu thương của tuổi mới lớn, bạn bè, người thân yêu như vẫn quanh đây. Bài viết trải dài khu phố chợ Bmt như nỗi nhớ không rời. Cảm ơn tác giả bài viết, cảm ơn anh Xứ Thượng đã đăng bài.
    5
  • Xuân Luong
    tác giả đã nói lên những nỗi nhớ của tuổi thơ tôi thương cảm lắm
  • Phạm Mai
    Ban mê! Tôi yêu lắm!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét