Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Hai, 2 tháng 1, 2023

MÙA GIÓ *Ngọc Lý

 

 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Ban Mê những ngày cuối năm...Ban ngày, nắng nhảy múa trên đầu. Chiều buông, gió ù ù bên tai, buốt cóng...
MÙA GIÓ
*Ngọc Lý
Mỗi lần gió thổi ngang qua tóc, tôi biết mình sắp đón một năm mới và năm cũ thì sắp sửa bước qua. Tôi bâng quơ nhìn thời gian chảy tràn qua từng kẽ gió, dẫu biết chỉ là vòng lặp lại nhưng sao lòng vẫn cứ nôn nao lạ thường.
Mùa này trời đã bắt đầu chuyển gió. Những vạt cao su nay thi nhau trút lá, ủ trong mình mầm non đợi xuân sang. Gió về, đám bông lau trước hàng rào khô nhúm lại, bầu trời dường như trong và xanh hơn. Gió miên man, tha thiết, lúc dữ dội, khi lại dịu dàng, say đắm. Đi trong lồng lộng gió, mơn man từng con nắng đang ươm vàng lên mái tóc, lên mắt môi, mới có thể cảm nhận được mùa gió trên cao nguyên là như thế nào. Không hiểu sao mỗi độ gió về, lòng tôi lại nôn nao một cảm xúc khó tả. Mùa gió trong ký ức của tôi là những ngày rong ruổi trên đồng làng và cuộn tròn trong thơm nồng rơm rạ, là buổi chiều tung tăng thả diều trên những triền đồi lộng gió. Gió cũng gợi lên trong tôi không khí của những ngày cuối năm bận rộn, vẽ lên một bức tranh tuy hanh hao mà ấm áp.
Từ khi còn nhỏ, tôi đã rất thích được ngồi bên bếp lửa của mẹ, nhất là mỗi khi vừa thức dậy, nghe tiếng gió rít qua mái nhà, len vào gian bếp nhỏ bập bùng mỗi sớm mai. Bữa cơm ngày trở gió cũng ấm áp lạ thường. Nhớ lắm mâm cơm cả nhà ngồi quây quần bên nhau trong bữa chiều đầy gió, bữa cơm chỉ có chút mắm kho quẹt, thêm nồi canh rau ấm nóng, vậy mà sao quá đỗi thân thương.
Gió trong tôi là cả một miền ký ức, đôi khi thầm lặng như đang giấu mình trong từng kẽ lá, khi lại du dương, da diết như khi thổi tràn qua triền đồi. Có những ngày trời lặng, chợt nhớ xao xuyến ngọn gió mơn man. Gió là vậy, là đủ cung bậc cảm xúc gợi lên mỗi khi nhớ về.
Nhiều đêm trở dậy, tôi lặng im nghe gió thổi bên hiên nhà, nhìn bóng mẹ liêu xiêu trước ngọn đèn chao nghiêng trong gió, giật mình thấy sợi gió mỏng tan đọng lại trên khóe mắt, lên bàn tay chai sạm của mẹ. Tôi thương tấm áo đã chằng chịt trên đó những chắp vá của thời gian, thương đôi gót chân nứt nẻ vì lạnh và những gió sương cuộc đời của mẹ. Thương những đêm trở lạnh, tấm chăn mỏng mẹ nhường hết cho tôi, phần chẳng lành mẹ đắp đỡ qua mùa…
Có những vệt nhớ chẳng thể nào nguôi ngoai, dẫu cho thời gian vô tình chảy trôi khôn xiết. Mỗi khi gió về, tôi mơ hồ nhớ lại những kỷ niệm thời thơ ấu đã theo tôi suốt những tháng năm sau này. Để rồi một chiều đi trong lòng phố, chợt nhớ da diết ngọn gió mát lành, thơm nồng của ngày những ngày đã cũ.
Một mùa gió nữa lại về trên quê hương.
Ngọc Lý
Có thể là hình ảnh về 3 người, cây, đường và thiên nhiên
Hung Kieu, Hai Dangngoc và 190 người khác
68 bình luận
3 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

68 bình luận

Phù hợp nhất

  • Mai Le
    Mùa gió nơi thành phố nhỏ này được nhắc lại cũng làm lòng mình chợt nhớ một thời còn đi học , cứ mỗi sáng đi học qua con đường L19 mùa gió lạnh trở về chúng tôi những cô bé học trường THTH BMT lại tung tăng từng nhóm đến trường ai cũng ôm sát cặp vào người và khép nép bên nhau vì lạnh và vì gió , nhiều màu sắc rực rỡ bởi những chiếc áo len làm nổi bật lên cả đoạn đường như một bức tranh sinh động ấm áp mỗi sáng mùa đông thật đẹp.
    Mùa đông năm nay được xem lại bài viết cả một thời ký ức quay lại trong tôi thật nhớ và thầm tiếc nuối để rồi … ước gì mình được quay trở lại thời thơ ấy.
    Cám ơn Xứ Thượng đã cho bạn bè đọc nhiều bài hay nhé.
    7
    • Xứ Thượng
      Mai Le Em cũng nhớ một lần đi học buổi chiều về không áo ấm... nhìn cánh tay đang vịn lái xe đạp thấy rõ "nổi da gà" là như thế đó Chị!
      2
  • Kim Tuyet
    Cảnh đẹp quá
  • Van Tran
    Em chưa kịp thưởng thức mùa gió, đã vội về lại xứ mưa dầm!
    2
    • Xứ Thượng
      Van Tran Những nỗi khổ về gió xứ bụi mịt trời và mưa dầm xứ Huế đã được diễn tả vào thơ ca... để trở nên dễ thương đáng yêu thôi...
    • Van Tran
      Xứ Thượng dễ thương và đáng yêu thiệt mà anh. Em chỉ là học trò Ban Mê với những buổi đến trường đi ngược chiều gió, ngắm ánh nắng lung linh chiếu xuyên qua những giọt sương sớm, những sợi tơ nhện rừng trắng phau, buổi sáng nơi này có mùi hương làm lòng người luôn luyến nhớ. Em tuy chưa từng được làm học trò xứ mưa, mà lại thích ngắm mưa Huế dệt những sợi dài trên tường của ngôi trường hồng, mong cảm nhận những mộng mơ của tuổi học trò. Và cảm thấy nơi nào cũng thật đáng yêu ❤️
      2
    • Xứ Thượng
      Van Tran Cám ơn những chia sẻ rất hay... là dâu Huế thiệt rồi đó nha!
    • Van Tran
      Xứ Thượng thiệt mà anh 😂
  • Ly Trinh
    Mùa gió xứ bụi mù trời
    2
  • Hien Nguyen
    Mỗi lần nghe gió lao xao bên hàng cây lại nhớ quê nhà, thích bài viết
  • Na Trinh
    Cám ơn XT đã cho tôi trở về kí ức tuổi Thơ, tôi nhớ hồi xưa bà nội tôi thương tôi lắm , mùa đông lạnh thấu xương hồi ấy đâu có nệm ấm chăn dày , bà tôi có cái chăn tôi nghe nói là chăn này do Mỹ viện trợ mới có ,nó đc ghép bằng nhiều miếng dạ nhiều màu… 
    Xem thêm
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 1 tuần
    • Đã chỉnh sửa
    • Xứ Thượng
      Na Trinh Anh Chị có những ký ức thời thơ ấu đầm ấm đầy sự ngọt ngào vượt qua mọi khó khăn cuộc sống!
  • Phuc Nguyen Thi
    Bài viết cảm xúc quá ! Đọc mà nghe da diết trong lòng ! Cám ơn tác giả ! Cám ơn anh đăng bài !
  • Xuân Hồng Lê
    Mỗi khi Trời Banmethuot chớm Đông , nhớ mùa gió lạ lùng chắc không nơi nào giống .. gió làm áo dài bay , tóc bay , gió hú buồn hiu hắt đêm khuya . Gió mang đi tuổi thơ Hồng tràn ngập niềm vui và hạnh phúc . Bao giờ cho mình được sống lại khoảng trời xưa xa rồi mơ ước ! ..
    4
  • Hồng Trang
    Nhớ nhất cái lạnh buốt giá của Ban Mê từ gió mang về!
    3
  • Tống Mỹ Linh
    Đi xe đap mùa gió này phê lắm luôn .nhứt là khi vừa leo dốc bị ngược gió .còn khi về thì gió thổi muốn bay cả người luôn.
    Ngày xưa đi cái xe đạp phải cột chiếc dép lào để thắng .Nhớ đoan đường từ Phan Bội Châu vô tới buôn Niêng đất đỏ dày nắng thì bụi … 
    Xem thêm
  • Kim Vinh Nguyễn
    Đọc bài viết với nhiều cảm xúc của mùa gió Ban Mê. Nhiều nổi nhớ khác nhau nhưng vẫn đong đầy kỷ niệm đẹp. Cảm ơn a
  • Phi Toan
    Bài viết hay, bổng cái lạnh buồn man mác!
  • Quang Phung
    Cảm ơn XT về những bài viết về BM- Ký ức tuổi thơ lại ùa về !
    Nhớ quá BM tôi ơi …!
  • Oanh Yen Nguyen
    Có đi đâu cũng nhớ về cái rét buốt và những con gió thổi làm chao đảo bước chân của thành phố ban mê
  • Bich Phuong Dang
    Viết hay quá anh!
  • Nhung Nguyen Thi
    Hình đẹp quá... Mỗi lần đi xa thấy vấn vương mùa gió xứ bụi mù trời này.
  • Kim Thịnh Dancer
    Bài viết hay quá..chạm lòng quá a XT
  • Nhãn dán Những người bạn thân thiết Love, dog blowing a kiss
    2
  • Kiều Phong
    Con đường thân quen gió lùa khe lá.
    Chiều học về lã tả giọt mưa Xuân.
    Nhớ lắm...
    Có thể là hình ảnh về 3 người, cỏ, thiên nhiên, cây, đường và bầu trời
  • Phòng Trà Dường Như
    Nhớ quá Banme ❤️
  • Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'Merry CHRISTMAS and HAPPY NEW YEAR'
    2
  • Nguyễn Thị Tuyết Nga
    Bài đọc làm nhớ quá ngôi nhà nhỏ ngày thơ bé anh Xứ Thượng ui ...🍀
    • Xứ Thượng
      Nguyễn Thị Tuyết Nga Những ngày thơ ấu đầm ấm ngọt ngào hạnh phúc!
    • Ngocnha Vuong
      Những ngày cuối năm nơi vùng đất ấy tôi thường được nghe em gái nhỏ tiệm may Hoàn Toàn réo gọi qua thư từ,em nói những cơn gió Lào thổi qua thành phố làm phố thêm buồn và gợi nhớ ,tôi là tên con trai lãng du để đeo đuổi học hành nên rất ít thường xuyên nơi tỉnh nàng gọi là Balmé,nay nghe đoản tác về cơn gió mới thấy hương hồn cũ em gợi mà nay thì vĩnh khuất trong tôi vì không bao giờ thấy lại,xin an nghỉ khi tình đã đoạn nỗi ,thuong!
  • Phạm Thuỳ Hương
    Cám ơn Anh XT nha...đọc bài viết , TH chạnh lòng nhớ câu thơ cổ...Nhân thế bao lần thương chuyện cũ...hình non còn gió lạnh giòng sông...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét