Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Tư, 25 tháng 1, 2023

KHAI BÚT ĐẦU XUÂN

 

Khai bút đầu năm không phải nghi lễ bắt buộc phải thực hiện trong ngày Tết. Nhưng từ lâu, trong tiềm thức con người Việt nó đã trở thành một nét đẹp văn hóa...
KHAI BÚT ĐẦU XUÂN
Theo sử sách ghi lại, tục khai bút và xin chữ đầu xuân bắt đầu xuất hiện vào khoảng thế kỷ XIII. Gắn liền với hình ảnh người thầy giáo Chu Văn An về Chí Linh (Hải Dương) để mở lớp dạy học. Tương truyền, khi học trò đến thăm thầy Chu Văn An, lúc ra về thường được thầy tự tay viết tặng một chữ mang ý nghĩa nhắn gửi về lẽ sống cho người đó.
Ai nhận được chữ cũng đều cảm thấy hết sức may mắn và trân trọng. Từ đó về sau, tục khai bút được lưu truyền trong dân gian. Không những biểu trưng cho sự hiếu học mà còn thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo, sự thành kính của học trò đối với người thầy.
Từ xưa, tục khai bút đầu năm chỉ thường được các bậc học sỹ, học giả thực hiện. Sau khi Giao thừa, tức vào thời khắc đầu tiên của năm mới; họ sẽ đốt lư trầm bên bàn viết và cầm bút thành tâm thảo những câu đối hay; những nét chữ có ý nghĩa gửi gắm ước nguyện tốt đẹp lên giấy hồng điều hoặc giấy hoa tiên.
Người Việt xưa quan niệm cây bút chính là công cụ gắn bó giữa đời sống trí tuệ và tâm hồn. Tục khai bút tượng trưng cho may mắn, thành công trong học tập và sự nghiệp. Trong mỗi dịp Tết đến xuân về, giới văn sĩ trí thức, học sinh, những người theo nghề viết lách,… thường rất coi trọng phong tục này.
Thời điểm thích hợp nhất để tiến hành khai bút là từ sau giao thừa cho đến ngày mùng 5 Tết. Vì vậy, chỉ cần từ ngày mùng 1 đến trước khi đi học hoặc đi làm trở lại; các bạn có thể lựa chọn giờ hoàng đạo trong ngày để làm lễ khai bút.
...
Theo báo Thanh Niên
* Ảnh của Bảo Vy : Ai cũng có thể khai bút đầu năm bằng việc viết những lời chúc đơn giản, ý nghĩa dành tặng bản thân, gia đình
Không có mô tả ảnh.
Tất cả cảm xúc:
Nguyên Lê, Nguyễn Trung và 29 người khác
13 bình luận
1 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

13 bình luận

Phù hợp nhất


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét