Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Tư, 4 tháng 10, 2023

NHẤT TRÍ, NHÌ VÂN, TAM LÂN, TỨ CẨN *Mỹ Thuật Bụi

 

 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Tìm hiểu về những bộ tứ của hội họa Việt Nam...
NHẤT TRÍ, NHÌ VÂN, TAM LÂN, TỨ CẨN
*Mỹ Thuật Bụi
“Nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn” bộ tứ của hội họa Việt Nam gồm Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tường Lân và Trần Văn Cẩn. Cả bốn danh họa đã có những thành tựu trong sáng tạo nghệ thuật và có những đóng góp to lớn cho nền hội họa nước nhà.
Nguyễn Gia Trí ( 1908 – 1993)
Nguyễn Gia Trí là cây đại thụ lớn nhất của nền mỹ thuật hiện đại của Việt Nam. Năm 1936, Ông tốt nghiệp trường Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương, ông có thể vẽ trên nhiều chất liệu song những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là những tác phẩm sơn mài. Ông là người đã có công nghiên cứu, tìm tòi để phối hợp lối in khắc với những phương thức sơn mài mới.
Phong cách nghệ thuật: Ông là người đi đầu trong việc chuyển những bức tranh sơn mài từ trang trí thành những tuyệt phẩm nghệ thuật và từ đó ông đã được mệnh danh là “người cha đẻ những bức tranh sơn mài tân thời của Việt Nam”. Ông phối hợp lối in khắc với những phương thức sơn mài mới, đồng thời áp dụng các nguyên tắc cấu trúc tranh vẽ phương Tây, để tạo những bức họa hiện đại mang đầy tính chất dân tộc.Các tác phẩm của ông đều được thể hiện với những đường nét thanh lịch và những tư tưởng mới về nghệ thuật sơn mài.
Tác phẩm tiêu biểu: Thiếu nữ trong vườn, Vườn xuân Trung Nam Bắc.
Tô Ngọc Vân (1906-1954)
Họa sĩ Tô Ngọc Vân là một danh họa là niềm tự hào trong làng nghệ thuật của Việt Nam. Ông đã để lại cho hội họa nước nhà những tác phẩm đặc sắc mang tầm quốc tế. Ông là Hiệu trường đầu tiên của trường Hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Việt nam
Phong cách nghệ thuật: Tô Ngọc Vân được đánh giá là người có công đầu tiên trong việc sử dụng chất liệu sơn dầu ở Việt Nam. Thông qua kỹ thuật, ông đã cố gắng diễn tả được vẻ đẹp của duyên dáng người Việt Nam đương thời mà tiêu biểu là chân dung thiếu nữ.
Tác phẩm tiêu biểu: Thiếu nữ bên hoa huệ, Hai thiếu nữ và em bé.
Nguyễn Tường Lân (1906 - 1946 )
Nguyễn Tường Lân được xem là một trong số ít các họa sĩ đương thời có khả năng đưa các màu nguyên chất vào một sự hài hòa mang tính hư cấu, tượng trưng, giản dị và nhã nhặn, kể cả đối với tranh lụa. Ngay từ thập niên 1940, bằng nhịp điệu phóng khoáng của những vệt bút lớn chạy trên sơ đồ trang trí, Nguyễn Tường Lân đã sớm phá cách để đi đến phong cách nghệ thuật trừu tượng hóa.
Phong cách nghệ thuật: Thuần thục hầu hết các chất liệu sơn dầu, sơn mài, lụa, khắc gỗ, bột màu, chì than, Nguyễn Tường Lân đã sáng tác nhiều tác phẩm, tuy nhiên cho đến nay, rất ít ỏi các tác phẩm của ông còn sót lại.
Tác phẩm tiêu biểu: Đôi bạn, Chợ miền núi, Làng chài.
Trần Văn Cẩn (1910 – 1994)
Là người thứ tư trong danh sách tứ kiệt của nền hội họa Việt Nam (tứ Cẩn), Trần Văn Cẩn đã để lại cho nền mỹ thuật nước nhà những tác phẩm tiêu biểu, có giá trị cao về nghệ thuật và giàu tính nhân văn. Năm 1954, ông đảm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng trường Mỹ thuật Việt Nam và giữ cương vi này trong 15 năm.
“Em Thúy” là một bức tranh sơn dầu được Trần Văn Cẩn sáng tác năm 1944. Có thể nói đó là đỉnh cao nghệ thuật Trần Văn Cẩn và cũng là đỉnh cao nghệ thuật Việt Nam. Với lối biểu hiện chân thực, nhẹ nhàng, không khoa trương, cường điệu, Trần Văn Cẩn đã níu kéo và lưu giữ người xem bằng vẻ đẹp thơ ngây, trong trắng.
Phong cách nghệ thuật: Trần Văn Cẩn là một trong những họa sĩ đi đầu trong việc thử nghiệm, chất liệu sơn mài, đưa sơn mài thành một chất liệu hội họa nổi tiếng, mang đặc trưng nghệ thuật của hội họa dân tộc Việt Nam.
Tác phẩm tiêu biểu: Em Thúy, Gội đầu
Mỹ Thuật Bụi
Tất cả cảm xúc:
Ly Đinh, Hân Lê Thị Ngọc và 52 người khác
9
1
Thích
Bình luận
Chia sẻ
Xem thêm bình luận
Quách Bằng
Năm sinh - năm mất của họa sỹ Nguyễn Tường Lân bị sai ?
3
  • Thích
  • Phản hồi
  • Đã chỉnh sửa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét