Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Mùa voi yêu... ở hồ Lăk, ĐăkLăk.

Mùa voi yêu... ở hồ Lăk, ĐăkLăk.
ĐÔI "TÌNH TƯỢNG" PĂK NANG VÀ Y MÂM
...
Voi là loài vật thông minh, tế nhị. Chuyện yêu đương của chúng vốn kín đáo giữa đại ngàn, nên khi bị săn bắt, thuần dưỡng để phục vụ con người, quanh năm bị xiềng xích và phơi trần trước những cái nhìn tọc mạch, thì việc voi nhà giao phối và sinh đẻ tự nhiên trở nên rất hiếm. Nhưng có lần, một nài voi của ông Long đang đứng dưới hào sâu nghe động dữ dội, ngước lên thì thấy đôi voi tựa vào gốc kơ nia cổ thụ giao phối ràn rạt như bão tố. Khi yêu, chúng chẳng còn để ý gì xung quanh. Nài voi rút điện thoại quay được một đoạn phim rõ dài. Ông Long chiếu cho chúng tôi xem, thích thú bảo “Hàng hiếm đấy!”.
Voi cái mang thai tới 22 tháng. Trước đây voi nhà bị tận dụng sức lực để kéo cây, chở khách, để voi cái mang thai sẽ mất cả khoản tiền lớn thu nhập trong suốt hơn 2 năm, rồi rủi ro chửa đẻ khiến nhiều chủ voi không muốn chúng kết đôi. Bây giờ, phía xa kia Pắk Nang và Y Mâm đang dùng vòi rà hít, thăm dò lẫn nhau, ngúng nguẩy kiểu “Tình trong như đã, mặt ngoài còn e!”. Ông Long thở phào : Chắc ổn! Lỡ kết không hợp, tụi nó đánh nhau chí chết, phải tìm cách lôi voi cái chạy cho mau. Chúng phải tâm sự, tán tỉnh nhau cả buổi, chuyện đó mới xảy ra.
...
Đôi “tình tượng” được chủ voi ưu tiên tạo mọi điều kiện thuận lợi để có thể mạnh dạn tỏ tình, là chàng voi đực Y Mâm tuổi trạc tứ tuần có cặp ngà cân đối to tròn, thuộc sở hữu của vợ chồng ông Đàng Năng Long, nhà ở thị trấn Liên Sơn soi bóng xuống hồ Lắk, và nàng voi cái dịu dàng 37 tuổi của gia tộc Ama Mứ buôn M’Liêng. Tên của nàng voi gọi theo các quản tượng M’Nông hay Lào, dù là Păk Nang, Bok Nang hay Ban Nang, cũng đều mang nghĩa cưng chiều, gần gũi, hàm ý khen đây là nàng voi đẹp.
Điểm hẹn hò cho đôi voi khá trống trải, nên mọi khách vãng lai đều phải vòng lối khác, không ai được lại gần, vừa để tránh nạn voi động tình nổi xung giẫm đạp, vừa để chàng và nàng được thoải mái tán tỉnh, yêu đương. Mấy tháng sau, đôi bên “thông gia” phát hiện bộ vú Ban Nang bắt đầu to mọng, căng đầy, lập tức báo tin cho Trung tâm Bảo tồn Voi Đắk Lắk cử chuyên gia tới thăm khám.
Nhận được tin báo từ huyện Lắk, nhóm chuyên gia lập tức mang máy siêu âm về tận nơi. Tiến sĩ Willem Schaftenaar nguyên trưởng phòng Thú y vườn thú Rotterdam-Hà Lan đảm trách việc luồn máy siêu âm vào sâu hàng mét từ đường hậu môn vào bụng Ban Nang. Vì độ tuổi sinh con đầu lòng tốt nhất của loài voi được xác định là từ 7 đến 12, nên kết quả chiếu chụp, phân tích máu và nội tạng của nàng Ban Nang sắp già được xem xét rất cẩn trọng kỹ lưỡng. Sau đó ông Willem mới vui sướng khẳng định: Ban Nang sắp có ... em bé , dự sinh vào khoảng tháng 10 năm 2017 !
...
(Trích theo "Thế là nàng đã mang thai!" của Hoàng Thiên Nga đăng trênhttp://www.tienphong.vn/xa-hoi/the-la-nang-da-mang-thai-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét